Friday, October 27, 2023

Sự Tan vỡ của Lebanon không chịu đựng nổi chiến tranh giữa Hezbollah & Israel

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

Tóm Tắt

⭐ Nhà nước Lebanon tê liệt kể từ khi sụp đổ tài chính 4 năm trước
⭐ Những câu hỏi lớn về việc ai sẽ tài trợ để xây dựng lại sau bất cứ cuộc chiến nào
⭐ Hezbollah chiến đấu với Israel nhưng không quan tâm đến nguồn chiến tranh lớn
⭐ Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc Hezbollah có quyền ra lệnh cho người khác phải làm gì.

BEIRUT, ngày 27 tháng 10 (Reuters) – Với một nền kinh tế điêu tàn và một nhà nước sụp đổ, Lebanon khó có thể chịu đựng được một cuộc chiến khác giữa Hezbollah và Israel.

Các nguồn tin cho biết, Hezbollah được Iran hậu thuẫn biết điều này và đang lưu ý đến các cuộc khủng hoảng của Lebanon khi nước này vạch ra các bước tiếp theo trong cuộc xung đột với Israel.

Khi cuộc chiến giữa Israel và đồng minh Palestine Hamas của Hezbollah vang dội khắp Trung Đông, nguy cơ chiến tranh giữa Hezbollah và Israel vẫn cao hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ cuộc xung đột lớn cuối cùng của họ vào năm 2006.

Các nhà phân tích cho rằng nhóm Shi'ite có thể leo thang nếu Hamas dường như đang căng thẳng ở Dải Gaza cách đó 200 km (130 dặm), trong khi các nhà lãnh đạo Lebanon lo ngại Israel có thể chọn kích động một cuộc xung đột lớn với Hezbollah.

Nhưng với việc Israel cảnh báo Hezbollah, họ sẽ gây ra "sự tàn phá" đối với Lebanon là nhóm mở mặt trận, cái giá phải trả cho bất kỳ cuộc chiến tranh nào đều rất lớn ở một quốc gia vốn đang phải trải qua một trong những giai đoạn bất ổn nhất kể từ cuộc nội chiến 1975-90.

Một nguồn tin quen thuộc với tư tưởng của Hezbollah cho biết: “Hezbollah không quan tâm đến chiến tranh. Lebanon không quan tâm đến chiến tranh”.
Nguồn tin cho biết, nhóm này không muốn chứng kiến ​​đất nước bị phá hủy và người Lebanon chạy trốn khỏi miền nam như hàng nghìn người đã từng trải qua.

Khi kho bạc nhà nước trống rỗng, nhiều người cũng thắc mắc ai sẽ trả tiền để xây dựng lại. Một số người đặt câu hỏi vì vai trò lớn hơn của Hezbollah ở Lebanon, liệu các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh do người Sunni lãnh đạo đã tài trợ cho việc tái thiết vào năm 2006 có vội vàng giúp đỡ lần này hay không.

Các nguồn tin cho biết, các cuộc đụng độ của Hezbollah với lực lượng Israel ở biên giới cho đến nay đã được điều chỉnh để tránh leo thang lớn, mặc dù tính đến thứ Sáu, 47 chiến binh của lực lượng này đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Hamas-Israel nổ ra.
Tuy nhiên, Hezbollah cũng thể hiện sự sẵn sàng chiến tranh, phản ánh vị thế của họ là mũi nhọn trong liên minh được Iran hậu thuẫn chống lại Israel và Mỹ.
Các chính trị gia Lebanon đã kêu gọi Hezbollah không leo thang căng thẳng, mặc dù họ có rất ít hoặc không có ảnh hưởng gì đến các quyết định của tổ chức này.

Lãnh đạo Druze Walid Jumblatt nói: “Số phận của Lebanon đang bị đe dọa”, gọi đây có lẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất mà ông từng chứng kiến trong sự nghiệp chính trị của mình.
Ông nói rằng người Lebanon không thể làm gì để ngăn chặn cuộc chiến do Israel xúi giục.
Ông nói trong bình luận với giới truyền thông: “Nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi phải kiểm soát vấn đề, thông qua đối thoại và khuyên những người anh em trong Hezbollah giữ nguyên các quy tắc giao chiến”.

'LEBANON SẼ TRẢ GIÁ'

Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết Israel không mong muốn một cuộc đối đầu ở biên giới phía bắc của mình "nhưng nếu Hezbollah lôi chúng tôi vào cuộc chiến thì rõ ràng Lebanon sẽ phải trả giá".

Một trong những đồng minh thân cận nhất của Hezbollah, chính trị gia Cơ đốc giáo Suleiman Frangieh, hôm thứ Tư cho biết nhóm này không muốn chiến tranh. Ông nói, nếu đúng như vậy, các chiến binh Hezbollah sẽ tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 như Hamas đã làm từ Gaza.

Một quan chức cấp cao của Lebanon cho biết các chính phủ khác đã liên hệ với Lebanon để xoa dịu căng thẳng.
Ông nói: “Chúng tôi đang nói với họ rằng thay vì yêu cầu chúng tôi kiềm chế Hezbollah, họ cần gây áp lực để Israel không leo thang căng thẳng”.
Những năm vừa qua đặc biệt khó khăn đối với Lebanon, quốc gia vốn có rất ít sự ổn định kể từ khi giành được độc lập và phải hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh, trong đó có các cuộc xâm lược của Israel vào năm 1978 và 1982.

Hàng thập kỷ tham nhũng và quản lý yếu kém của các chính trị gia cầm quyền đã khiến hệ thống tài chính sụp đổ vào năm 2019, xóa sạch tiền tiết kiệm, phá hủy tiền tệ và gây ra nghèo đói.

Khủng hoảng kinh tế Lebanon: 'Không lương thực, không khí đốt, không hy vọng' - BBC Newsnight

Năm sau, Beirut tan tành bởi một vụ nổ hóa chất lớn tại cảng. Hezbollah đã sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp làm chệch hướng cuộc điều tra nhằm truy tố một số đồng minh của mình và gọi đó là hành động chính trị hóa. Căng thẳng dẫn đến bạo lực chết người.
Nhà nước hầu như không hoạt động, trong khi tranh chấp phe phái đã khiến nước này không có tổng thống và một chính phủ được trao quyền đầy đủ.

Nabil Boumonsef, phó tổng biên tập tờ báo Annahar, cho biết bất kỳ cuộc chiến tranh nào cũng sẽ có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với năm 2006, trong khi Lebanon không có một chính phủ đủ khả năng quản lý hậu quả.
Ông nói: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với một kịch bản khủng bố thực sự – phá hủy cơ sở hạ tầng ở Lebanon và hủy bỏ mọi triển vọng phục hồi kinh tế”.
Lebanon mất nhiều năm để xây dựng lại sau cuộc chiến năm 2006 khiến 1.200 người ở Lebanon, chủ yếu là dân thường và 158 người Israel, hầu hết là binh lính, thiệt mạng.

Sau cuộc chiến, bắt đầu sau khi Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel và giết những người khác trong một cuộc đột kích xuyên biên giới, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đã không lường trước được chiến tranh và sẽ không thực hiện chiến dịch này nếu ông biết nó sẽ dẫn đến chiến tranh. một cuộc xung đột như vậy.

ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH ÁP ĐẶT

Mười bảy năm sau, kho vũ khí được mở rộng ồ ạt của Hezbollah đã củng cố sự cân bằng quyền lực theo hướng có lợi cho nhóm này trước sự thất vọng của những đối thủ cho rằng nhóm này một lần nữa quyết định các vấn đề chiến tranh và hòa bình.
Họ đang quyết định. Ghassan Hasbani, một thành viên hàng đầu của đảng Lực lượng Lebanon, một phe Cơ đốc giáo kiên quyết phản đối Hezbollah, cho biết điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
"Có những lo ngại nghiêm trọng về việc Lebanon bị Hezbollah lôi kéo vào một cuộc đối đầu mang tính hủy diệt, vào thời điểm mà tình hình kinh tế và xã hội mong manh của nước này có nghĩa là nước này không thể duy trì bất kỳ sự bất ổn nào nữa."
Mohanad Hage Ali thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie cho biết Hezbollah sẽ suy nghĩ kỹ về việc tái thiết sẽ được tài trợ như thế nào sau bất kỳ cuộc chiến nào, với các câu hỏi về việc liệu các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh có giúp đỡ hay không và Iran có thể cung cấp bao nhiêu tiền mặt.
"Nếu không có công cuộc tái thiết, tổ chức chắc chắn sẽ phải trả giá đắt về mặt chính trị... Người ta sẽ đặt câu hỏi và sẽ có sự tức giận lan rộng."


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 27 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment