Wednesday, November 15, 2023

Đạo Áp-ra-ham (Abrahamic religions)

OGXT Sưu Tầm

Thuật ngữ tôn giáo Áp-ra-ham dùng để chỉ việc phân loại một số tôn giáo nhất định; đáng chú ý nhất là Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo, tập trung vào việc tôn thờ một Thiên Chúa (Thiên Chúa trong các tôn giáo Áp-ra-ham). Abraham, một tộc trưởng người Do Thái, nhà tiên tri Hồi giáo được đề cập rộng rãi trong kinh sách tôn giáo của Kinh thánh tiếng Do Thái và Cơ đốc giáo cũng như Kinh Qur'an.

Truyền thống Do Thái cho rằng Mười hai chi tộc Israel là hậu duệ của Abraham thông qua con trai ông là Isaac và cháu trai Jacob, những người con trai của ông đã thành lập quốc gia Israel ở Canaan; Truyền thống Hồi giáo cho rằng 12 bộ lạc Ả Rập được gọi là Ishmaelites có nguồn gốc từ Abraham thông qua con trai ông là Ishmael ở Bán đảo Ả Rập.

Trong giai đoạn đầu, tôn giáo của người Israel có nguồn gốc từ các tôn giáo của người Canaanite thời kỳ đồ đồng; đến Thời đại đồ sắt, nó đã trở nên khác biệt so với các tôn giáo khác của người Canaanite vì nó từ bỏ đa thần để chuyển sang độc thần. [cần dẫn nguồn] Bản chất độc thần của Chủ nghĩa Yahw được phát triển hơn nữa trong giai đoạn sau thời kỳ bị giam cầm ở Babylon, cuối cùng nổi lên như một phong trào tôn giáo vững chắc của thuyết độc thần. Vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, Cơ đốc giáo nổi lên từ Do Thái giáo ở Vùng đất Israel, được phát triển dưới thời các Tông đồ của Chúa Giêsu thành Nazareth; nó đã lan rộng rộng rãi sau khi được Đế chế La Mã chấp nhận làm quốc giáo vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên. Vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, Hồi giáo được Muhammad thành lập ở Bán đảo Ả Rập; nó lan truyền rộng rãi trong các cuộc chinh phục đầu tiên của người Hồi giáo, ngay sau khi ông qua đời.

Cùng với các tôn giáo Ấn Độ, tôn giáo Iran và các tôn giáo Đông Á, các tôn giáo Áp-ra-ham tạo nên sự phân chia lớn nhất trong tôn giáo so sánh. Xét theo tổng số tín đồ, Cơ đốc giáo và Hồi giáo lần lượt bao gồm các phong trào tôn giáo lớn nhất và lớn thứ hai trên thế giới. Các tôn giáo Áp-ra-ham có ít tín đồ hơn bao gồm Do Thái giáo, Tín ngưỡng Baháʼí, Đạo Druz, Đạo Samaritan và Rastafari.

Nguyên từ

Học giả Công giáo Hồi giáo Louis Massignon nói rằng cụm từ "tôn giáo Áp-ra-ham" có nghĩa là tất cả các tôn giáo này đều xuất phát từ một nguồn tâm linh. Thuật ngữ hiện đại này xuất phát từ dạng số nhiều của một tham chiếu trong Kinh Qur'an đến dīn Ibrāhīm, 'tôn giáo của Ibrahim', dạng tiếng Ả Rập của tên Abraham.

Lời hứa của Đức Chúa Trời tại Sáng thế ký 15:4–8 liên quan đến những người thừa kế của Áp-ra-ham đã trở thành hình mẫu đối với người Do Thái, những người gọi ông là "tổ phụ Áp-ra-ham của chúng tôi" (Avraham Avinu). Với sự xuất hiện của Cơ đốc giáo, Sứ đồ Phao-lô, trong Rô-ma 4: 11–12, cũng gọi ông là "cha của tất cả" những người có đức tin, dù đã cắt bao quy đầu hay không cắt bao quy đầu. Hồi giáo cũng tự coi mình là tôn giáo của Abraham. Tất cả các tôn giáo lớn của Áp-ra-ham đều tuyên bố có dòng dõi trực tiếp với Áp-ra-ham:

• Áp-ra-ham được ghi trong Kinh Torah là tổ tiên của dân Y-sơ-ra-ên thông qua con trai ông là Y-sác, được sinh ra bởi Sa-ra qua một lời hứa trong Sáng thế ký.
• Người Kitô hữu khẳng định nguồn gốc tổ tiên của người Do Thái là nơi Abraham. Kitô giáo cũng tuyên bố rằng Chúa Giêsu là hậu duệ của Áp-ra-ham.
• Muhammad, là người Ả Rập, được người Hồi giáo tin là hậu duệ của Ishmael, con trai của Abraham, thông qua Hagar. Truyền thống Do Thái cũng đánh đồng hậu duệ của Ishmael, người Ishmaelites, với người Ả Rập, trong khi hậu duệ của Isaac bởi Jacob, người sau này còn được gọi là Israel, là người Israel.
• Tín ngưỡng Bahá'í nêu trong kinh thánh rằng Bahá'ullah là hậu duệ của Áp-ra-ham thông qua các con trai của vợ ông là Keturah.

Tranh luận về thuật ngữ

Sự phù hợp của việc nhóm Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo theo các thuật ngữ "tôn giáo Áp-ra-ham" hoặc "truyền thống Áp-ra-ham" đôi khi bị thách thức. Chẳng hạn, niềm tin Cơ đốc giáo thông thường về Nhập thể, Chúa Ba Ngôi và sự phục sinh của Chúa Giê-su là không được Do Thái giáo hoặc Hồi giáo chấp nhận (xem ví dụ quan điểm của Hồi giáo về cái chết của Chúa Giêsu). Có những niềm tin chính trong cả Hồi giáo và Do Thái giáo không được hầu hết Cơ đốc giáo chia sẻ (chẳng hạn như kiêng thịt lợn) và những niềm tin chính của Hồi giáo, Cơ đốc giáo và Đức tin Baháʼí không được Do Thái giáo chia sẻ (chẳng hạn như quan điểm tiên tri và Đấng Mê-si của Chúa Giêsu, tương ứng).

Adam Dodds lập luận rằng thuật ngữ "đức tin Áp-ra-ham", mặc dù hữu ích nhưng có thể gây hiểu nhầm, vì nó truyền tải một điểm chung về lịch sử và thần học không xác định, điều này gây khó khăn khi xem xét kỹ hơn. Mặc dù có điểm chung giữa các tôn giáo, nhưng nhìn chung tổ tiên chung của họ không liên quan đến niềm tin nền tảng tương ứng của họ và do đó che giấu những khác biệt quan trọng. Alan L. Berger, giáo sư Nghiên cứu Do Thái giáo tại Đại học Florida Atlantic, đã viết rằng mặc dù "Do Thái giáo khai sinh ra cả Cơ đốc giáo". và Hồi giáo”, ba tôn giáo “hiểu vai trò của Abraham” theo những cách khác nhau. [xác minh không thành công] Aaron W. Hughes, trong khi đó, mô tả thuật ngữ này là "không chính xác" và "phần lớn là chủ nghĩa thần học".

Một cách gọi thay thế cho "tôn giáo Áp-ra-ham", "thuyết độc thần sa mạc", cũng có thể có hàm ý không thỏa đáng.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 20:30h ngày 5 tháng 11 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment