Friday, October 27, 2023

Israel tăng cường hoạt động trên bộ ở Gaza

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

JERUSALEM, ngày 27 tháng 10 (Reuters) – Lực lượng không quân và mặt đất của Israel đang đẩy mạnh các hoạt động ở Dải Gaza, người phát ngôn quân sự chính của Israel cho biết hôm thứ Sáu, trong bối cảnh có các báo cáo về vụ ném bom dữ dội vào khu vực bị bao vây.

Một công ty viễn thông địa phương và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết các dịch vụ Internet và điện thoại di động đã bị cắt trên lãnh thổ Palestine.
Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Trong những giờ qua, chúng tôi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Gaza”.
Ông cho biết lực lượng không quân đang tiến hành các cuộc tấn công rộng rãi vào các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác.
Ông nói, ngoài các cuộc tấn công được thực hiện trong vài ngày qua, các lực lượng mặt đất đang mở rộng hoạt động vào tối nay, đặt ra câu hỏi liệu một cuộc xâm lược mặt đất được mong đợi từ lâu vào Gaza có thể bắt đầu hay không.
Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết ông đã xem các báo cáo về việc Israel mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza nhưng sẽ không bình luận về điều đó.
Lực lượng Israel đã tập trung bên ngoài Gaza, nơi Israel đang tiến hành một chiến dịch ném bom dữ dội kể từ cuộc tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel.
Trước đó vào thứ Sáu, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của Palestine Jawwal cho biết các dịch vụ bao gồm điện thoại và internet đã bị cắt do bị bắn phá nặng nề.
Một tuyên bố từ Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết họ đã hoàn toàn mất liên lạc với phòng điều hành ở Gaza và tất cả các đội của họ đang hoạt động trên mặt đất.
Nhưng trong khi Israel tuyên bố tăng cường hoạt động, Người phát ngôn Nhà Trắng Kirby cho biết Mỹ ủng hộ việc tạm dừng hoạt động quân sự của Israel ở Gaza để cung cấp viện trợ nhân đạo, nhiên liệu và điện cho dân thường ở đó.
Kirby cũng nói rằng nếu việc đưa hơn 200 con tin bị Hamas bắt cóc ra khỏi Gaza đòi hỏi phải tạm dừng cục bộ, thì Hoa Kỳ ủng hộ điều đó.

BẮN PHÁ NÉM BOM GAZA

Israel cho biết họ đang chuẩn bị tấn công trên bộ vào Gaza, nhưng Mỹ và các nước Ả Rập kêu gọi trì hoãn chiến dịch có thể làm tăng số thương vong dân sự ở dải ven biển đông dân cư này và có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng hơn.
Một hoạt động như vậy sẽ làm trầm trọng thêm điều mà các nhóm viện trợ gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo trên lãnh thổ sau nhiều ngày oanh tạc trên không mà cơ quan y tế Palestine ở Gaza do Hamas điều hành cho biết đã giết chết hơn 7.000 người Palestine.
Điều đó diễn ra sau một cuộc tấn công gây sốc của hàng trăm tay súng Hamas, những kẻ đã hung hãn tấn công các cộng đồng Israel gần Dải Gaza, giết chết 1.400 người và bắt hơn 200 người vào cảnh giam cầm. Hamas đã liên kết việc trao trả những con tin đó với lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Những lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột rộng hơn ở Trung Đông đã gia tăng trong những ngày gần đây khi Mỹ điều động thêm khí tài quân sự tới khu vực khi Israel tấn công các mục tiêu ở Gaza và những người ủng hộ Hamas ở Lebanon và Syria.

Các nhà lãnh đạo Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas, phong trào Hồi giáo đã điều hành Gaza kể từ năm 2007, đồng thời tiêu diệt những người đứng đầu và những người lập kế hoạch cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, không nản lòng trước những lời cầu xin từ các cơ quan nhân đạo để cứu dân thường.
Phần lớn cơ sở hạ tầng của Gaza, nơi bị Israel và Ai Cập phong tỏa kể từ năm 2007, đã bị phá hủy sau vụ đánh bom của Israel.


Theo văn phòng truyền thông Hamas, điện đã bị cắt trong nhiều ngày, làm tê liệt các cơ sở xử lý và khiến người dân Gaza mất nước ngọt, trong khi một nửa số nhà ở bị hư hại và 20.000 đơn vị dân cư bị phá hủy hoặc không thể ở được.
Với việc Israel tiếp tục ném bom hàng ngày gây ra sự tàn phá trên diện rộng hoặc hủy hoại hoàn toàn cho các khu vực đông dân cư, người Palestine cho biết họ đã nhận được cảnh báo quân sự mới của Israel yêu cầu di chuyển từ phía bắc Gaza xuống phía nam để tránh khu vực nguy hiểm nhất của cuộc chiến.
Người dân Gaza cho biết việc di chuyển về phía nam vẫn có nhiều rủi ro do các cuộc không kích và các khu vực phía nam cũng bị ném bom.
Nhiều gia đình đã từ chối rời bỏ nhà cửa vì sợ lặp lại trải nghiệm của các cuộc chiến trước đây với Israel khi người Palestine rời bỏ nhà cửa và đất đai của họ không bao giờ có thể quay trở lại.

MẶT TRƯỚC PHÍA BẮC

Về mặt chiến lược, các hoạt động ở Gaza có thể trở nên phức tạp do nhu cầu bảo vệ biên giới phía bắc của Israel, nơi các lực lượng Israel đã tham gia vào các cuộc tấn công xuyên biên giới lẻ tẻ vào miền nam Lebanon và Syria trong nhiều ngày.

Israel và đồng minh Hoa Kỳ đã cảnh báo nhóm phiến quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon không được can thiệp và Washington đã phái hai tàu sân bay tới khu vực để củng cố thông điệp.
Hamas, được hậu thuẫn bởi Iran, kẻ thù chính trong khu vực của Israel, đã có nhiều năm chuẩn bị phòng thủ. Trong những năm qua, Israel đã phát hiện ra một mạng lưới đường hầm phức tạp và Hamas đã bắn tên lửa vào Israel kể từ khi phát động cuộc tấn công ngày 7/10.

Quân đội Israel cho biết hàng trăm thánh chiến và nhiều chỉ huy đã thiệt mạng, nhưng những người còn ẩn núp trong đường hầm sẽ phải dùng cảnh quan đô thị đổ nát để làm nơi trú ẩn khi trận chiến bắt đầu.
Giờ đây, bên cạnh khả năng gây thương vong nặng nề cho quân đội của mình, các nhà lãnh đạo Israel còn phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc phải làm gì với các con tin, một vấn đề mà quân đội cho rằng đang được xử lý ở cấp cao nhất của chính phủ.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment