Monday, October 30, 2023

Quảng cáo đồ họa ủng hộ Israel xâm nhập vào trò chơi điện tử dành cho trẻ em

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

Ngày 30 tháng 10 (Reuters) – Maria Julia Assis đang ngồi dùng bữa trong ngôi nhà bậc thang của cô ở phía bắc London thì đứa con trai 6 tuổi của cô chạy vào phòng ăn, mặt tái nhợt.

Trò chơi giải đố trên điện thoại Android của Cậu bé đã bị gián đoạn bởi một đoạn video quay cảnh các chiến binh Hamas, các gia đình Israel sợ hãi và các cảnh quay đồ họa mờ. Trên màn hình đen, một thông báo từ Bộ Ngoại giao Israel nói với học sinh lớp một: "CHÚNG TÔI SẼ ĐẢM BẢO RẰNG NHỮNG NGƯỜI LÀM HẠI CHÚNG TÔI PHẢI TRẢ GIÁ NẶNG." Assis, một nhân viên pha chế 28 tuổi đến từ Brazil, cho biết quảng cáo khiến con trai cô bị sốc và cô nhanh chóng xóa trò chơi.

“Cậu bé đã bị sốc,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tuần trước. “Cậu bé nói theo đúng nghĩa đen, 'Cái quảng cáo chết tiệt này đang làm gì trong trò chơi của tôi vậy?'"

Reuters chưa thể xác định được quảng cáo xuất hiện trên trò chơi điện tử của con trai bà như thế nào, nhưng gia đình bà không đơn độc. Hãng thông tấn này đã ghi lại ít nhất năm trường hợp khác trên khắp châu Âu trong đó cùng một video ủng hộ Israel, trong đó có cảnh quay các cuộc tấn công bằng tên lửa, một vụ nổ rực lửa và các tay súng đeo mặt nạ, được chiếu cho các game thủ, trong đó có một số trẻ em.

Trong ít nhất một trường hợp, quảng cáo được phát bên trong trò chơi "Angry Birds" nổi tiếng do nhà phát triển Rovio Ngày 30 tháng 10 (Reuters) – Maria Julia Assis đang ngồi dùng bữa trong ngôi nhà bậc thang của cô ở phía bắc London thì đứa con trai 6 tuổi của cô chạy vào phòng ăn, mặt tái nhợt.

Trò chơi giải đố trên điện thoại Android của Cậu bé đã bị gián đoạn bởi một đoạn video quay cảnh các chiến binh Hamas, các gia đình Israel sợ hãi và các cảnh quay đồ họa mờ. Trên màn hình đen, một thông báo từ Bộ Ngoại giao Israel nói với học sinh lớp một: "CHÚNG TÔI SẼ ĐẢM BẢO RẰNG NHỮNG NGƯỜI LÀM HẠI CHÚNG TÔI PHẢI TRẢ GIÁ NẶNG."
Assis, một nhân viên pha chế 28 tuổi đến từ Brazil, cho biết quảng cáo khiến con trai cô bị sốc và cô nhanh chóng xóa trò chơi.

“Cậu bé đã bị sốc,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tuần trước. “Cậu bé nói theo đúng nghĩa đen, 'Cái quảng cáo chết tiệt này đang làm gì trong trò chơi của con vậy?'"

Reuters chưa thể xác định được quảng cáo xuất hiện trên trò chơi điện tử của con trai bà như thế nào, nhưng không chỉ mình gia đình bà. Hãng thông tấn này đã ghi lại ít nhất năm trường hợp khác trên khắp châu Âu trong đó cùng một video ủng hộ Israel, có cảnh quay các cuộc tấn công bằng tên lửa, một vụ nổ rực lửa và các tay súng đeo mặt nạ, được chiếu cho các game thủ, trong đó có một số trẻ em.

Trong ít nhất một trường hợp, quảng cáo được phát bên trong trò chơi "Angry Birds" nổi tiếng do nhà phát triển Rovio (ROVIO.HE) thuộc sở hữu của SEGA thực hiện.

Rovio xác nhận rằng "bằng cách nào đó những quảng cáo có nội dung đáng lo ngại này đã lọt vào trò chơi của chúng tôi do nhầm lẫn" và hiện đã bị chặn theo cách thủ công. Người phát ngôn Lotta Backlund không cung cấp thông tin chi tiết về "hàng tá đối tác quảng cáo" đã cung cấp quảng cáo cho họ.

Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật số của Bộ Ngoại giao Israel, David Saranga, xác nhận rằng video này là một quảng cáo do chính phủ quảng bá nhưng cho biết ông "không biết" làm thế nào mà nó lại xuất hiện trong nhiều trò chơi khác nhau.

Ông cho biết đoạn phim này là một phần trong nỗ lực vận động lớn hơn của Bộ Ngoại giao Israel, cơ quan đã chi 1,5 triệu USD cho quảng cáo trên internet kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas nhằm vào dân thường ở miền nam Israel, gây ra chiến tranh ở Gaza. Ông cho biết các quan chức đã chỉ thị cụ thể cho các nhà quảng cáo "chặn quảng cáo đối với những người dưới 18 tuổi".

Saranga bảo vệ bản chất đồ họa của chiến dịch quảng cáo.

Ông nói: “Chúng tôi muốn thế giới hiểu những gì đã xảy ra ở Israel”. "Đó là một vụ thảm sát."

Reuters đã liên hệ với 43 công ty quảng cáo mà Rovio liệt kê trên trang web của mình là "đối tác dữ liệu của bên thứ ba" để cố gắng xác định xem ai đã đặt quảng cáo trong trò chơi.

Trong số các đối tác đó, 12 đối tác đã phản hồi, bao gồm Amazon (AMZN.O), Index Exchange và Pinterest (PINS.N) và cho biết họ không chịu trách nhiệm về quảng cáo xuất hiện trên Angry Birds.

Saranga cho biết Bộ đã chi tiền cho các công ty quảng cáo bao gồm Taboola (TBLA.O), Outbrain (OB.O), Alphabet's (GOOGL.O) Google và X, trước đây gọi là Twitter. Taboola và Outbrain cho biết họ không liên quan gì đến quảng cáo trò chơi.

Google đã chạy hơn 90 quảng cáo cho Bộ Ngoại giao nhưng từ chối bình luận về nơi hiển thị những quảng cáo đó. X, trước đây gọi là Twitter, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Reuters không tìm thấy bằng chứng nào về nỗ lực quảng cáo kỹ thuật số tương tự của người Palestine, ngoại trừ một số video bằng tiếng Ả Rập do Palestine TV có trụ sở tại Bờ Tây, một hãng thông tấn liên kết với Chính quyền Palestine, quảng bá.

Một đại diện từ Bộ Ngoại giao Chính quyền Palestine đã chia sẻ một tuyên bố cho biết Bộ này đang nỗ lực gây chấn động dư luận bằng cách chia sẻ bằng chứng về sự đau khổ ở Gaza dưới cuộc bắn phá của Israel sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, nhưng không cho biết liệu họ có sử dụng quảng cáo như một công cụ để truyền bá hay không. dụng cụ.

Đại diện của Hamas, phong trào Hồi giáo cai trị Gaza, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về các chiến dịch truyền thông của họ.

Reuters đã ghi lại sáu trường hợp – ở Anh, Pháp, Áo, Đức và Hà Lan – nơi mọi người đã xem những quảng cáo giống hoặc tương tự như con trai của Cassis hoặc nói rằng con cái họ đã nhìn thấy chúng. Trong trường hợp của gia đình Cassis, quảng cáo xuất hiện trong một trò chơi có tên "Alice's Mergeland" do nhà phát triển có tên LazyDog Game thực hiện. Các quảng cáo khác xuất hiện trên các trò tiêu khiển kỹ thuật số thân thiện với gia đình như trò chơi xếp hình "Stack", trò chơi giải đố "Balls'n Ropes", "Solitaire: Card Game 2023" và cuộc phiêu lưu chạy và nhảy "Subway Surfers".

Alexandra Marginean, một thực tập sinh 24 tuổi sống ở Munich cho biết cô rất ngạc nhiên khi thấy video ủng hộ Israel xuất hiện ngay giữa trò chơi Solitaire của cô.

Marginean nói: “Tôi đã có phản ứng rất gay gắt với nó.
Trò chơi LazyDog không trả lời yêu cầu bình luận. Nhà phát triển Ketchapp thuộc sở hữu của Ubisoft (UBIP.PA) của Stack, nerByte, nhà phát triển người Áo của Solitaire, Rollic, nhà phát triển Thổ Nhĩ Kỳ của Balls'n Ropes và nhà phát triển Đan Mạch SYBO Games của Subway Surfers cũng không trả lời tin nhắn tìm kiếm bình luận về quảng cáo. Apple (AAPL.O) và Google (GOOGL.O) của Alphabet, lần lượt giám sát các ứng dụng trên nền tảng phần mềm nội bộ của họ dành cho iPhone và điện thoại Android, đã gửi lại câu hỏi cho các nhà phát triển trò chơi.

Các quy định về quảng cáo khác nhau tùy theo quốc gia, nhưng ở Anh - nơi Assis và con trai cô sống - Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo giám sát các chiến dịch quảng cáo. Cơ quan này cho biết mặc dù hiện tại họ không điều tra bất kỳ quảng cáo nào từ chính phủ Israel, nhưng nhìn chung mọi hoạt động quảng cáo có hình ảnh phản cảm phải được "nhắm mục tiêu cẩn thận tránh xa những người dưới 18 tuổi".


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 30 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment