Monday, October 23, 2023

Israel tấn công Gaza khi binh lính giao tranh với Hamas

(Phỏng dịch theo Nidal Al-Mughrabi & Dan Williams) - OGXT



GAZA/JERUSALEM, ngày 23 tháng 10 (Reuters) – Israel đã ném bom Gaza bằng nhiều cuộc không kích hơn vào hôm thứ Hai khi binh lính của họ chiến đấu với phiến quân Hamas trên bộ trong các cuộc đột kích bên trong vùng đất bị bao vây của người Palestine.
Người dân cho biết, trong dấu hiệu cho thấy xung đột đang lan rộng, máy bay Israel cũng tấn công miền nam Lebanon trong đêm và quân đội Israel đã chiến đấu với người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Liên Hợp Quốc cho biết những thường dân tuyệt vọng đang cạn kiệt lương thực, nước uống và nơi trú ẩn trước các cuộc tấn công không ngừng nghỉ từ trên không đã san phẳng các khu vực Gaza do Hamas cai trị.
Một số viện trợ đã được chuyển qua một cửa khẩu biên giới vào Gaza - nhưng chỉ bằng một phần nhỏ số tiền cần thiết.
Chính quyền Gaza cho biết ít nhất 4.600 người đã thiệt mạng trong vụ ném bom kéo dài hai tuần của Israel. Điều đó được kích hoạt bởi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào cộng đồng Israel của các chiến binh Hamas, khiến 1.400 người thiệt mạng và bắt hơn 200 con tin.
Cả Israel và Hamas đều báo cáo về các cuộc đụng độ qua đêm ở Gaza.
Israel cho biết lực lượng mặt đất đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế để chống lại các tay súng Palestine và các cuộc không kích đang tập trung vào các địa điểm mà Hamas đang tập hợp để tấn công bất kỳ cuộc xâm nhập rộng lớn nào của Israel.

"Trong đêm đã có các cuộc đột kích của lực lượng xe tăng và bộ binh. Những cuộc đột kích này là những cuộc tấn công tiêu diệt các đội khủng bố đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chúng ta trong cuộc chiến. Đây là những cuộc đột kích có chiều sâu", người phát ngôn quân sự, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một tuyên bố. một cuộc họp báo.
Ông cho biết các cuộc đột kích cũng cố gắng thu thập thông tin về 222 con tin đang bị Hamas bắt giữ.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam, cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã giao chiến với lực lượng Israel xâm nhập vào Gaza và họ đã phá hủy một số thiết bị quân sự của Israel.
Nhóm này cho biết cuộc xâm nhập của lực lượng mà họ mô tả là lực lượng thiết giáp diễn ra ở phía đông Khan Younis ở phía nam Gaza.

Một tuyên bố cho biết: “Các máy bay chiến đấu đã giao chiến với lực lượng xâm nhập, phá hủy hai máy ủi và một xe tăng, đồng thời buộc lực lượng này phải rút lui trước khi họ trở về căn cứ an toàn”. Không có bình luận nào của Israel về việc phá hủy thiết bị.

Lữ đoàn Al-Qassam cũng hôm thứ Hai đã bắn tên lửa vào các thị trấn Ashkelon và Mavki'im ở phía nam Israel. Còi báo động vang lên phía Israel.
Quân đội và xe tăng của Israel hiện đang tập trung ở biên giới Israel-Gaza nhưng chưa rõ họ có thể tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas trong bao lâu.

Khi được Đài phát thanh quân đội Israel hỏi liệu Washington có đang gây áp lực buộc Israel phải đình chiến hay không, phó đại sứ Israel tại Mỹ Eliav Benjamin nói: "Họ hiểu rằng chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến phù hợp với lợi ích của mình. Cuối cùng, chúng tôi sẽ làm những gì" chúng ta cần làm khi chúng ta cần làm điều đó."
Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết khoảng 1,4 triệu trong số 2,3 triệu dân số của Gaza hiện đã phải di dời trong nước, nhiều người phải tìm nơi ẩn náu trong những nơi trú ẩn khẩn cấp quá đông đúc của Liên Hợp Quốc.

Israel đã ra lệnh cho người dân Gaza sơ tán về phía bắc. Tuy nhiên, OCHA cho biết họ tin rằng hàng trăm, có thể hàng nghìn người đã chạy trốn hiện đang quay trở lại miền Bắc do bị oanh tạc ở miền Nam và thiếu nơi trú ẩn.

Những lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể bùng phát thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông đã gia tăng vào cuối tuần qua khi Washington cảnh báo về rủi ro đáng kể đối với lợi ích của Mỹ trong khu vực và tuyên bố triển khai mới hệ thống phòng không tiên tiến.

Dọc biên giới phía bắc của Israel với Lebanon, nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã đụng độ với lực lượng Israel ủng hộ Hamas trong sự leo thang bạo lực biên giới nguy hi
ểm nhất kể từ cuộc chiến Israel-Hezbollah năm 2006.

LÂY LAN BẠO LỰC
Quân đội Israel cho biết vào sáng sớm thứ Hai, máy bay của Israel đã tấn công hai đơn vị Hezbollah ở Lebanon đang có kế hoạch phóng tên lửa chống tăng và rocket về phía Israel. Israel cũng tấn công các mục tiêu khác của Hezbollah, bao gồm một khu nhà và một trạm quan sát.

Hezbollah hôm thứ Hai cho biết một trong những chiến binh của họ đã thiệt mạng nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Quân đội Israel cho biết 7 binh sĩ đã thiệt mạng ở biên giới Lebanon kể từ khi cuộc xung đột mới nhất bắt đầu.

Tại Bờ Tây, hai người Palestine đã thiệt mạng tại trại tị nạn Jalazone gần Ramallah, Bộ Y tế Palestine cho biết.

Người dân nói với Reuters rằng lực lượng Israel đã đột kích vào trại và bắt giữ nhiều người khi họ đụng độ với các tay súng và một số thanh niên ném đá. Quân đội Israel chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc.

Các quan chức an ninh Iran nói với Reuters rằng chiến lược của Iran là để các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông như Hezbollah theo đuổi các cuộc tấn công hạn chế vào các mục tiêu của Israel và Mỹ nhưng để tránh leo thang lớn sẽ lôi kéo Tehran.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh kêu gọi quốc tế đoàn kết để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và cho phép viện trợ. Đoàn xe thứ hai gồm 14 xe cứu trợ đã tiến vào cửa khẩu Rafah từ Ai Cập đến Gaza vào tối Chủ nhật.

Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết khối lượng viện trợ đến nay chỉ bằng 4% mức trung bình hàng ngày trước khi xảy ra chiến sự và một phần nhỏ so với mức cần thiết.
Các chuyến hàng viện trợ không bao gồm nhiên liệu.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment