Sunday, October 29, 2023

Nguyên nhân của mọi chủ nghĩa bài Do Thái trên thế giới là gì?

Phỏng dịch theo GotQuestions.org - OGXT

Tại sao thế giới ghét người Do Thái? Tại sao chủ nghĩa bài Do Thái lại tràn lan ở nhiều quốc gia khác nhau? Điều gì là xấu về người Do Thái? Lịch sử đã chỉ ra rằng vào nhiều thời điểm khác nhau trong hơn 1.700 năm qua, người Do Thái đã bị trục xuất khỏi hơn 80 quốc gia khác nhau. Các nhà sử học và chuyên gia đã kết luận có ít nhất sáu lý do có thể xảy ra:
• Thuyết chủng tộc – người Do Thái bị ghét vì họ là chủng tộc thấp kém.
• Lý thuyết kinh tế – người Do Thái bị ghét vì họ sở hữu quá nhiều của cải và quyền lực.
• Thuyết Người ngoài cuộc – người Do Thái bị ghét vì họ khác biệt với mọi người.
• Thuyết Vật tế thần – người Do Thái bị ghét bỏ vì họ là nguyên nhân gây ra mọi vấn đề trên thế giới.
• Thuyết giết người – người Do Thái bị căm ghét vì họ đã giết Chúa Giêsu Kitô.
• Thuyết Người Được Chọn – người Do Thái bị ghét vì họ kiêu ngạo tuyên bố họ là “những người được Chúa chọn”.

Những lý thuyết này có thực chất gì không?

• Về lý thuyết chủng tộc, sự thật là người Do Thái không phải là một chủng tộc. Bất kỳ ai trên thế giới thuộc bất kỳ màu da, tín ngưỡng hay chủng tộc nào đều có thể trở thành người Do Thái.

• Lý thuyết kinh tế cho rằng người Do Thái rất giàu có không được thuyết phục. Lịch sử đã chỉ ra rằng trong suốt thế kỷ 17 đến thế kỷ 20, đặc biệt là ở Ba Lan và Nga, người Do Thái rất nghèo và có rất ít ảnh hưởng trong kinh doanh hoặc hệ thống chính trị, nếu có.

• Về lý thuyết của người ngoài, trong thế kỷ 18, người Do Thái đã cố gắng hết sức để hòa nhập với phần còn lại của châu Âu. Họ đã hy vọng rằng sự đồng hóa sẽ khiến chủ nghĩa bài Do Thái biến mất. Tuy nhiên, họ thậm chí còn bị ghét nhiều hơn bởi những người cho rằng người Do Thái sẽ lây nhiễm vào chủng tộc của họ những gen kém cỏi hơn. Điều này đặc biệt đúng ở Đức trước Thế chiến thứ hai.

• Về lý thuyết con dê tế thần, thực tế là người Do Thái luôn bị ghét bỏ nên họ trở thành mục tiêu rất thuận tiện. (scapegoat - bị đổ lỗi cho việc gì đó mà người khác đã làm, người chịu tội do người khác làm ...)
Trong Kinh thánh, vật tế thần là một trong hai con dê con được thả vào nơi hoang dã, mang theo mọi tội lỗi và sự ô uế, trong khi con còn lại bị hiến tế. Khái niệm này lần đầu tiên xuất hiện trong Sách Lêvi, trong đó một con dê được chỉ định ném vào sa mạc để gánh tội lỗi của cộng đồng.
Truyền thống Cơ đốc giáo cũng thừa nhận tương tự rằng một con dê sẽ bị giết để chuộc tội cho cộng đồng. Nhưng con dê thứ hai, mang theo tội lỗi của cộng đồng, được hiểu là đã được tự do – đã trốn thoát. Tyndale đặt tên cho con dê này là "con dê trốn thoát", sau này tiến hóa để dùng làm 'vật tế thần'.

Nạn diệt chủng (1941-1945) - Đức Quốc Xã và Phe Trục đã giết 6 triệu dân Do Thái


• Về ý tưởng giết người, Kinh thánh nói rõ rằng người La Mã mới là những người thực sự giết Chúa Giê-su, mặc dù người Do Thái đóng vai trò là đồng phạm. Phải đến vài trăm năm sau, người Do Thái mới bị coi là kẻ giết Chúa Giê-su. Người ta thắc mắc tại sao người La Mã không phải là những người bị ghét. Chính Chúa Giêsu đã tha thứ cho người Do Thái (Lc 23,34). Ngay cả Vatican cũng đã miễn tội cho người Do Thái về cái chết của Chúa Giêsu vào năm 1963. Tuy nhiên, cả hai tuyên bố đều không làm giảm bớt chủ nghĩa bài Do Thái.

• Về tuyên bố mình là “dân được Chúa chọn”, người Do Thái ở Đức đã từ chối địa vị “được chọn” của họ vào cuối thế kỷ 19 để hòa nhập tốt hơn vào văn hóa Đức. Tuy nhiên, họ phải gánh chịu Holocaust. Ngày nay, một số người theo đạo Thiên Chúa và người Hồi giáo tự nhận mình là “dân được chọn” của Chúa, tuy nhiên phần lớn thế giới vẫn dung túng họ và vẫn ghét người Do Thái.

Điều này đưa chúng ta đến lý do thực sự tại sao thế giới ghét người Do Thái. Sứ đồ Phao-lô nói với chúng ta: “Tôi ước gì chính mình cũng bị rủa sả và bị loại khỏi Đấng Christ, vì anh em tôi, những người cùng dòng giống tôi, là dân Y-sơ-ra-ên. Của họ là việc nhận làm con nuôi; của họ là vinh quang thiêng liêng, các giao ước, sự tiếp nhận luật pháp, sự thờ phượng trong đền thờ và những lời hứa. Của họ là các tổ phụ, và từ họ mà ra tổ tiên loài người của Chúa Kitô, Đấng là Thiên Chúa trên hết mọi sự, được ca tụng muôn đời!” (Rô-ma 9:3-5). Sự thật là thế giới ghét người Do Thái vì thế giới ghét Chúa. Người Do Thái là con đầu lòng của Đức Chúa Trời, dân được Ngài chọn (Phục truyền luật lệ ký 14:2). Thông qua các tổ phụ Do Thái, các nhà tiên tri và đền thờ, Đức Chúa Trời đã sử dụng người Do Thái để đưa ra Lời Ngài, Luật pháp và đạo đức cho một thế giới tội lỗi. Ngài đã sai Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô đến trong thân xác Do Thái để cứu chuộc thế giới tội lỗi. Sa-tan, vua thế gian (Giăng 14:30; Ê-phê-sô 2:2), đã đầu độc tâm trí con người bằng lòng căm thù người Do Thái. Xem Khải Huyền 12 để biết sự mô tả mang tính ngụ ngôn về sự căm ghét của Sa-tan (con rồng) đối với dân tộc Do Thái (người phụ nữ).

Quỉ Sa-tan đã cố gắng tiêu diệt người Do Thái thông qua người Ba-by-lôn, người Ba Tư, người A-si-ri, người Ai Cập, người Hittite và Đức Quốc xã. Nhưng lần nào hắn cũng thất bại. Đức Chúa Trời chưa xong việc với Y-sơ-ra-ên. Rô-ma 11:26 cho chúng ta biết rằng một ngày nào đó toàn thể Y-sơ-ra-ên sẽ được cứu, và điều này không thể xảy ra nếu Y-sơ-ra-ên không còn tồn tại nữa. Vì vậy, Đức Chúa Trời sẽ bảo tồn dân Do Thái trong tương lai, giống như Ngài đã bảo tồn tàn dư của họ trong suốt lịch sử, cho đến khi kế hoạch cuối cùng của Ngài thành hiện thực. Không gì có thể cản trở kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Israel và dân tộc Do Thái.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 29 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment