Monday, October 23, 2023

Đằng sau dòng người di cư qua biên giới phía Nam Hoa Kỳ

(Phỏng dịch theo Rebecca Santana, Associated Press) - OGXT



WASHINGTON (AP) - Một thị trấn nhỏ ở biên giới Texas tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi hàng chục ngàn người di cư vượt biên. Chính quyền Biden cấp sự bảo vệ cho gần nửa triệu người Venezuela ở nước này, giúp họ có khả năng làm việc. Điều này xảy ra sau khi một số thị trưởng và thống đốc đảng Dân chủ cảnh báo rằng số lượng người di cư ngày càng tăng do họ chăm sóc đang làm cạn kiệt ngân sách của họ.

Các kịch bản khác nhau diễn ra trên khắp đất nước vẽ nên bức tranh về một hệ thống nhập cư căng thẳng đang gây ra tác động ở xa biên giới Mỹ-Mexico. Chính quyền Biden vào cuối ngày thứ Tư đã công bố các biện pháp nhằm giảm bớt vấn đề.

Trước đây Hoa Kỳ đã từng chứng kiến làn sóng nhập cư gia tăng, vậy bây giờ có gì khác biệt và tại sao?

Số lượng người di cư đến hiện nay so với những thập kỷ trước như thế nào?
Một phần của vấn đề là ngày càng có nhiều người đến Hoa Kỳ. Con số này đã giảm vào đầu mùa hè này sau khi các quy định về di cư trong thời kỳ đại dịch kết thúc và các biện pháp thực thi cứng rắn hơn được áp dụng. Nhưng con số này đang tăng trở lại.
Hôm thứ Tư, thị trấn biên giới Eagle Pass, Texas, đã công bố tình trạng khẩn cấp sau khi gần 6.000 người di cư vượt sông Rio Grande từ Mexico vào thị trấn khoảng 28.000 người trong hai ngày.

Trong năm tài chính 2022, Đội tuần tra Biên giới gặp phải 2,2 triệu người vượt biên trái phép. Các con số đã giảm trong năm tài chính kết thúc vào tháng này - tính đến nay là khoảng 1,6 triệu - nhưng vẫn ở mức cao.

Bạn phải quay lại nhiều thập kỷ để thấy những con số có thể so sánh được. Từ năm 1990 đến năm 2006, các cuộc chạm trán của Lực lượng Tuần tra Biên giới gần như luôn đạt mức một triệu vụ mỗi năm, với mức cao nhất là 1,6 triệu vào năm 2000. Sau đó con số bắt đầu giảm. Từ năm 2010 đến năm 2020, cơ quan này ghi nhận dưới nửa triệu cuộc gặp mỗi năm, ngoại trừ năm 2019 khi con số này tăng lên 859.501.

Tất nhiên, số liệu thống kê không phải lúc nào cũng là thước đo hoàn hảo. Những con số từ những năm 1990 và 2000 được coi là con số thiếu rất lớn vì người di cư thường trốn tránh chính quyền khi họ vào Hoa Kỳ. Giờ đây, những người di cư thường tự nộp mình để có thể xin tị nạn.

Trong những năm gần đây, các biện pháp được sử dụng để ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã làm sai lệch số lượng. Chính phủ chủ yếu dựa vào một công cụ y tế công cộng có tên Tiêu đề 42 để nhanh chóng trục xuất người dân khỏi đất nước. Nhưng không có hình phạt nào nên các chuyên gia cho rằng người di cư quay trở lại nhiều lần, do đó đẩy số liệu thống kê lên cao.

Chính phủ đang làm gì?

Chính quyền Biden vào cuối ngày thứ Tư tuyên bố họ cấp Tình trạng được bảo vệ tạm thời cho khoảng 472.000 người Venezuela đã đến nước này tính đến ngày 31 tháng 7. Điều đó giúp họ làm việc ở Hoa Kỳ dễ dàng hơn. Người Venezuela chiếm một tỷ lệ lớn trong số những người đến Mỹ nên việc thay đổi tình trạng của họ có tác động rất lớn. Tại thành phố New York, khoảng 40% trong số 60.000 người xin tị nạn mà thành phố đang trả tiền nhà là người Venezuela.

Chính quyền cũng tuyên bố sẽ đẩy nhanh thời gian để những người di cư đã đủ điều kiện làm việc được xử lý giấy phép – một yêu cầu chính từ các thống đốc và thị trưởng của đảng Dân chủ.

Nói rộng hơn, chính quyền đã dựa vào cách tiếp "cận củ cà rốt và cây gậy" (đưa người ta những thứ để thuyết phục họ làm điều gì đó và trừng phạt họ nếu họ từ chối làm) trong năm qua để giải quyết vấn đề nhập cư. Điều đó liên quan đến việc thực hiện những việc như tạm tha nhân đạo cho những người từ một số quốc gia nhất định với điều kiện họ có nhà tài trợ tài chính và bay vào nước này. Và sau đó phụ thuộc rất nhiều vào hậu quả đối với những người không tuân theo quy tắc. Ví dụ, họ đã tăng cường sự trục xuất và trục xuất theo trật tự hợp pháp để rời khỏi lãnh thổ Mỹ.
Đảng Cộng hòa cho rằng điều đó là chưa đủ và cáo buộc chính quyền đã làm quá ít để kiểm soát biên giới phía nam.

Ai sẽ đến và điều đó có ảnh hưởng đến tài nguyên không?

Julia Gelatt, thuộc Viện Chính sách Di cư, cho biết có những khác biệt giữa những gì đang diễn ra và trong các đợt gia tăng nhập cư trước đây.
Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, ngày càng có nhiều người lớn độc thân đến Mỹ. Hiện nay, các gia đình có trẻ em đến Mỹ ngày càng nhiều và họ có những nhu cầu khác nhau. Mặc dù một người lớn đi du lịch một mình có thể ổn khi ngã lưng vào ghế dài của một người bạn nào đó, nhưng các gia đình thường mong đợi nhiều hơn ở con cái họ và có thể cần các dịch vụ của chính phủ để bảo vệ chúng hơn. Trẻ em cần phải đi học.

Ngoài ra, thông tin liên lạc đã tiến bộ. Ngày nay, người di cư có thể dễ dàng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội về những nơi tốt nhất để đến và những dịch vụ sẵn có.

Gelatt lưu ý rằng nhiều người di cư qua biên giới không trốn tránh chính phủ. Một số đã được ân xá nhân đạo hoặc có thông báo sẽ ra tòa án nhập cư. Họ có thể cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để yêu cầu hỗ trợ.

Người di cư đang ở đâu?

Một trong những thách thức khiến việc nhập cư trở thành tâm điểm chú ý là vấn đề nhà ở.
Thành phố New York và Massachusetts có các quy định về quyền được trú ẩn, nghĩa là họ phải cung cấp nhà ở cho những người cần nó với một số hạn chế nhất định. Ngoài khoảng 60.000 người di cư mà New York cung cấp nhà ở, Massachusetts cũng đang trả tiền để cung cấp chỗ ở cho khoảng 11.000 người mới đến.

Murad Awawdeh, người đứng đầu Liên minh Nhập cư New York ủng hộ quyền của người nhập cư, cho biết những người nhập cư đến thành phố trước đây không thực sự sử dụng hệ thống tạm trú do thành phố điều hành. Họ có bạn bè hoặc người thân giúp họ tìm nơi ở. Nhưng điều đó đang thay đổi.
Awawdeh nói: “Điều độc đáo nhất về tình huống này chỉ đơn giản là mọi người ở đây không có mối liên hệ gia đình hoặc mối liên hệ cộng đồng như họ đã từng có trong lịch sử”.

Nhiều thập kỷ trước, những người di cư đến Mỹ hầu hết đều là công dân Mexico. Các chuyên gia và quan chức lưu ý rằng người di cư ngày nay đến từ nhiều quốc gia trên khắp Nam, Trung Mỹ và Châu Phi, cũng như từ Trung Quốc và Ấn Độ. Các quốc gia xuất xứ khác nhau của họ làm phức tạp thêm việc trục xuất vì họ phải bay. Trong một số trường hợp, người di cư không thể bị trục xuất vì Mỹ không có thỏa thuận với quốc gia bản xứ của họ, đặc biệt là Venezuela.

Tác động của việc người di cư được đưa đón từ biên giới là gì?

Vào năm 2022, Texas bắt đầu đưa đón người di cư đến các thành phố do Đảng Dân chủ lãnh đạo trên khắp đất nước để thách thức các chính sách biên giới của chính quyền Biden. Arizona cũng đã đưa đón người di cư ra khỏi tiểu bang bằng xe buýt.

Con số này tương đối nhỏ so với tổng dòng người di cư. Ví dụ, kể từ mùa xuân năm 2022, New York cho biết họ đã thống kê được 113.000 người di cư mới đến so với 8.200 người mà Texas cho biết họ đã đi xe buýt ở đó.
Nhưng Viện Chính sách Di cư đã viết vào năm ngoái rằng các chuyến đi do Đảng Cộng hòa tài trợ có tác động vượt xa những con số. Viện viết: Sau khi vượt qua biên giới phía nam, những người di cư thường lan rộng “một cách tự nhiên, lặng lẽ và dần dần” trên khắp nước Mỹ.
Nhưng tình trạng hiện nay “Thay vào đó, xe buýt đã đưa người di cư đến các thành phố này một cách có tổ chức, nhưng rõ ràng là một cách vô trật tự. Khi tạo ra sự hỗn loạn này, kế hoạch xe buýt ít nhất đã thành công trong việc thể hiện những thách thức ở biên giới,”



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment