Friday, October 20, 2023

Israel Tìm Thấy và Phá Hủy Các Đường Hầm Bí Mật Của Hamas

Những đường hầm dọc theo biên giới Isarel và Gaza tương tự như Địa Đạo Củ Chi trong thời kỳ chống Pháp và Mỹ của Việt Nam. Lính Mỹ gọi là Hang Chuột (Tunnel Rats hoặc Rathole); nơi bẩn thỉu, bần tiện - ám chỉ nơi trú ẩn, cất giấu lương thực, vũ khí của quân du kích Việt Minh và Việt Cộng (Viet Cong guerrillas).
Israel đã ra lệnh khoảng 1.1triệu người sơ tán khỏi Bắc Gazabao gồm thành phố Gaza và hai trại tị nạn. Israel đã hướng dẫn người Palestine chuyển đến Thung lũng Gaza nằm phía nam dòng sông.

Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng việc sơ tán là không thể và cảnh báo về thảm họa lớn của con người ở Dải Gaza.
Hamas kêu gọi người dân không nên tuân theo lệnh sơ tán mà Israel mong muốn. Vì thường dân là bia đỡ đạn cho Hamas, Gaza cũng là mục tiêu cụ thể cho lãnh thổ của Thánh Chiến Hồi Giáo.

Người phát ngôn Quốc phòng Israel Các lực lượng giải thích mục tiêu của Quân đội coi Dải Gaza bao gồm một tầng lớp dân sự và tầng lớp Hamas.
Quân đội Isarel đang cố gắng tiếp cận tầng lớp thứ hai; đây không phải là tầng lớp dân sự mà là nơi trú ẩn dành riêng cho Hamas và quân phiến nhóm Thánh Chiến khác có thể lập kế hoạch hoạt động để phiến quân có thể tiếp tục tung ra tên lửa vào Israel.

Nó cực kỳ khó ước tính mức độ của mạng lưới được gọi là Gaza Metro.
Theo Israel thì đường hầm kéo dài bên dưới một khu vực dài 41 km và 10 km.Lực lượng Phòng vệ Israel đã tuyên bố rộng rãi các cuộc không kích trước đó đã tàn phá hơn 100km đường hầm.

Trong khi đó Hamas khẳng định rằng các đường hầm của họ có chiều dài 500 km và chỉ có 5% đã bị tấn công. Đường ngầm dài 400 km và chủ yếu trên mặt đất trong thời kỳ Israel rút lực lượng và người định cư khỏi Gaza năm 2005

Việc xây dựng đường hầm đã bắt đầu 2 năm sau khi Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza này vì lý do bảo mật khiến Israel và Ai Cập phải hạn chế sự di chuyển của hàng hóa và con người.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel hơn 30 đường hầm bị phá hủy trong cuộc xung đột. Một nhóm Thánh Chiến cũng có thể sử dụng quả bom để mang theo đã thực hiện một cuộc tấn công dẫn đến cái chết của bốn binh sĩ Israel.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment