Sunday, October 22, 2023

Tình thế khó khăn của Iran

Làm thế nào để đứng ngoài cuộc chiến của Israel với Hamas

(Phỏng dịch theo Parisa Hafezi, Jonathan Saul và Arshad Mohammed) - OGXT



DUBAI, ngày 22 tháng 10 (Reuters) – Vào ngày 15 tháng 10, Iran đã đưa ra tối hậu thư công khai gây nhức nhối cho kẻ thù không đội trời chung của mình là Israel: Hãy dừng cuộc tấn công dữ dội vào Gaza nếu không chúng tôi sẽ buộc phải hành động, Ngoại trưởng nước này cảnh báo.

Chỉ vài giờ sau, phái đoàn tại Liên hợp quốc của nước này đã làm dịu giọng điệu diều hâu, đảm bảo với thế giới rằng các lực lượng vũ trang của nước này sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột trừ khi Israel tấn công các lợi ích hoặc công dân của Iran.
Iran, nước ủng hộ lâu năm cho nhà cầm quyền Hamas ở Gaza, đang rơi vào tình thế khó khăn khi cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng đang gia tăng, theo 9 quan chức Iran có hiểu biết trực tiếp về suy nghĩ trong giới giáo sĩ.
Đứng bên lề trước cuộc xâm lược toàn diện của Israel vào Gaza sẽ cản trở đáng kể chiến lược nhằm thống trị khu vực của Iran theo những người được yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận ở Tehran, sự thăng tiến trong khu vực được theo đuổi trong hơn bốn thập kỷ.

Người dân kiểm tra thiệt hại sau khi một cuộc tấn công của Israel nhằm vào hầm chứa bên dưới một nhà thờ Hồi giáo mà quân đội Israel cho biết đang được phiến quân lợi dụng để tổ chức các cuộc tấn công, tại trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 22 tháng 10 năm 2023.

Tuy nhiên, bất kỳ cuộc tấn công lớn nào chống lại Israel được Mỹ hậu thuẫn đều có thể gây thiệt hại nặng nề cho Iran và gây ra sự phẫn nộ của công chúng đối với các nhà lãnh đạo giáo sĩ ở một quốc gia vốn đang sa lầy vào một cuộc khủng hoảng kinh tế, các quan chức vạch ra các ưu tiên quân sự, ngoại giao và đối nội khác nhau đang được cân nhắc.
Ba quan chức an ninh cho biết hiện đã đạt được sự đồng thuận giữa những người ra quyết định hàng đầu của Iran: Hãy ban phước cho các cuộc tấn công xuyên biên giới có giới hạn của nhóm ủy quyền Hezbollah của Lebanon nhằm vào các mục tiêu quân sự của Israel, cách Gaza hơn 200 km, các mục tiêu quân sự của Hoa Kỳ cũng có các cuộc tấn công ở cấp độ thấp bởi các nhóm đồng minh khác trong khu vực. Ngăn chặn bất kỳ sự leo thang lớn nào có thể lôi kéo chính Iran vào cuộc xung đột.
Theo truyền thông nhà nước Iran, Vahid Jalalzadeh, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia của quốc hội cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi đang liên lạc với những người bạn Hamas, Jihad Hồi giáo và Hezbollah”. “Lập trường của họ là họ không mong đợi chúng tôi thực hiện các hoạt động quân sự.”
Bộ Ngoại giao Iran đã không trả lời yêu cầu bình luận về phản ứng của nước này đối với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, trong khi giới chức quân sự Israel từ chối bình luận.
Việc mất căn cứ quyền lực được thiết lập ở vùng đất Palestine thông qua Hamas và nhóm đồng minh Jihad Hồi giáo trong ba thập kỷ sẽ phá vỡ các kế hoạch đó, vốn chứng kiến Iran xây dựng một mạng lưới các nhóm ủy quyền có vũ trang trên khắp Trung Đông, từ Hezbollah ở Lebanon đến Houthis ở Yemen, các nguồn tin cho biết.

Theo ba quan chức, việc Iran không hành động trên thực địa có thể được coi là dấu hiệu của sự yếu kém của các lực lượng ủy nhiệm đó, vốn là vũ khí chính để gây ảnh hưởng của Tehran trong khu vực trong nhiều thập kỷ. Họ nói rằng nó cũng có thể làm sứt mẻ vị thế của Iran, quốc gia từ lâu đã ủng hộ chính nghĩa của người Palestine chống lại Israel, một quốc gia mà họ từ chối công nhận và coi là kẻ chiếm đóng độc ác.
Avi Melamed nói: “Người Iran đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc liệu họ sẽ cử Hezbollah đến chiến đấu để cố gắng cứu cánh tay của họ ở Dải Gaza hay có thể họ sẽ buông cánh tay này và từ bỏ nó”. , một cựu quan chức tình báo Israel và là nhà đàm phán trong cuộc intifada thứ nhất và thứ hai.
Ông nói thêm: “Đây chính là điểm của người Iran. “Tính toán rủi ro của họ.”

'KHÔNG CÓ GIÀY CỦA MỸ TRÊN MẶT ĐẤT'
Các quan chức Mỹ đã nói rõ mục đích của họ là ngăn chặn xung đột lan rộng và ngăn chặn những nước khác tấn công lợi ích của Mỹ trong khi vẫn để ngỏ các lựa chọn của Washington.

Trên đường trở về sau chuyến thăm Israel hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden đã thẳng thừng phủ nhận thông tin truyền thông Israel đưa tin rằng các trợ lý của ông đã chỉ ra cho Israel rằng nếu Hezbollah phát động chiến tranh, quân đội Mỹ sẽ cùng quân đội Israel chiến đấu với nhóm này.
“Không đúng,” Biden nói với các phóng viên khi dừng tiếp nhiên liệu tại Căn cứ Không quân Ramstein của Đức về báo cáo của Israel. "Điều đó chưa bao giờ được nói."

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nhắc lại rằng Washington muốn kiềm chế xung đột. Ông nói với các phóng viên trong thời gian dừng tiếp nhiên liệu: “Không có ý định đưa quân Mỹ xuống chiến đấu”.
Jon Alterman, cựu quan chức Bộ Ngoại giao, hiện đang đứng đầu chương trình Trung Đông tại tổ chức tư vấn CSIS ở Washington, cho biết các nhà lãnh đạo Iran sẽ cảm thấy áp lực phải thể hiện sự ủng hộ hữu hình, chứ không chỉ bằng lời nói, dành cho Hamas mà còn cảnh báo về khả năng các sự kiện sẽ xoay chuyển. mất kiểm soát.
Ông nói thêm: “Một khi bạn bước vào môi trường này, mọi chuyện sẽ xảy ra và có những hậu quả mà không ai mong muốn”. "Mọi người đều đang trên bờ vực thẳm."
Cuộc khủng hoảng cũng làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường tài chính ở Mỹ và hơn thế nữa, thúc đẩy nhu cầu về các tài sản “trú ẩn an toàn” như vàng, trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng franc Thụy Sĩ. Phản ứng của thị trường cho đến nay vẫn im lặng, mặc dù một số nhà đầu tư cảnh báo điều đó sẽ thay đổi đáng kể nếu chiến tranh Gaza leo thang thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

'KHÔNG GAZA HAY LEBANON'
Theo một cựu quan chức cấp cao thân cận với những người ra quyết định hàng đầu ở Iran, sự hòa giải do Trung Quốc làm trung gian giữa các đối thủ trong khu vực là Iran và Ả Rập Saudi đã làm phức tạp thêm các vấn đề đối với các nhà lãnh đạo ở Tehran, những người muốn tránh gây nguy hiểm cho “tiến trình mong manh” đó.
Trong khi đó, chính người dân Iran có thể đóng một vai trò nào đó trong các sự kiện đang diễn ra trên toàn khu vực.
Hai quan chức riêng biệt cho biết, những người cai trị Iran không đủ khả năng tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột trong khi đang phải vật lộn để dập tắt sự bất đồng chính kiến ​​trong nước, do những khó khăn kinh tế và hạn chế xã hội gây ra. Đất nước này đã chứng kiến tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng do cái chết của một phụ nữ trẻ khi bị giam giữ vào năm ngoái và sự đàn áp dai dẳng của nhà nước đối với những người bất đồng chính kiến.

Những tai ương kinh tế, chủ yếu do các lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt và sự quản lý yếu kém, đã khiến nhiều người Iran chỉ trích chính sách kéo dài hàng thập kỷ chuyển tiền cho các ủy ban của mình để mở rộng ảnh hưởng của Cộng hòa Hồi giáo ở Trung Đông.

Khẩu hiệu "Không phải Gaza hay Lebanon, tôi hy sinh mạng sống của mình cho Iran" đã trở thành khẩu hiệu đặc trưng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran trong nhiều năm, nhấn mạnh sự thất vọng của người dân đối với việc phân bổ nguồn lực của chính quyền.

Cựu quan chức cấp cao của Iran cho biết: “Lập trường có sắc thái của Iran nhấn mạnh sự cân bằng mong manh mà nước này phải duy trì giữa lợi ích khu vực và sự ổn định nội bộ”.




Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment