Thursday, October 19, 2023

Hạm đội Sân Bay USS Gerald R. Ford đã bắn rơi ba tên lửa phóng từ Yemen, Iran

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng xác nhận rằng USS Carney, một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ thuộc nhóm tác chiến của Hạm Đội Sân Bay USS Gerald R. Ford, đã đánh chặn 3 tên lửa tấn công mặt đất và tới 8 máy bay không người lái do phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen bắn. Các tên lửa đang hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu của Israel.
Ngũ Giác Đài cho biết tàu khu trục USS Carney đang hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ hôm thứ Năm khi bắn rơi tên lửa nhưng không có người bị thương.
Washington đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm được Iran hậu thuẫn khi căng thẳng khu vực tăng cao trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên: “Chúng tôi không thể nói chắc chắn những tên lửa và máy bay không người lái này đang nhắm mục tiêu gì, nhưng chúng được phóng từ Yemen hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết có vẻ như tàu chiến không phải là mục tiêu.
Mỹ đã phái một lượng lớn hải quân đến Trung Đông trong tuần qua, bao gồm hai tàu sân bay, các tàu hỗ trợ và khoảng 2.000 lính quan lục chiến.
Mặc dù Tòa Bạch Ốc cho biết "không có kế hoạch hay ý định" sử dụng chúng nhưng điều đó có nghĩa là tài sản quân sự của Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ nếu cần. Mỹ cũng có một loạt căn cứ ở Trung Đông với quân đội, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Trong những ngày gần đây, một số nhóm phiến quân trên toàn khu vực - từ Hezbollah đến Houthis - đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine và đe dọa Israel. Kể từ thứ Ba, phiến quân đã tiến hành ít nhất bốn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria, nơi quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng phòng thủ địa phương và hỗ trợ sứ mệnh chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Các cuộc tấn công làm gia tăng lo ngại ở Mỹ và phương Tây rằng cuộc chiến ở Israel có thể mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực lớn hơn.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment