Wednesday, October 18, 2023

Israel công bố video hiện trường bệnh viện Gaza sau khi bị tấn công



Hamas và Israel cáo buộc lẫn nhau sau một vụ nổ xé toạc một bệnh viện ở Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, khiến hơn 500 người thiệt mạng. Trong khi Hamas tuyên bố rằng vụ nổ là do tên lửa của Israel gây ra thì chính phủ Benjamin Netanyahu khẳng định rằng họ không có vai trò gì trong vụ tấn công. Quân đội Israel đổ lỗi cho các chiến binh Palestine, nói rằng tên lửa Jihad của Hồi giáo phóng đi đã bị hư hỏng.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, Israel đã công bố một loạt video về vụ nổ, một trong số đó cho thấy bệnh viện và khu vực xung quanh trước và sau khi bị tên lửa bắn trúng.

"Một vụ phóng tên lửa thất bại của tổ chức khủng bố Jihad Hồi giáo đã tấn công bệnh viện Al Ahli ở Thành phố Gaza. Cảnh quay của IAF từ khu vực xung quanh bệnh viện trước và sau vụ phóng tên lửa thất bại của tổ chức khủng bố Jihad Hồi giáo", IDF cho biết khi chia sẻ video trên X (trước đây là Twitter).


THIỆT HẠI NÀO ĐƯỢC DUY TRÌ?


Đoạn phim và hình ảnh mà Reuters thu được từ bên trong bệnh viện cho thấy khoảng hai chục phương tiện bị phá hủy trong khuôn viên bệnh viện.
Họ bị bao quanh bởi những tòa nhà bị hư hại với cửa sổ bị thổi bay. Vết máu còn vương trên tường và mặt đất.


NGƯỜI PALESTINE NÓI GÌ?


Các quan chức Palestine đã đổ lỗi cho Israel.

Hồi giáo Jihad, một nhóm chiến binh Palestine là đồng minh của Hamas, phủ nhận bất kỳ tên lửa nào của họ có liên quan đến vụ nổ, nói rằng họ không có bất kỳ hoạt động nào trong hoặc xung quanh Thành phố Gaza vào thời điểm đó.
Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết Mỹ phải chịu trách nhiệm và cho rằng Washington đã tạo cho Israel "vỏ bọc cho hành động gây hấn của mình".
Bộ trưởng Y tế của Chính quyền Palestine có trụ sở tại Bờ Tây đã đổ lỗi cho Israel về cái mà ông gọi là "vụ thảm sát".


ISRAEL ĐÃ NÓI GÌ?


Israel đã phủ nhận trách nhiệm và cho biết vụ nổ là do một vụ phóng tên lửa thất bại của nhóm Jihad Hồi giáo.

Một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết một phân tích về hệ thống hoạt động của Lực lượng phòng vệ Israel chỉ ra rằng một loạt tên lửa đã được các chiến binh ở Gaza bắn đi gần bệnh viện vào thời điểm bệnh viện bị tấn công.
“Thông tin tình báo từ nhiều nguồn mà chúng tôi có trong tay cho thấy rằng Thánh chiến Hồi giáo chịu trách nhiệm về vụ phóng tên lửa thất bại nhằm vào bệnh viện ở Gaza.”
Một phát ngôn viên của quân đội cho biết không có thiệt hại về cấu trúc nào đối với các tòa nhà xung quanh bệnh viện và không có miệng hố nào phù hợp với một cuộc không kích. Người phát ngôn cho biết Hamas đã thổi phồng con số thương vong và cho biết nhóm này không thể biết nhanh như tuyên bố nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Quân đội cho biết khoảng 450 quả rocket bắn từ Gaza đã thất bại và rơi xuống Dải Gaza trong 11 ngày qua.


HOA KỲ ĐÃ NÓI GÌ?


Biden đổ lỗi cho dân quân Palestine.

Phát biểu cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Biden nói: "Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ trước vụ nổ bệnh viện ở Gaza ngày hôm qua, và dựa trên những gì tôi đã thấy, có vẻ như vụ việc đó được thực hiện bởi nhóm khác chứ không phải." Bạn."


GIÁO HỘI ANGLICAN ĐÃ NÓI GÌ?


Justin Welby, Tổng Giám mục Canterbury và là người đứng đầu nhà thờ Anh giáo, cho biết: "Đây là một sự mất mát kinh hoàng và tàn khốc đối với những sinh mạng vô tội. Bệnh viện Ahli do nhà thờ Anh giáo điều hành. Tôi thương tiếc cùng với anh chị em của chúng tôi."

"Tôi nhắc lại lời kêu gọi thường dân được bảo vệ trong cuộc chiến tàn khốc này. Xin Chúa thương xót."


PHẢN ỨNG TRONG KHU VỰC ĐÃ LÀ GÌ?


Cuộc tấn công đã gây phẫn nộ cho các chính phủ và nhóm Ả Rập trong khu vực. Người biểu tình đã xuống đường ở một số nước Ả Rập tố cáo điều mà họ cho là cuộc tấn công của Israel vào bệnh viện.

Quốc vương Abdullah của Jordan đổ lỗi cho Israel về vụ nổ và nước ông đã hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh sẽ tổ chức tại Amman vào thứ Tư để thảo luận về Gaza với tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Ai Cập và Palestine. Ai Cập cũng đổ lỗi cho Israel.

Tại Lebanon, tổ chức Hezbollah có trụ sở tại Iran, lực lượng từng gây chiến với Israel năm 2006, đã lên án cái mà họ gọi là cuộc tấn công chết người của Israel và kêu gọi biểu tình vào thứ Tư. Chính phủ Beirut tuyên bố ngày quốc tang.(Edited)Restore original



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment