Tuesday, October 17, 2023

Lịch sử của Gaza và Hamas

OGXT sưu tầm và phỏng dịch từ Bách Khoa Toàn Thư Wikipedia

Gaza là một phần của Đế quốc Ottoman trước khi bị Vương quốc Anh (1918–1948), Ai Cập (1948–1967) và sau đó là Israel chiếm đóng, quốc gia này vào năm 1993 đã trao cho Chính quyền Palestine ở Gaza quyền tự quản hạn chế thông qua Hiệp định Oslo. Kể từ năm 2007, Dải Gaza trên thực tế do Hamas quản lý, tổ chức này tuyên bố đại diện cho Nhà nước Palestine và nhân dân Palestine.

Liên Hợp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, và phần lớn các chính phủ và nhà bình luận pháp lý vẫn coi lãnh thổ này bị Israel chiếm đóng bất chấp việc Israel rút quân khỏi Gaza vào năm 2005. Israel duy trì quyền kiểm soát trực tiếp từ bên ngoài đối với Gaza và kiểm soát gián tiếp đối với cuộc sống ở Gaza:

Israel kiểm soát không gian hàng không và hàng hải của Gaza cũng như sáu trong số bảy cửa khẩu trên bộ của Gaza. Israel có quyền tiến vào Gaza theo ý muốn cùng với quân đội của mình và duy trì vùng đệm cấm đi lại trong lãnh thổ Gaza. Gaza phụ thuộc vào Israel về nước, điện, viễn thông và các tiện ích khác.

Ranh giới phía bắc và phía đông của Dải Gaza được thiết lập sau khi ngừng giao tranh trong cuộc chiến năm 1948, được xác nhận bởi Thỏa thuận đình chiến Israel-Ai Cập vào ngày 24 tháng 2 năm 1949. Điều V của Thỏa thuận tuyên bố rằng đường phân giới không phải là biên giới quốc tế. Lúc đầu, Dải Gaza được chính phủ quản lý chính thức bởi Chính phủ toàn Palestine do Liên đoàn Ả Rập thành lập vào tháng 9 năm 1948. Toàn bộ Palestine ở Dải Gaza được quản lý dưới quyền quân sự của Ai Cập, hoạt động như một nhà nước bù nhìn cho đến khi chính thức sáp nhập. vào Cộng hòa Ả Rập Thống nhất và giải thể vào năm 1959. Từ khi Chính phủ toàn Palestine giải thể cho đến năm 1967, Dải Gaza do một thống đốc quân sự Ai Cập trực tiếp quản lý.

Israel chiếm được Dải Gaza từ tay Ai Cập trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967. Theo Hiệp định Oslo ký năm 1993, Chính quyền Palestine trở thành cơ quan hành chính quản lý các trung tâm dân cư của người Palestine trong khi Israel duy trì quyền kiểm soát không phận, lãnh hải và các cửa khẩu biên giới ngoại trừ biên giới đất liền với Ai Cập do Ai Cập kiểm soát. Năm 2005, Israel rút khỏi Dải Gaza theo kế hoạch đơn phương rút lui.

Vào tháng 7 năm 2007, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp Palestine năm 2006, Hamas trở thành chính phủ dân cử. Năm 2007, Hamas trục xuất đảng đối thủ Fatah khỏi Gaza. Điều này đã phá vỡ Chính phủ Thống nhất giữa Dải Gaza và Bờ Tây, tạo ra hai chính phủ riêng biệt cho các Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Năm 2014, sau các cuộc đàm phán hòa giải, Hamas và Fatah đã thành lập một chính phủ đoàn kết người Palestine ở Bờ Tây và Gaza. Rami Hamdallah trở thành Thủ tướng của liên minh và đã lên kế hoạch cho các cuộc bầu cử ở Gaza và Bờ Tây. Vào tháng 7 năm 2014, một loạt vụ việc gây chết người giữa Hamas và Israel đã dẫn tới xung đột Israel-Gaza năm 2014. Chính phủ Thống nhất giải thể vào ngày 17 tháng 6 năm 2015 sau khi Tổng thống Abbas cho biết họ không thể hoạt động ở Dải Gaza.

Sau khi Hamas tiếp quản Gaza, lãnh thổ này đã bị phong tỏa do Israel và Ai Cập duy trì. Israel khẳng định rằng điều này là cần thiết: ngăn cản Hamas tái vũ trang và hạn chế các cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine; Ai Cập khẳng định nước này ngăn cản người dân Gaza vào Ai Cập. Việc phong tỏa của Israel và Ai Cập kéo dài đến mức làm giảm đáng kể nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, vật tư y tế và thực phẩm cần thiết sau các cuộc không kích dữ dội vào Thành phố Gaza vào tháng 12 năm 2008. Một báo cáo của Liên hợp quốc bị rò rỉ năm 2009 đã cảnh báo rằng việc phong tỏa "tàn phá sinh kế" và gây ra dần dần "nghỉ phát triển". Nó chỉ ra rằng kính đã bị phong tỏa. Dưới sự phong tỏa, Gaza đã được các nhóm nhân quyền và các nhà phê bình mô tả là "nhà tù ngoài trời lớn nhất thế giới". Trong một báo cáo đệ trình lên Liên Hợp Quốc vào năm 2013, chủ tịch của Al Athar Global Consulting ở Gaza, Reham el Wehaidy, đã khuyến khích việc sửa chữa cơ sở hạ tầng cơ bản vào năm 2020, trong bối cảnh dân số dự kiến sẽ tăng 500.000 người vào năm 2020 và các vấn đề nhà ở ngày càng gia tăng.

Chiến tranh Israel-Hamas năm 2023


Dải Gaza trong cuộc chiến Israel-Hamas, ngày 10 tháng 10 năm 2023
Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas phát động một cuộc tấn công lớn vào Israel từ Dải Gaza, giết chết ít nhất 1.300 người và bắt ít nhất 199 con tin. Vào ngày 9 tháng 10 năm 2023, Israel tuyên chiến với Hamas và áp đặt "phong tỏa toàn bộ" Dải Gaza. Việc phong tỏa được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant công bố, người tuyên bố: "Sẽ không có điện, không thực phẩm, không nhiên liệu, mọi thứ đều đóng cửa. Chúng tôi đang chiến đấu với động vật của con người và chúng tôi đang hành động tương ứng."



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment