Tuesday, October 31, 2023

Israel Tuyên Bố Tấn Công Thánh Chiến Hamas Bên Trong Đường Hầm ở Gaza

Các đường hầm là mục tiêu hàng đầu của Israel nơi giam giữ con tin ở Hamas

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

TÌNH HÌNH MỚI NHẤT: Quan chức WHO cho biết thảm họa y tế công cộng sắp xảy ra ở Gaza
Người Hồi giáo ở Hoa Kỳ đe dọa sẽ giữ lại phiếu bầu trừ khi Biden đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza.

GAZA/JERUSALEM, ngày 31 tháng 10 (Reuters) – Israel cho biết lực lượng của họ đã tấn công các tay súng Hamas bên trong mạng lưới đường hầm rộng lớn của phiến quân bên dưới vùng đất Gaza của người Palestine sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi ngừng chiến đấu để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ.
Các đường hầm dưới vùng đất chật chội là mục tiêu hàng đầu của Israel khi nước này mở rộng cuộc tấn công trên bộ kéo dài 4 ngày - sau ba tuần oanh tạc trên không - vào Gaza từ phía bắc để tấn công Hamas nhằm trả đũa cuộc tấn công bất ngờ chết người của nhóm Hồi giáo vào miền nam. Israel vào ngày 7 tháng 10.
Một số trong số 240 con tin mà Israel cho biết đã bị Hamas bắt giữ ngày hôm đó được cho là đang bị giam giữ trong khu phức hợp đường hầm, điều này càng tạo thêm sự phức tạp cho người Israel ngoài những khó khăn khi chiến đấu trong môi trường đô thị.
Các đường hầm là mục tiêu hàng đầu của Israel khi nước này mở rộng các hoạt động trên bộ bên trong Gaza
để quét sạch Hamas, lực lượng cai trị Gaza, sau cuộc tấn công bất ngờ chết người vào miền nam Israel ba tuần trước.


Quân đội Israel cho biết: “Trong ngày qua, IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) phối hợp đã tấn công khoảng 300 mục tiêu, bao gồm các trạm phóng tên lửa chống tăng và tên lửa bên dưới các trục, cũng như các khu quân sự bên trong các đường hầm dưới lòng đất của tổ chức khủng bố Hamas”. trong một tuyên bố.
Họ cho biết thêm, phiến quân đã đáp trả bằng tên lửa chống tăng và súng máy.

Quân đội Israel cho biết: “Các binh sĩ đã tiêu diệt những kẻ khủng bố và chỉ đạo lực lượng không quân tấn công theo thời gian thực vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng khủng bố”.
Các nhân chứng hôm thứ Ba cho biết lực lượng Israel cũng ném bom Gaza trong đêm bằng các cuộc tấn công trên không, trên biển và trên bộ, đánh vào các khu vực phía tây bắc của vùng đất ven biển nơi quân đội Israel đang hoạt động trên bộ.
Các nhân chứng cho biết lực lượng Israel đã nhắm mục tiêu vào con đường chính Bắc-Nam của Gaza hôm thứ Hai và tấn công Thành phố Gaza từ hai hướng. Israel cho biết quân đội của họ đã giải thoát một người lính khỏi sự giam cầm của Hamas.
Cho đến nay, nhóm Hồi giáo này đã thả 4 thường dân trong số 240 con tin mà Israel cho biết đã bị bắt trong vụ tấn công ngày 7/10 khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng. Nhiều con tin được cho là đang bị giam giữ trong đường hầm. Cơ quan y tế Gaza cho biết 8.306 người, trong đó có 3.457 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7 tháng 10. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1,4 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu dân thường của Gaza đã trở thành vô gia cư.
Reuters chưa thể xác minh độc lập số lượng thương vong.

Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cho biết các chiến binh đã đụng độ vào sáng sớm thứ Ba với lực lượng Israel đang xâm chiếm miền nam Gaza. Bốn phương tiện đã bị nhắm mục tiêu bằng tên lửa al-Yassin 105, đề cập đến tên lửa chống tăng được sản xuất trong nước.
Al-Qassam cho biết, phiến quân cũng bắn vào hai xe tăng và máy ủi của Israel ở phía tây bắc Gaza. Tại Beit Hanoun, phía đông bắc, họ đã "thanh lý" một đơn vị Israel bị phục kích khi tiến vào một tòa nhà.
Reuters không thể xác nhận thông tin về giao tranh. Quân đội Israel không có bình luận ngay lập tức về các tài khoản của Hamas.

Số người chết ngày càng tăng đã thu hút lời kêu gọi từ Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel, các quốc gia khác và Liên Hợp Quốc yêu cầu tạm dừng chiến đấu để có thêm viện trợ nhân đạo đến được vùng đất bị bao vây, nơi đang thiếu lương thực, nhiên liệu, nước uống và thuốc men. cung cấp.
Ông Netanyahu hôm thứ Hai cho biết Israel sẽ không đồng ý ngừng chiến sự và sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xóa sổ Hamas.
"Kêu gọi ngừng bắn là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas, đầu hàng khủng bố, đầu hàng man rợ. Điều đó sẽ không xảy ra", ông Netanyahu nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva cho biết hôm thứ Ba rằng một “thảm họa sức khỏe cộng đồng” sắp xảy ra ở Gaza.

'Thảm họa trên đỉnh của một thảm họa'

Các cuộc không kích vào đêm thứ Hai bên ngoài Bệnh viện Indonesia ở phía bắc Dải Gaza đã gây ra tình trạng cắt điện và các bác sĩ cho biết họ lo ngại về tính mạng của 250 người Palestine bị thương đang được điều trị tại đó do nhiên liệu sắp hết.

Tiến sĩ Moaeen Al-Masri cho biết: “Hết nhiên liệu đồng nghĩa với việc không có điện và không có điện đồng nghĩa với cái chết không thể tránh khỏi của nhiều bệnh nhân tại phòng chăm sóc đặc biệt và những người bị thương trong khoa phẫu thuật”.


Đoạn phim mà Reuters thu được cho thấy người Palestine chở thi thể các nạn nhân trong cuộc tấn công trên bộ của Israel
trên xe lừa đến Bệnh viện Indonesia. Hàng chục người Palestine đi phía sau chiếc xe và xung quanh nó hô vang "Allahu akbar" (Chúa vĩ đại nhất).

Các quan chức y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Gaza cũng báo cáo rằng vụ đánh bom gây thiệt hại ở tầng ba đã gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân ung thư.

Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết nguồn cung cấp nước qua đường ống từ Israel đến miền nam Gaza đã bị cắt hôm thứ Hai mà không rõ lý do và việc sửa chữa một đường ống khác đến trung tâm Gaza đã không được thông báo.
OCHA cho biết: “Tại thời điểm viết bài, không có giọt nước nào được cung cấp cho Gaza từ Israel”.
Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, số lượng xe tải viện trợ nhân đạo đến khu vực bị bao vây ít hơn đáng kể so với mức cần thiết, và trật tự dân sự đã bị phá vỡ khi người dân xông vào các kho hàng của Liên Hợp Quốc để tìm kiếm thực phẩm.
Điều đó đã khiến bốn trung tâm phân phối viện trợ của Liên hợp quốc và một cơ sở lưu trữ không hoạt động, cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết hôm thứ Hai.
Giám đốc chương trình khẩn cấp khu vực của WHO, Rick Brennan, cho biết: "Đó là một thảm họa trên cả thảm họa. Nhu cầu y tế đang tăng cao và khả năng đáp ứng những nhu cầu đó của chúng tôi đang giảm nhanh chóng".

Trong tuần qua, các xe tải viện trợ đã tràn vào Gaza từ Ai Cập qua Rafah, cửa khẩu chính không giáp biên giới Israel. Nó đã trở thành điểm phân phối viện trợ chính kể từ khi Israel áp đặt lệnh bao vây toàn diện Gaza sau ngày 7 tháng 10.
OCHA cho biết 26 xe tải đã đi vào ngã tư Rafah hôm thứ Hai. Trước cuộc xung đột, trung bình có khoảng 450 xe tải viện trợ đến Gaza hàng ngày.
Cuộc xung đột đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn thế giới ủng hộ người Palestine, đồng thời làm gia tăng các hành vi quấy rối bài Do Thái và bài Hồi giáo.

Hội đồng Dân chủ Hồi giáo Quốc gia Hoa Kỳ cho biết họ sẽ nỗ lực huy động hàng triệu cử tri Hồi giáo từ chối bỏ phiếu ủng hộ việc tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào năm 2024 trừ khi ông thực hiện các bước ngay lập tức để đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment