Tuesday, October 24, 2023

Israel đề nghị Liên hợp quốc yêu cầu Hamas cung cấp nhiên liệu

(Phỏng dịch theo Reuters) - OGXT

LIÊN HIỆP QUỐC, ngày 24 tháng 10 (Reuters) Liên hợp quốc cảnh báo họ sẽ phải tạm dừng hoạt động cung cấp viện trợ cho thường dân Palestine ở Dải Gaza vào tối thứ Tư nếu không được giao nhiên liệu.
Cơ quan này, được gọi là UNRWA, đã đăng cảnh báo của mình trên mạng xã hội vào thứ Ba. Lực lượng Phòng vệ Israel đăng lại thông tin này và cho biết phiến quân Hamas có hơn 500.000 lít nhiên liệu trong các xe tăng bên trong dải Gaza bị bao vây.
IDF phản hồi: “Hãy hỏi Hamas xem bạn có thể lấy một ít không,”

Rafah là cửa khẩu chính ra vào Gaza không giáp biên giới Israel. Nó đã trở thành tâm điểm của các nỗ lực cung cấp viện trợ kể từ khi Israel áp đặt "cuộc bao vây toàn diện" khu vực này để trả đũa cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Hoa Kỳ đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với Israel, Ai Cập và Liên Hợp Quốc để cố gắng tạo ra một cơ chế cung cấp viện trợ bền vững cho Gaza. Họ đang tranh cãi về các thủ tục kiểm tra viện trợ và bắn phá ở phía biên giới Gaza.
Mặc dù đã có một số chuyến giao thực phẩm, nước và thuốc hạn chế kể từ thứ Bảy, nhưng không có nhiên liệu nào được phép vào. Israel lo ngại về khả năng Hamas chuyển hướng giao nhiên liệu và phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm thứ Ba đã mô tả những lo ngại của Israel là chính đáng. .
Ông nói với các phóng viên: “Nói chung, chúng tôi vẫn tin rằng nhiên liệu đó cần phải đến tay người dân Gaza”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mô tả việc chuyển hàng viện trợ hàng ngày kể từ hôm thứ Bảy là “một giọt viện trợ trong biển nhu cầu”, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi những nỗ lực nhân đạo để chuyển hàng viện trợ qua Rafah là “không đủ nhanh”.
Quan chức viện trợ cấp cao của Liên hợp quốc, Lynn Hastings, nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trước đó vào hôm thứ Ba rằng Liên hợp quốc có 400.000 lít trên xe tải ở Ai Cập sẵn sàng vận chuyển và sẽ cung cấp nhiên liệu trong khoảng 2,5 ngày.

Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari hôm thứ Ba đã cáo buộc Hamas ăn trộm xăng từ UNRWA, đồng thời nói thêm: "Xăng sẽ không được đưa vào Gaza. Hamas lấy xăng cho cơ sở hạ tầng quân sự của mình."
Hastings nói với Hội đồng Bảo an rằng không có nhiên liệu "có nghĩa là không có bệnh viện hoạt động, không có máy khử muối trong nước và không có lò nướng".
"Nhiều người đang uống nước ngầm nhiễm mặn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, dịch tả và các vấn đề sức khỏe khác. Chúng tôi kêu gọi Israel đưa nguồn cung cấp nước và điện trở lại mức trước xung đột và hợp tác với chúng tôi để tìm ra cách an toàn đưa nhiên liệu vào Gaza," cô nói.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Ba rằng ngoài các bệnh viện phải đóng cửa do thiệt hại và các cuộc tấn công, “sáu bệnh viện trên Dải Gaza đã đóng cửa do thiếu nhiên liệu”.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 24 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment