Friday, October 27, 2023

Hamas thề sẽ 'dốc hết toàn lực'

sau khi Israel tăng cường hoạt động trên bộ ở Gaza

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

JERUSALEM, ngày 28 tháng 10 (Reuters) – Hamas hôm thứ Bảy cho biết các chiến binh của họ ở Gaza đã sẵn sàng đối đầu với các cuộc tấn công của Israel bằng “toàn lực” sau khi quân đội Israel mở rộng các cuộc tấn công trên không và trên bộ vào vùng đất Palestine. Nhóm chiến binh Palestine cai trị Gaza cho biết các chiến binh của họ đã đụng độ với quân đội Israel tại các khu vực gần biên giới với Israel sau khi Israel báo cáo các cuộc tấn công gia tăng ở Gaza.

Đến sáng sớm thứ bảy, việc cắt dịch vụ internet và điện thoại - điều mà các công ty viễn thông và Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết là do các cuộc ném bom của Israel - đã tiếp tục kéo dài hơn 10 giờ.

“Ngoài các cuộc tấn công được thực hiện trong vài ngày qua, lực lượng mặt đất đang mở rộng hoạt động vào tối nay”, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo trên truyền hình vào tối thứ Sáu, đặt ra câu hỏi liệu liệu một cuộc xâm lược trên bộ đã được dự đoán từ lâu có xảy ra hay không. của Gaza có thể đã bắt đầu.

Ông cho biết lực lượng không quân Israel đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các đường hầm do Hamas đào và các cơ sở hạ tầng khác.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng các máy bay chiến đấu của họ đã đụng độ với quân đội Israel ở thị trấn Beit Hanoun phía đông bắc Gaza và ở khu vực trung tâm Al-Bureij.

Hamas cho biết trong một tuyên bố vào đầu ngày thứ Bảy: “Lữ đoàn Al-Qassam và tất cả các lực lượng kháng chiến Palestine hoàn toàn sẵn sàng đối đầu với sự xâm lược của (Israel) bằng toàn bộ vũ lực và làm nản lòng các cuộc xâm lược của họ”.
"Netanyahu và đội quân bại trận của ông ta sẽ không thể đạt được bất kỳ chiến thắng quân sự nào", ám chỉ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Lực lượng mặt đất của Israel đã tập trung bên ngoài Gaza, nơi Israel đang tiến hành một chiến dịch ném bom dữ dội kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của hàng trăm tay súng Hamas vào các cộng đồng Israel gần dải đất. Israel cho biết 1.400 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin, một số trong số họ là công dân nước ngoài hoặc có hai quốc tịch Israel.

Kể từ đó, cơ quan y tế Palestine cho biết, vụ đánh bom của Israel đã giết chết hơn 7.000 người Palestine.

Al Jazeera, kênh truyền hình trực tiếp qua đêm chiếu cảnh các vụ nổ thường xuyên ở Gaza, cho biết các cuộc không kích của Israel đã tấn công các khu vực xung quanh bệnh viện chính của khu vực này.
Reuters không thể xác minh thông tin về vụ tấn công gần Bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza.

Quân đội Israel hôm thứ Sáu đã cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện làm lá chắn cho các đường hầm và trung tâm hoạt động của mình, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC LỰA CHỌN KÊU GỌI NGƯNG BẮN

Hôm thứ Sáu, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ủng hộ áp đảo một nghị quyết do các quốc gia Ả Rập soạn thảo kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và yêu cầu tiếp cận viện trợ cho Gaza và bảo vệ dân thường.

Mặc dù không mang tính ràng buộc nhưng nghị quyết này mang sức nặng chính trị, phản ánh tâm trạng toàn cầu. Nó đã được thông qua trong một tràng pháo tay với 121 phiếu ủng hộ, trong khi 44 phiếu trắng và 14 phiếu - bao gồm cả Israel và Hoa Kỳ - bỏ phiếu chống.

Tại New York vào cuối ngày thứ Sáu, hàng trăm người biểu tình yêu cầu ngừng bắn trong cuộc xung đột đã buộc các quan chức phải đóng cửa Grand Central Terminal, một trong những trung tâm trung chuyển lớn của thành phố, Cơ quan Giao thông Đô thị cho biết.
Cuộc biểu tình được tổ chức bởi một nhóm có tên Tiếng nói vì hòa bình của người Do Thái.
Sau khi Israel tuyên bố tăng cường hoạt động, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ ủng hộ việc tạm dừng hoạt động quân sự của Israel ở Gaza để cung cấp viện trợ nhân đạo, nhiên liệu và điện cho dân thường ở đó.
Kirby không bình luận về hoạt động mở rộng trên bộ. Tuy nhiên, ông nói rằng Washington ủng hộ quyền tự vệ của Israel và nói thêm: "Chúng tôi không vạch ra ranh giới đỏ cho Israel".
Ông nói rằng nếu việc đưa hơn 200 con tin bị Hamas bắt cóc ra khỏi Gaza cần phải tạm dừng cục bộ thì Mỹ sẽ ủng hộ điều đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường" trong các hoạt động ở Gaza, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu.

'CÚP ĐIỆN - MÀN ĐEN TỐI'

Trong chương trình truyền hình vệ tinh trực tiếp từ Gaza vào sáng thứ Bảy, một phóng viên của Al Jazeera đã mô tả việc cắt liên lạc qua internet và điện thoại là “thảm họa” đối với các nỗ lực cứu hộ sau một đêm bị Israel ném bom dữ dội.
Phóng viên cho biết, không thể tiếp cận được dịch vụ xe cứu thương, người Palestine đã phải chở những người chết và bị thương đến bệnh viện bằng ô tô của họ.
Paltel, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất ở Gaza cho biết: “Gaza hiện đang bị mất điện”.
Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết họ đã mất liên lạc với phòng điều hành Gaza và các đội của họ hoạt động ở đó. Chính phủ do Hamas điều hành cho biết đội cứu hộ không thể nhận được các cuộc gọi khẩn cấp.

Medecins Sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới) cho biết họ không thể tiếp cận được một số đồng nghiệp người Palestine và họ đặc biệt lo lắng cho “bệnh nhân, nhân viên y tế và hàng nghìn gia đình đang trú ẩn tại bệnh viện Al Shifa và các cơ sở y tế khác”.

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF, Catherine Russell, cho biết cơ quan của bà cũng không thể liên lạc với nhân viên ở Gaza được nữa.
Mark Regev, cố vấn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói với MSNBC rằng Israel đang bắt đầu trả đũa Hamas và "Gaza sẽ cảm nhận được cơn thịnh nộ của chúng tôi tối nay".
Ông nói với Fox News: “Họ sẽ tiếp tục hứng chịu những đòn quân sự của chúng tôi cho đến khi chúng tôi phá hủy bộ máy quân sự của họ và giải thể cơ cấu chính trị của họ ở Gaza”. "Khi chuyện này kết thúc, Gaza sẽ rất khác."

Những lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột rộng hơn ở Trung Đông đã gia tăng trong những ngày gần đây khi Mỹ điều động thêm khí tài quân sự tới khu vực khi Israel tấn công các mục tiêu ở Gaza và những người ủng hộ Hamas ở Lebanon và Syria.
Phần lớn cơ sở hạ tầng của Gaza, nơi bị Israel và Ai Cập phong tỏa kể từ năm 2007, đã bị phá hủy bởi vụ đánh bom của Israel.

Người Palestine cho biết họ đã nhận được cảnh báo quân sự mới của Israel yêu cầu di chuyển từ phía bắc Gaza xuống phía nam để tránh khu vực nguy hiểm nhất của cuộc chiến.
Người dân Gaza cho biết, việc di chuyển về phía nam vẫn có nhiều rủi ro trong bối cảnh các cuộc không kích và các khu vực phía nam cũng bị ném bom.
Nhiều gia đình đã từ chối rời đi vì sợ lặp lại trải nghiệm của các cuộc chiến trước đây với Israel khi người Palestine rời bỏ nhà cửa và đất đai của họ không bao giờ có thể quay trở lại.




Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 27 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment