Tuesday, October 31, 2023

Israel tấn công khu trại đông đúc ở Gaza, giết chết chỉ huy Hamas

Tóm Tắt:

  • Hoa Kỳ cho biết đã đạt được tiến bộ trong việc đảm bảo quyền đi lại của công dân Mỹ và những người nước ngoài khác muốn rời khỏi Gaza
  • Gia đình nạn nhân Israel muốn Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra vụ tấn công Hamas ngày 7/10
  • Cửa khẩu Rafah của Gaza sẽ mở cửa vào thứ Tư để 81 người Palestine bị thương nặng được điều trị ở Ai Cập - các quan chức

GAZA/JERUSALEM, ngày 31 tháng 10 (Reuters) – Các cuộc không kích của Israel đã tấn công một trại tị nạn đông dân ở Dải Gaza hôm thứ Ba, giết chết ít nhất 50 người Palestine và một chỉ huy Hamas, và các bác sĩ phải vật lộn để điều trị những người thương vong, thậm chí phải lập phòng phẫu thuật trong bệnh viện hành lang.

Xe tăng Israel đã hoạt động ở Gaza trong ít nhất bốn ngày sau nhiều tuần oanh tạc trên không nhằm trả đũa cuộc tấn công của phiến quân Hamas người Palestine nhằm vào hầu hết dân thường Israel vào ngày 7 tháng 10 và bắt giữ hơn 200 con tin.

Một tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết cuộc tấn công vào Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Gaza, đã giết chết Ibrahim Biari. Họ nói rằng hắn ta là kẻ cầm đầu cái mà họ gọi là “vụ tấn công khủng bố giết người” vào ngày 7 tháng 10.

Theo IDF, Tiểu đoàn Trung tâm Jabaliya đã nắm quyền kiểm soát một số tòa nhà dân sự trong khu vực. Họ cho biết “Cuộc tấn công đã làm tổn hại đến khả năng chỉ huy và kiểm soát của Hamas trong khu vực, cũng như khả năng chỉ đạo hoạt động quân sự chống lại binh sĩ IDF hoạt động trên khắp Dải Gaza”
Họ nói rằng "nhiều" kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt cùng với Biari, và "cơ sở hạ tầng khủng bố ngầm bên dưới các tòa nhà, được bọn khủng bố sử dụng, cũng sụp đổ sau cuộc tấn công."

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 50 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ nổ trại tị nạn và 150 người bị thương. Người phát ngôn của Hamas Hazem Qassem phủ nhận bất kỳ chỉ huy cấp cao nào ở đó và gọi tuyên bố này là cái cớ của Israel để giết hại dân thường.

Một tuyên bố của Hamas cho biết có 400 người chết và bị thương ở Jabalia, nơi cư trú của các gia đình người tị nạn sau các cuộc chiến tranh với Israel kể từ năm 1948. Reuters không thể xác minh độc lập số liệu thương vong được báo cáo.
Israel đã nhiều lần gửi cảnh báo tới người dân Gaza để sơ tán khỏi các khu vực phía bắc và trong khi nhiều người đã đi về phía nam thì nhiều người vẫn chưa.

Vụ nổ để lại những miệng hố lớn trong một khu vực đầy đống đổ nát được bao quanh bởi những tòa nhà bê tông đổ nát.



KHỦNG HOẢNG SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG ENGULFS GAZA


Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết các máy phát điện ở khu phức hợp Y tế al Shifa và Bệnh viện Indonesia ở Gaza sẽ ngừng hoạt động sau vài giờ nữa. Ông kêu gọi các chủ trạm xăng trong khu vực khẩn cấp cung cấp nhiên liệu cho hai bệnh viện nếu có thể.

Tại Washington, một nhóm người biểu tình phản chiến đã giơ những bàn tay dính đầy vết đỏ để làm gián đoạn phiên điều trần tại Quốc hội về việc cung cấp thêm viện trợ cho Israel. Họ hô vang các khẩu hiệu bao gồm "Ngừng bắn ngay!" "Bảo vệ trẻ em Gaza!" và "Ngưng tài trợ cho nạn diệt chủng." Cảnh sát thủ đô đã đưa họ ra khỏi phòng.

Liên Hợp Quốc và các quan chức viện trợ khác cho biết dân thường ở vùng đất bị bao vây của người Palestine đã bị nhấn chìm bởi thảm họa sức khỏe cộng đồng, với các bệnh viện đang phải vật lộn để điều trị thương vong khi nguồn điện cạn kiệt.
Sau vụ tấn công ở Jabalia, hàng chục thi thể được phủ vải trắng, xếp hàng bên hông Bệnh viện Indonesia, đoạn phim mà Reuters thu được cho thấy.
Đối mặt với nguồn cung cấp thuốc đang cạn kiệt, cắt điện và các cuộc không kích hoặc pháo kích làm rung chuyển các tòa nhà bệnh viện, các bác sĩ phẫu thuật ở Gaza đã làm việc ngày đêm để cố gắng cứu được dòng bệnh nhân liên tục.

Tiến sĩ Mohammed al: "Chúng tôi mất một giờ mỗi lần vì chúng tôi không biết khi nào sẽ tiếp nhận bệnh nhân. Nhiều lần chúng tôi phải bố trí không gian phẫu thuật ở hành lang và thậm chí đôi khi ở khu vực chờ của bệnh viện". -Chạy nói.

Abu Ubaida, người phát ngôn của cánh vũ trang của nhóm, Lữ đoàn al-Qassam, cho biết trong một video trên ứng dụng Telegram hôm thứ Ba rằng Hamas được Iran hậu thuẫn đã nói với các nhà hòa giải rằng họ sẽ thả một số tù nhân nước ngoài trong những ngày tới. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng người bị bắt hoặc quốc tịch của họ.
Trong khi đó, gia đình các nạn nhân Israel trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 hôm thứ Ba đã kháng cáo lên Tòa án Hình sự Quốc tế để ra lệnh điều tra về các vụ giết người và bắt cóc. Israel không phải là thành viên của tòa án có trụ sở tại Hague và từ chối công nhận quyền tài phán của tòa án này.

“TIẾN ĐỘ” VỀ LỘ TRÌNH AN TOÀN CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Mỹ đã đạt được "tiến bộ thực sự" trong vài giờ qua trong các cuộc đàm phán nhằm đảm bảo một lối đi an toàn cho người Mỹ và các công dân nước ngoài khác muốn rời khỏi Gaza.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đến thăm Israel vào thứ Sáu để gặp gỡ các thành viên chính phủ ở đó và sau đó sẽ thực hiện các điểm dừng khác trong khu vực.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đang nỗ lực mở cửa khẩu Rafah vào Ai Cập để cho phép người dân ra vào.

Chính quyền Ai Cập sẽ cho phép 81 người Gaza bị thương nặng trong những tuần bị ném bom vào Ai Cập vào thứ Tư để hoàn tất việc điều trị, chính quyền biên giới Palestine cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi quốc tế về việc "tạm dừng nhân đạo" trong cuộc chiến để có thể cung cấp viện trợ khẩn cấp cho dân thường đang bị thiếu lương thực, thuốc men, nước uống và nhiên liệu nghiêm trọng.
Ông thề sẽ thúc đẩy các kế hoạch tiêu diệt Hamas sau nhiều cuộc chiến tranh bất phân thắng bại kể từ khi nhóm chiến binh này tiếp quản Gaza năm 2007.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment