Friday, October 27, 2023

Liệu Biden có thể tránh được thất bại nhục nhã trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire không?

Phỏng Dịch từ TIN TỨC SỚM VÀ THƯỜNG XUYÊN Tháng 10. 25, 2023 - OGXT


Kể từ khi Joe Biden thuyết phục Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ loại bỏ vị thế ứng cử viên số một toàn quốc khỏi các cuộc họp kín ở Iowa và bầu cử sơ bộ ở New Hampshire vào tháng 12 năm ngoái (ủng hộ lịch đặt Nam Carolina lên hàng đầu), Đảng Dân chủ ở New Hampshire đang gặp khó khăn. Họ không kiểm soát ngày bầu cử sơ bộ tổng thống của mình; Bộ trưởng Ngoại giao của Đảng Cộng hòa làm như vậy, và ông ấy được pháp luật tiểu bang ủy nhiệm phải giữ vị trí đầu tiên của Bang Granite (biệt danh của New Hampshire) bất kể điều gì xảy ra. Vì vậy, từ lâu, rõ ràng New Hampshire sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ “bất hảo” vào ngày 23 tháng 1 năm 2024. Cuộc bầu cử này sẽ không được DNC (Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ) công nhận là hợp pháp, khiến bang (và bất kỳ ứng cử viên tham gia nào) có nguy cơ thua đại hội đại biểu và bị các biện pháp trừng phạt khác.

Chiến dịch tranh cử của Joe Biden hiện đã chính thức công bố: Ông ấy sẽ không nộp đơn xin tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở New Hampshire. Nhưng nhận thấy cơ hội sớm gây bối rối cho người đương nhiệm trong một cuộc thi không được mong đợi là một cuộc tranh cử đề cử mang tính cạnh tranh, hai đối thủ chính của Biden, Marianne Williamson và Dean Phillips, sẽ thất bại trong vòng sơ bộ lừa đảo. Phillips, nghị sĩ bang Minnesota, người đã cố gắng thuyết phục đảng Dân chủ loại bỏ Biden trước khi tự mình bước vào cuộc bầu cử sơ bộ, sắp trở thành chính thức ứng cử vào ngày 27 tháng 10 tại New Hampshire.

Williamson, một người cấp tiến lập dị từng tranh cử tổng thống vào năm 2020 nhưng đã bỏ cuộc ngay trước khi cử tri bắt đầu bỏ phiếu, là một nhân vật được biết đến rất nhiều. Cô ấy đã nhận được sự ủng hộ một chữ số trong các cuộc thăm dò ở New Hampshire và tốt nhất là sự ủng hộ ở mức thấp hai con số trong các cuộc thăm dò quốc gia; cô ấy có thể kế thừa một số sự ủng hộ khiêm tốn nhưng đáng kể chống Chính quyền trước đây do Robert F. Kennedy Jr. nắm giữ, người đã chuyển sang ứng cử tổng tuyển cử độc lập vào đầu tháng này. Phillips giống một kẻ hoang dã hơn, được kính trọng hơn Williamson hay Kennedy, nhưng cũng hầu như không có ID tên bên ngoài Minnesota.

Để giải quyết tình trạng khó chịu đáng xấu hổ ở New Hampshire, Cơ quan Dân chủ của bang đó đang tổ chức một chiến dịch viết thư cho Biden, người được các đảng viên Đảng Dân chủ bang Granite yêu thích nhất (tỷ lệ bỏ phiếu ở mức 70% theo tỷ lệ trung bình của RealClearPolitics), bất chấp sự thất vọng của họ đối với ông. loại bỏ trạng thái hàng đầu của chính họ. Bước đi này chắc chắn sẽ gợi lại những ký ức xa xưa về lần cuối cùng một tổng thống đương nhiệm của Đảng Dân chủ thực hiện chiến dịch viết thư tại New Hampshire trước sự phản đối mạnh mẽ: vào năm 1968 khi Lyndon B. Johnson đã đánh giá thấp khả năng ứng cử viên phản đối Chiến tranh Việt Nam của Eugene McCarthy. LBJ đã giành chiến thắng, nhưng với tỷ số không mấy ấn tượng, điều này góp phần rất lớn vào quyết định kết thúc chiến dịch sau đó của ông ấy.

Liệu lịch sử có thể lặp lại? Gần như chắc chắn là không. Cho dù đảng Dân chủ có những nghi ngờ gì về Biden, chúng vẫn nhạt nhợt khi so với tư tưởng phản chiến mãnh liệt đã gây ra sự phản đối LBJ vào năm 1968. Marianne Williamson sẽ không giành chiến thắng ở New Hampshire, và tại thời điểm này, Dean Phillips được hưởng tất cả danh tiếng của Gene McCarthy được biết đén là một người cùng quê hương.
Tuy nhiên, Nhóm Biden cần phải cẩn thận trong việc liên kết quá chặt chẽ tổng thống với nỗ lực viết thư của New Hampshire. Ông ấy sẽ không vận động tranh cử ở đó chút nào, và đó không hẳn là Quốc gia Biden; ông ta đã đứng thứ năm kém trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire năm 2020. Quan trọng hơn, bất kỳ sự thể hiện nửa vời nào của các đối thủ của ông sẽ bị các phương tiện truyền thông bảo thủ thổi phồng và công bố rộng rãi và có lẽ bởi một số đảng viên Đảng Dân chủ lo lắng về khả năng đắc cử của Biden.
Hạ nghị sĩ bang Minnesota Dean Phillips đã chính thức phát động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào thứ Sáu và nộp đơn xin tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở New Hampshire, bắt đầu thách thức lâu dài của ông đối với Tổng thống Joe Biden. Với việc Phillips tham gia cuộc đua, nỗ lực đó sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều đối với các đảng viên Đảng Dân chủ ở New Hampshire, những người muốn tránh cho Biden một thất bại sớm đáng xấu hổ ở vòng sơ bộ.

Thật khó để yêu cầu cử tri ủng hộ họ trong cuộc bầu cử sơ bộ mà bạn đã ủy quyền. Vì vậy, chiến dịch tranh cử của tổng thống có thể cần phải lớn tiếng coi New Hampshire là vô nghĩa từ trước trong khi hy vọng riêng tư rằng các nhà lãnh đạo đảng ở bang có thể mang lại cho ông một chiến thắng vững chắc khi thỏa thuận thất bại.




Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 13:30h ngày 25 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment