Sunday, October 29, 2023

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm Chủ nhật cho biết

Iran không muốn xung đột Israel-Hamas lan rộng

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

WASHINGTON, ngày 29 tháng 10 (Reuters) – Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói không muốn chiến tranh “lan rộng” sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của phiến quân Palestine của Hamas vào Israel khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Israel kể từ đó đã ném bom Dải Gaza bằng các cuộc không kích và bắt đầu các hoạt động trên bộ với mục đích tiêu diệt nhóm Hồi giáo Hamas được Iran hậu thuẫn và đem 200 người Israel bị bắt cóc ra khỏi Dải Gaza.

Amirabdollahian nói trong lần xuất hiện trên CNN: “Chúng tôi không muốn cuộc chiến này lan rộng”.
Mỹ cho biết Iran có thể đã biết rằng Hamas đang lên kế hoạch "các hoạt động chống lại Israel", nhưng các báo cáo tình báo ban đầu của Mỹ cho thấy một số nhà lãnh đạo Iran đã rất bất ngờ trước cuộc tấn công, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Amirabdollahian hôm Chủ nhật đã bác bỏ các tuyên bố liên quan trực tiếp đến Iran với các cuộc tấn công, gọi chúng là "vô căn cứ".
Ông nói: “Chúng tôi luôn có các phương tiện truyền thông chính trị và sự ủng hộ quốc tế dành cho Palestine. Chúng tôi chưa bao giờ phủ nhận điều này”.
"Đây là sự thật, nhưng liên quan đến hoạt động mang tên Bão Al Aqsa (Al Aqsa Storm) này, không có mối liên hệ nào với dữ liệu đó giữa Iran và hoạt động này của Hamas, không phải chính phủ của tôi cũng như một phần đất nước của tôi."

Quân đội Mỹ và liên minh đã bị các lực lượng được Iran hậu thuẫn tấn công ít nhất 19 lần ở Iraq và Syria trong tuần qua.
Amirabdollahian cho biết việc liên kết Iran với bất kỳ cuộc tấn công nào trong khu vực, nếu lợi ích của Mỹ bị nhắm mục tiêu mà không cung cấp bằng chứng, là "hoàn toàn sai lầm".
Ông nói, người dân trong khu vực rất tức giận và "họ không nhận lệnh từ chúng tôi. Họ hành động theo lợi ích riêng của mình. Ngoài ra, những gì đã xảy ra, những gì Hamas thực hiện, hoàn toàn là do người Palestine thực hiện."

Hoa Kỳ nói với Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba rằng họ không muốn xung đột với Iran, nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken cảnh báo rằng Washington sẽ hành động nhanh chóng và dứt khoát nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ tấn công nhân viên Mỹ ở bất cứ đâu.


Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm cho biết quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc tấn công vào hai địa điểm cất giữ vũ khí và đạn dược ở miền đông Syria được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm mà lực lượng này hỗ trợ sử dụng.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 29 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment