Saturday, October 28, 2023

Israel khởi động giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza - Đổ bộ

Israel tấn công đường hầm con tin của Hamas, chuẩn bị biến Gaza thành đống đổ nát

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

Netanyahu nói: "Chúng tôi sẽ tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và dưới mặt đất,"
Một nhà báo ở Gaza nói sau đêm kinh hoàng:
“Chúa giúp đỡ bất cứ ai dưới đống đổ nát”

JERUSALEM, ngày 28 tháng 10 (Reuters) – Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy cho biết các lực lượng Israel đã mở ra giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza khi họ tiến hành các hoạt động trên bộ chống lại phiến quân Hamas, đồng thời thề sẽ “tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và dưới lòng đất”.

Người dân bị bao vây ở Gaza hầu như không có bất kỳ liên lạc nào với thế giới bên ngoài khi các máy bay phản lực của Israel thả thêm bom xuống vùng lãnh thổ Palestine do Hamas cai trị và các chỉ huy quân sự cho biết một cuộc tấn công trên bộ bị đe dọa kéo dài đang chuẩn bị diễn ra.


Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tel Aviv, ông Netanyahu cảnh báo rằng cuộc chiến sẽ "kéo dài và khó khăn" đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Israel yêu cầu dân thường Palestine sơ tán khỏi Dải Gaza phía bắc, nơi Israel đang tập trung tấn công.
Ông cam kết sẽ thực hiện mọi nỗ lực để giải cứu hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ.
Ông Netanyahu nói với các phóng viên: “Đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến với mục tiêu rất rõ ràng - nhằm tiêu diệt khả năng quản lý và quân sự của Hamas cũng như đưa các con tin về nhà”.
“Chúng ta chỉ mới ở bước khởi đầu,” ông nói. "Chúng tôi sẽ tiêu diệt kẻ thù trên mặt đất và dưới mặt đất."

Israel đã phong tỏa và bắn phá Gaza trong ba tuần sau khi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hồi giáo Hamas giết chết 1.400 người Israel trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của quốc gia này.

Các nước phương Tây nhìn chung ủng hộ điều mà họ cho là quyền tự vệ của Israel nhưng quốc tế ngày càng lo ngại về số người thiệt mạng trong vụ đánh bom và ngày càng có nhiều lời kêu gọi tạm dừng để cho phép viện trợ đến tay dân thường ở Gaza.
Cơ quan y tế ở Dải Gaza với 2,3 triệu dân cho biết 7.650 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tiêu diệt phiến quân của Israel.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết các phần đất của West Bank (Bờ Tây) do chính quyền Palestine quản lý và Dải Gaza bị Hamas chiếm đóng và cai trị, ông nói, “Người dân của chúng tôi ở Dải Gaza đang phải đối mặt với một cuộc chiến diệt chủng và thảm sát do lực lượng chiếm đóng của Israel gây ra trước toàn thế giới.”

Với nhiều tòa nhà biến thành đống đổ nát và khó tìm được nơi trú ẩn, người dân Gaza đang thiếu lương thực, nước, nhiên liệu và thuốc men. Hoàn cảnh của họ trở nên tồi tệ hơn kể từ tối thứ Sáu khi dịch vụ điện thoại và internet bị cắt - sau đó là vụ đánh bom dữ dội suốt đêm.

Một nhà báo ở Gaza, người đã trải qua một đêm kinh hoàng trên cầu thang của tòa nhà, chứng kiến "vành đai lửa" khi bom rơi và lực lượng Israel dường như đấu súng với các chiến binh Palestine.
Ông nói, không có điện thoại di động, không ai có thể gọi xe cứu thương và dịch vụ cấp cứu đang thiếu nhiên liệu. Những người tuyệt vọng đã quay sang cảnh sát, khi có thể tìm thấy họ, để sử dụng bộ đàm để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Người phát ngôn quân sự của Israel từ chối cho biết liệu Israel có đứng sau vụ mất điện viễn thông ở Gaza hay không nhưng cho biết họ sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ lực lượng của mình.

HẦM LÀ MỤC TIÊU CỦA QUÂN ĐỘI ISRAELI

Mặc dù không có dấu hiệu nào về một cuộc xâm lược quy mô lớn, Israel cho biết quân đội được gửi đến Gaza vào tối thứ Sáu vẫn ở hiện trường, tập trung vào cơ sở hạ tầng bao gồm mạng lưới đường hầm rộng khắp do Hamas xây dựng.

Khi kêu gọi người dân Gaza di chuyển về phía nam, Israel cho biết Hamas đang ẩn náu dưới các tòa nhà dân sự, đặc biệt là ở phía bắc. Người Palestine cho rằng không nơi nào là an toàn, khi bom còn phá hủy nhiều ngôi nhà ở phía nam vùng lãnh thổ đông dân cư này.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói: “Một thảm họa nhân đạo đang diễn ra trước mắt chúng ta”.

Nhiều cơ quan viện trợ toàn cầu cho biết họ không thể liên lạc được với nhân viên của mình ở Gaza. Nhưng một đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ở Gaza đã nhận được một tin nhắn âm thanh.
William Schomburg cho biết các bác sĩ đang làm việc suốt ngày đêm đồng thời giải quyết những bi kịch cá nhân. “Tôi đã nói chuyện với một bác sĩ đã mất anh trai và anh họ vào đêm hôm trước,” ông nói với đài truyền hình BBC trong một đoạn clip mà ICRC đăng trên X.

Doanh nhân tỷ phú Elon Musk đã đề nghị mạng lưới vệ tinh Starlink của mình để hỗ trợ liên lạc ở Gaza cho các tổ chức viện trợ được quốc tế công nhận.

Video từ phía Israel về hàng rào kiên cố cho thấy các vụ nổ ở Gaza tạo ra những đám khói bốc lên giữa một dãy các tòa nhà đổ nát.
Hamas hôm thứ Bảy cho biết họ sắp đạt được thỏa thuận với Israel về hơn 200 con tin mà họ có ở Gaza, nhưng Israel "dừng lại" điều đó.

Người phát ngôn quân đội Israel bác bỏ thông tin này, nói rằng Hamas đang cố gắng gây ảnh hưởng dư luận một cách "hoang mang". Ông Netanyahu cho biết các cuộc liên lạc để đảm bảo việc thả con tin sẽ tiếp tục ngay cả trong cuộc tấn công trên bộ ở Gaza.

Một nguồn tin tóm tắt về cuộc đàm phán cho biết, các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian giữa Israel và Hamas nhằm giảm leo thang cuộc giao tranh ở Gaza vẫn tiếp tục vào thứ Bảy nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều.

Quân đội Israel cho biết máy bay phản lực đã giết chết người đứng đầu lực lượng không quân của Hamas, Asem Abu Rakaba, một nhân vật chủ chốt trong cuộc tấn công ngày 7/10.

'QUẢ BOM NỔ CHẬM 'CỦA KHU VỰC

Máy bay chiến đấu đã tấn công 150 mục tiêu dưới lòng đất ở phía bắc Gaza, bao gồm các đường hầm của Hamas, không gian chiến đấu dưới lòng đất và các cơ sở hạ tầng dưới lòng đất khác, giết chết những người khác trong nhóm.

Cánh vũ trang của Hamas, lữ đoàn al-Qassam, cho biết các chiến binh của họ đang chiến đấu với quân đội Israel tại thị trấn Beit Hanoun phía đông bắc Gaza và ở khu vực trung tâm Al-Bureij.

Họ nói, "Lữ đoàn Al-Qassam và tất cả các lực lượng kháng chiến của người Palestine đã được chuẩn bị đầy đủ để đối đầu với cuộc xâm lược bằng toàn lực và ngăn chặn các cuộc xâm lược".

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã kêu gọi Israel ngừng tấn công trên bộ vì lo ngại thương vong cao của người Palestine và xung đột ngày càng gia tăng.

Hamas được hậu thuẫn bởi Iran, nước cũng hỗ trợ lực lượng dân quân ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen. Quân đội Mỹ đã hứng chịu hỏa lực từ các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Washington đã di chuyển nhiều tài sản quân sự tới khu vực.

Gallant nói với các phóng viên rằng Israel không quan tâm đến việc mở rộng cuộc chiến ra ngoài Gaza nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng trên mọi mặt trận.

Quân đội Israel báo cáo về một vụ đọ súng mới ở biên giới với Lebanon hôm thứ Bảy, vụ mới nhất trong cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất ở biên giới kể từ năm 2006.

Cuộc khủng hoảng đã khiến hàng trăm nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine đổ ra các thành phố trên khắp Châu Âu, Trung Đông và Châu Á vào thứ Bảy.

Người biểu tình Camille Revuelta ở London cho biết: “Đây không phải là về Hamas. Đây là để bảo vệ mạng sống của người Palestine”.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 28 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment