Tuesday, October 31, 2023

T.Tướng Netanyahu nói:
Một thời cho chiến tranh & một thời cho hòa bình

Cuộc không kích của Israel giết chết 50 người tại trại tị nạn Gaza giám đốc bệnh viện nói với Al Jazeera

Phỏng dịch theo Reuters 31 tháng 10 năm 2023 lúc 9:20 AM - OGXT

• Hamas: Gaza sẽ là 'nghĩa trang của kẻ xâm lược'
• Blinken nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ an ninh cho Israel và viện trợ nhân đạo cho người Palestine

GAZA/JERUSALEM, ngày 31 tháng 10 (Reuters) – Israel cho biết lực lượng của họ đã chiến đấu với các tay súng Hamas bên trong mạng lưới đường hầm rộng lớn của phiến quân bên dưới Gaza khi giám đốc bệnh viện cho biết hơn 50 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào một trại tị nạn ở khu vực bị bao vây .

Khi cuộc chiến bên trong lãnh thổ Palestine nhỏ bé do Hamas cai trị ngày càng gia tăng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi quốc tế ngừng giao tranh.
Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và các quan chức viện trợ khác cảnh báo rằng một thảm họa y tế công cộng đang nhấn chìm dân thường ở Gaza, khiến các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với số thương vong ngày càng tăng và thực phẩm, thuốc men, nước uống và nhiên liệu đang cạn kiệt.

Giám đốc Bệnh viện Indonesia ở Gaza nói với Al Jazeera rằng hơn 50 người Palestine đã thiệt mạng và 150 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực đông dân cư của trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza.
Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Israel.

Thủ Tướng Netanyahu: "The Bible says that there is a time for peace and a time for war. This is a time for war." (một thời điểm cho chiến tranh và một thời kỳ cho hòa bình. Đây là thời điểm chiến tranh)


Các đường hầm dưới vùng đất chật chội là mục tiêu hàng đầu của Israel khi nước này mở rộng cuộc tấn công trên bộ kéo dài 4 ngày - sau ba tuần oanh tạc trên không - vào Gaza từ phía bắc để tấn công Hamas nhằm trả đũa cuộc tấn công bất ngờ chết người của nhóm Hồi giáo vào miền nam. Israel vào ngày 7 tháng 10.
Một số trong số 240 con tin mà Israel cho biết đã bị Hamas bắt giữ ngày hôm đó được cho là đang bị giam giữ trong khu phức hợp đường hầm, điều này càng tạo thêm sự phức tạp cho người Israel ngoài những khó khăn khi chiến đấu trong môi trường đô thị.

Tuyên bố của quân đội Israel nêu rõ: "Trong ngày qua, IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) phối hợp đã tấn công khoảng 300 mục tiêu, bao gồm các bệ phóng tên lửa chống tăng và tên lửa bên dưới các trục, cũng như các cơ sở quân sự bên trong các đường hầm dưới lòng đất của tổ chức khủng bố Hamas".

Quân nổi dậy đáp trả bằng tên lửa chống tăng và súng máy. Một số phiến quân đã bị tiêu diệt nhưng không nêu rõ con số.
Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng các chiến binh của họ đang tham gia vào các trận chiến khốc liệt với lực lượng mặt đất của Israel, những người đang chịu tổn thất. Hamas nói: “Việc chiếm đóng đang đẩy binh lính của họ vào Gaza kiêu hãnh, nơi sẽ luôn là nghĩa trang của những kẻ xâm lược”.

Các nhân chứng hôm thứ Ba cho biết lực lượng Israel cũng ném bom vùng đất hẹp ven biển trong đêm trong các cuộc tấn công trên không, trên biển và trên bộ, đánh vào các khu vực phía tây bắc.
Hôm thứ Hai, các lực lượng Israel đã nhắm mục tiêu vào con đường bắc-nam chính của Gaza và tấn công Thành phố Gaza, trung tâm phía bắc của nó, từ hai hướng.

Cơ quan y tế Gaza cho biết 8.525 người, trong đó có 3.542 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7 tháng 10. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết hơn 1,4 triệu dân thường ở Gaza (khoảng 2,3 triệu người) đã trở thành vô gia cư.
Israel cho biết khoảng 1.400 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7 tháng 10.
Reuters chưa thể xác minh độc lập số lượng thương vong.

Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cho biết các chiến binh cũng đã đụng độ vào sáng sớm thứ Ba với lực lượng Israel đang xâm chiếm phía nam Gaza, bắn trúng 4 xe của Israel bằng tên lửa.
Al-Qassam cho biết, phiến quân cũng bắn vào hai xe tăng và máy ủi của Israel ở phía tây bắc Gaza. Tại Beit Hanoun, phía đông bắc, họ đã "thanh lý" một đơn vị Israel bị phục kích khi tiến vào một tòa nhà.
Reuters không thể xác nhận chi tiết các báo cáo trận chiến. Quân đội Israel không có bình luận ngay lập tức về các tài khoản của Hamas.

Hôm thứ Ba, còi báo động không kích đã vang lên ở khu vực thành phố nghỉ mát Eilat xa về phía nam của Israel trên Biển Đỏ và quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ một "mục tiêu trên không" đang đến gần.

Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen cho biết họ đã phóng “một số lượng lớn” tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái về phía Israel, đây là hoạt động thứ ba của họ nhắm vào Israel và còn nhiều hơn thế nữa.
Số người chết ngày càng tăng ở Gaza đã thu hút lời kêu gọi từ Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel, các quốc gia khác và Liên Hợp Quốc yêu cầu tạm dừng giao tranh để cho phép viện trợ nhân đạo nhiều hơn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, phát biểu tại Washington, nhấn mạnh tầm quan trọng của cả hỗ trợ an ninh cho Israel và viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza.
Ông nói: “Nếu không có cứu trợ nhân đạo nhanh chóng và bền vững, xung đột có nhiều khả năng lan rộng, đau khổ sẽ gia tăng và Hamas cũng như các nhà tài trợ của họ sẽ được hưởng lợi bằng cách tự coi mình là vị cứu tinh cho sự tuyệt vọng mà chính họ đã gây ra”.

Israel đã phong tỏa Gaza và từ chối cho phép cung cấp nhiên liệu vì sợ Hamas sử dụng chúng để gây chiến.
Thủ Tướng Netanyahu hôm thứ Hai cho biết Israel sẽ không đồng ý ngừng bắn và sẽ theo đuổi kế hoạch tiêu diệt Hamas.
Ông nói trong Kinh Thánh viết rằng "a time for war and a time for peace. This is a time for war!" (một thời điểm cho chiến tranh và một thời kỳ cho hòa bình. Đây là thới điểm chiến tranh!)


Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva cho biết hôm thứ Ba rằng một “thảm họa sức khỏe cộng đồng” sắp xảy ra ở Gaza.

Kể từ khi Chiến dịch Bão táp al-Aqsa do lực lượng kháng chiến Palestine tiến hành nhằm vào các khu định cư và căn cứ quân sự của Israel vào ngày 7 tháng 10, một làn sóng kích động rộng khắp bắt đầu trên các phương tiện truyền thông Israel, sử dụng một lượng lớn tin tức giả, được đăng tải bởi các phương tiện truyền thông chính thống của phương Tây và nỗ lực quảng bá cùng một diễn ngôn mà không xác minh tính xác thực của nó.

TRẺ EM DƯỚI ĐỔ NÁT

Các cuộc không kích vào đêm thứ Hai bên ngoài Bệnh viện Indonesia ở phía bắc Gaza đã gây ra tình trạng cắt điện và các bác sĩ cho biết họ lo ngại về tính mạng của 250 người Palestine bị thương đang được điều trị tại đó do nhiên liệu sắp hết. Tiến sĩ Moaeen Al-Masri nói: “Hết nhiên liệu đồng nghĩa với việc không có điện và không có điện đồng nghĩa với cái chết không thể tránh khỏi của nhiều bệnh nhân”. James Elder, người phát ngôn của cơ quan trẻ em Liên Hợp Quốc tại Geneva, cảnh báo về nguy cơ trẻ sơ sinh tử vong do mất nước. Ông cho biết trẻ em ở Gaza đang bị bệnh do uống nước mặn. Ông cho biết khoảng 940 trẻ em được báo cáo mất tích ở Gaza, trong đó một số được cho là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị san phẳng bởi các cuộc không kích của Israel. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết số lượng xe cứu trợ nhân đạo đến được khu vực bị bao vây ít hơn đáng kể so với mức cần thiết. Trong tuần qua, các xe tải viện trợ đã tràn vào Gaza từ Ai Cập qua Rafah, cửa khẩu chính không giáp biên giới Israel.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment