Tuesday, October 31, 2023

Chiến Sự Trung Đông - Trục Kháng Chiến Hồi Giáo Khai Chiến

Houthis của Yemen cho biết họ đã phóng tên lửa, máy bay không người lái vào Israel

Phỏng dịch theo Reuters 31 tháng 10 năm 2023 lúc 9:20 AM - OGXT

DUBAI, ngày 31 tháng 10 (Reuters) – Nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen cho biết họ đã phóng “một số lượng lớn” máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo về phía Israel hôm thứ Ba, sau khi quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ một “mục tiêu trên không” đang tiếp cận ngoài khơi thành phố Biển Đỏ. Eilat.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình rằng đây là hoạt động thứ ba nhắm vào Israel và sẽ còn nhiều hơn nữa.
Saree cho biết các cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho đến khi "sự xâm lược của Israel" chấm dứt, ám chỉ cuộc chiến chống lại Hamas ở dải Gaza.

Sau cảnh báo ban đầu về khả năng xảy ra "sự xâm nhập của máy bay thù địch", khiến cư dân của khu du lịch Eilat phải chạy đi tìm nơi trú ẩn trước đó vào thứ Ba, quân đội Israel cho biết "hệ thống của họ đã xác định được một mục tiêu trên không đang tiếp cận lãnh thổ Israel", họ cho biết thêm "Không có mối đe dọa hay rủi ro nào đối với dân thường" và hành động phòng thủ đã thành công. Không có báo cáo về bất kỳ tên lửa hoặc máy bay không người lái nào tấn công lãnh thổ Israel từ Biển Đỏ vào thứ Ba.
Phong trào này đã chiến đấu chống lại liên minh do Saudi dẫn đầu kể từ năm 2015 trong một cuộc xung đột khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Trong cuộc giao tranh, lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tài sản chiến lược ở vùng Vịnh, đáng chú ý nhất là các cơ sở năng lượng ở Ả Rập Saudi.

Lãnh đạo Houthi của Yemen, Abdel-Malek al-Houthi, cho biết vào ngày 10 tháng 10 rằng nếu Mỹ can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Gaza, nhóm này sẽ đáp trả bằng cách bắn máy bay không người lái và tên lửa, đồng thời thực hiện các lựa chọn quân sự khác.
Người Houthis tự coi mình là một phần của cái gọi là "Trục kháng chiến" bao gồm các phe phái Hồi giáo Shi'ite được Iran hậu thuẫn ở Iraq và nhóm Hezbollah của Lebanon.
Ngoài ra, quân đội Israel cho biết họ đã sử dụng hệ thống phòng không "Mũi tên" (Arrow aerial defence system) lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc chiến với Hamas vào ngày 7 tháng 10 để đánh chặn một tên lửa đất đối đất ở Biển Đỏ bắn về phía lãnh thổ của mình.
Một phát ngôn viên nói với Reuters rằng hai sự cố trên không là riêng biệt. Ông cho biết thêm, trong vụ việc thứ hai, máy bay chiến đấu của Israel đã chặn các mục tiêu trên không khác.
Tuần trước, Israel cáo buộc phong trào Houthi điều động máy bay không người lái gây ra vụ nổ ở hai thị trấn của Ai Cập trên Biển Đỏ, nói rằng chúng có ý định tấn công Israel.

Ngũ Giác Đài cho biết một tàu chiến của Hải quân Mỹ ngày 19/10 đã chặn 3 tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái do phong trào Houthi phóng từ Yemen có khả năng hướng tới Israel.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment