Friday, October 20, 2023

Nguồn Gốc Hồi Giáo (Islam)

(OGXT phỏng dịch từ dữ liệu Khoa Lịch Sử của Đại Học Fordham, New York.)

Từ Islam có nghĩa đen là "sự phục tùng" trong tiếng Ả Rập, ám chỉ sự phục tùng Chúa.
Muslim, một người thực hành đạo Hồi, ám chỉ một người phục tùng Thiên Chúa.



Cuộc đời của Muhammad:

Thuật ngữ "Hồi giáo" là một dạng động từ của từ "salima", có nghĩa là "được an toàn". Ý nghĩa hay ý nghĩa tôn giáo của nó là "sự đầu hàng toàn bộ ý chí trước Chúa". Những người theo đạo Hồi được gọi là Muslim, có nghĩa là "những người đã đầu hàng chính mình", hay "những người tin tưởng" vào thông điệp Thần thánh. Trong lịch sử, người ta trở thành người Hồi giáo bằng cách tuân theo những lời dạy của Mohammed. Tuy nhiên, hầu hết người Hồi giáo tin rằng Hồi giáo luôn tồn tại, được tiết lộ cho nhân loại thông qua hàng loạt nhà tiên tri mà đỉnh điểm là lời cuối cùng và trọn vẹn của Muhammad.
Bản thân Muhammad sinh ra ở Mecca, một thành phố thương mại lớn của Ả Rập Saudi, vào năm 570 sau Công nguyên. Mặc dù người ta biết rất ít về cuộc đời của Mohammad trước khoảng năm 610, nhưng ông là thành viên của một trong những bộ tộc thống trị khu vực, bộ tộc Qu'raish. Ông kết hôn với một góa phụ giàu có, có một cô con gái, Fatima, và thấy cô kết hôn với một chiến binh nổi tiếng. Vào khoảng năm 610, Muhammad bắt đầu kể một câu chAnhuyện về trải nghiệm thiền định của ông trong sa mạc trong một hang động trên Núi Hira. Ông ta tuyên bố rằng thiên thần Gabriel đã xuất hiện với ông ta để tiết lộ những thông điệp của Chúa và kêu gọi Muhammad công bố những điều mặc khải đó. Những tiết lộ này là tiết lộ đầu tiên trong số nhiều tiết lộ mà Muhammad đã nói đến trong cuộc đời mình. Muhammad bắt đầu thuyết giảng cho những người xung quanh, điều mà ông coi là hoàn thành công việc của các nhà tiên tri Do Thái và Cơ đốc giáo. Tuy nhiên, thông điệp của ông về việc không có Chúa nào ngoài Allah và cuộc sống phải được sống hoàn toàn tuân theo ý muốn của Allah, lúc đầu không được phổ biến. Tôn giáo thống trị ở Mecca vào thời điểm đó được gọi là Ka'aba, hay "đá đen".
Trên thực tế, những người theo đạo Ka'aba tôn thờ một viên đá đen theo đúng nghĩa đen và cho rằng nhiều đồ vật khác, cũng như viên đá đen, sở hữu linh hồn và sức mạnh. Kết quả là Muhammad bị cho là một nhà tiên tri giả, hoặc thậm chí bị quỷ ám. Năm 622, ông phải rời Mecca cùng với nhiều tín đồ của mình để đến thành phố đối thủ là Medina vì ông bị chính quyền địa phương lên án. Chuyến bay của Muhammad thường được gọi là "năm Hegira" ("Chuyến bay") và được coi là năm đầu tiên trong lịch Hồi giáo.

Tại Medina, lượng người theo dõi Muhammad ngày càng lớn và cuối cùng ông đã tấn công khỏi Medina và chiếm được Mecca trong một cuộc thánh chiến vào khoảng năm 630 sau Công nguyên. Với tư cách là người cai trị Mecca, Muhammad đã ban hành các mệnh lệnh thiêng liêng mang thông điệp của ông, bao gồm cả việc hành hương đến Mecca như một phần nghĩa vụ tôn giáo của một học viên. Vào thời điểm Muhammad qua đời vào năm 632AD, phần lớn Bán đảo Ả Rập nằm dưới sự cai trị của ông và tôn giáo Hồi giáo. Sau cái chết của Muhammad, Kinh Qur'an được viết như một bản ghi chép về những tiết lộ của ông.

Thần/Thần:

Người Hồi giáo thừa nhận sự tồn tại của một vị Thiên Chúa tối cao và duy nhất, Allah, Đấng đã tạo ra và cai trị vạn vật. Theo người Hồi giáo, Allah là vĩnh cửu, toàn trí và toàn năng. Ngoài ra, Allah không có hình dạng, không có giới tính và không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy. Allah công bằng, có nghĩa là Allah thưởng cho sự vâng lời và trừng phạt sự bất tuân một cách công bằng. Cuối cùng, Allah cũng rất nhân từ.

Nguồn gốc của vũ trụ và sự sống:

Allah đã tạo ra vũ trụ và nó tuân theo lộ trình mà Ngài đã định trước.

Sau khi chết:

Kinh Qur'an mô tả một cách sống động một thiên đường, Al-Janna, dành cho những ai tin vào giáo lý Hồi giáo và thực hiện những việc làm chính đáng. Tương tự như vậy, những người không có đức tin và những người có hành vi bất chính sẽ phải chịu hình phạt nặng nề ở địa ngục. Kinh Qur'an thảo luận chi tiết về Al-Janna, mô tả tám cấp độ của Thiên đường, hầu hết các cấp độ được mô tả là những khu vườn với những chiếc ghế dài ngả lưng, trái cây dồi dào, thức ăn, nước suối, cốc bạc, v.v. Mặc dù có niềm tin chung về Al- Janna, Qur'an không gợi ý rằng Al-Janna bao gồm các vị tử đạo được các trinh nữ phục vụ. Ý tưởng này dường như có nguồn gốc từ Hadith, một bộ sưu tập những câu nói và câu chuyện được cho là của Muhammad và các nhà tiên tri khác.

Có cái ác trên thế giới và tại sao?

Hồi giáo coi con người vốn không phải là tội lỗi cũng nhưng không hẳn là tốt. Con người có cả năng lực thiện và ác. Hồi giáo dạy rằng Allah ban cho nhân loại quyền tự do ý chí để mỗi người thể hiện đức tin của mình thông qua hành động của mình. Tuy nhiên, con người được cho là yếu đuối và thường xuyên phạm tội.

Học thuyết trung tâm:

Ý tưởng và thực hành trọng tâm của đạo Hồi là tuân theo ý muốn của Allah. Nghĩa vụ quan trọng nhất trong thực hành của người Hồi giáo là “Năm trụ cột của đạo Hồi” và mỗi người Hồi giáo phải đáp ứng những nghĩa vụ này để có một cuộc sống tốt đẹp.

Năm trụ cột

Shahadah: đọc lời tuyên xưng đức tin của người Hồi giáo với sự chân thành và nghiêm túc
Salat: nghi lễ cầu nguyện năm lần mỗi ngày
Zakat: nộp thuế bố thí để mang lại lợi ích cho người nghèo và người túng thiếu
Sawm: nhịn ăn hàng năm trong tháng Ramadan
Hajj: thực hiện ít nhất một cuộc hành hương đến Mecca

Lịch sử của Qur'an:

Các học giả theo chủ nghĩa truyền thống cho rằng bắt đầu từ những tiết lộ của Muhammad vào năm 610 sau Công Nguyên, những câu thơ trong Kinh Qur'an đã được hệ thống hóa thông qua lịch sử truyền miệng (ghi nhớ) và được viết ra trong suốt cuộc đời của Muhammad. Những câu thơ được viết ra đã được kết hợp lại ngay sau cái chết của Muhammad.

Những câu thơ trong Kinh Qur'an, theo lịch sử truyền thống của người Hồi giáo, được viết ra và ghi nhớ trong suốt cuộc đời của ông trên cây cọ và sợi vải, các bản sao được gửi đến các thành phố khác và được thu thập ngay sau khi ông qua đời. Trong thời kỳ caliphate (nhà nước tôn giáo) của caliphate của Uthman ibn Affan, Qur'an đã được tiêu chuẩn hóa. Một số sửa đổi nhỏ về dấu câu và cách viết trong thế kỷ thứ bảy và thứ tám, đánh dấu những thay đổi cuối cùng của Qur'an.

Một số học giả cho rằng việc tiêu chuẩn hóa của Uthman ibn Affan trên thực tế là một bản chỉnh sửa, tức là một bản chỉnh sửa hoặc sửa đổi được truyền cảm hứng phê bình - thường là từ một nhóm bản thảo. Không có bản sao nào được biết đến của Qur'an tồn tại từ thời điểm này hoặc trước đó. Niên đại thực sự của bản sao cổ nhất được biết đến vẫn còn bị tranh cãi, từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 9.

Bản sao sớm nhất được biết đến (chưa đầy đủ) của kinh Qur'an ở Tashkent, Uzbekistan từ Wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/File:Uthman_Koran_Taschkent_a.jpg Nhiều học giả chỉ ra các văn bản đương thời từ các nền văn hóa phi Hồi giáo cũng như bằng chứng từ phân tích ngôn ngữ đương đại để lập luận rằng Kinh Qur'an và Hồi giáo đã phát triển trong một thời gian dài hơn và từ nhiều người, có thể được lấy cảm hứng từ hoặc thậm chí bắt nguồn từ tiếng Aramaic của Cơ đốc giáo trước đó. văn bản.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 22 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment