Wednesday, November 15, 2023

Quân đội Israel phát hiện trung tâm chỉ huy Hamas, vũ khí tại bệnh viện Gaza

(Phỏng dịch theo Reuter - OGXT)

GAZA, ngày 15 tháng 11 (Reuters) – Quân đội Israel đã tìm thấy một trung tâm chỉ huy tác chiến và tài sản của các chiến binh Hamas người Palestine tại bệnh viện lớn nhất của Gaza, quân đội Israel cho biết hôm thứ Tư, trong một chiến dịch gây lo ngại toàn cầu về số phận của thường dân bên trong.

Bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc tấn công vào lãnh thổ của lực lượng Israel, những người nói rằng "trái tim đang đập" trong hoạt động của các chiến binh Hamas có trụ sở chính trong các đường hầm bên dưới nó, điều mà Hamas phủ nhận.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết quân đội, những người đã vào bệnh viện trước đó vào thứ Tư sau khi bao vây trong nhiều ngày, đã tìm thấy vũ khí, thiết bị chiến đấu và thiết bị công nghệ ở đó và đang tiếp tục tìm kiếm.

Quân đội cũng công bố một đoạn video mà họ cho biết cho thấy một số vật liệu được thu hồi từ một tòa nhà không được tiết lộ trong khuôn viên bệnh viện, bao gồm vũ khí tự động, lựu đạn, đạn dược và áo chống đạn.

Israel luôn khẳng định rằng bệnh viện nằm phía trên trụ sở của Hamas, một khẳng định mà Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba đã được hỗ trợ bởi tình báo của chính họ.
Ca ngợi việc lực lượng của mình tiến vào bệnh viện, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố: "Không có nơi nào ở Gaza mà chúng tôi không thể tiếp cận. Không có nơi ẩn náu. Không có nơi trú ẩn hay nơi ẩn náu cho những kẻ sát nhân Hamas."
Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp cận và loại bỏ Hamas và chúng tôi sẽ mang về các con tin của mình. Đây là hai sứ mệnh thiêng liêng”.

Israel cho biết quân đội của họ đã tiến vào khu phức hợp bệnh viện hôm thứ Tư sau khi tiêu diệt phiến quân trong một cuộc đụng độ bên ngoài. Khi vào bên trong, họ cho biết không có đánh nhau và xích mích với dân thường, bệnh nhân hoặc nhân viên.

Các nhân chứng nói chuyện với Reuters từ bên trong khu nhà mô tả tình hình có vẻ bình lặng nhưng căng thẳng khi quân đội Israel di chuyển giữa các tòa nhà để tiến hành khám xét. Người ta nghe thấy tiếng súng lẻ tẻ nhưng không có báo cáo về người bị thương trong khuôn viên.

Quân đội Israel công bố những bức ảnh cho thấy một người lính đứng cạnh các hộp các tông có ghi "vật tư y tế" và "thức ăn trẻ em", tại một địa điểm mà Reuters xác minh là bên trong Al Shifa. Những bức ảnh khác cho thấy quân đội Israel theo đội hình chiến thuật đi ngang qua những chiếc lều và nệm tạm bợ.

Sự chú ý của quốc tế tập trung vào số phận của hàng trăm bệnh nhân bị mắc kẹt bên trong không có điện để vận hành các thiết bị y tế cơ bản và hàng nghìn thường dân phải sơ tán đến nơi trú ẩn ở đó. Các quan chức Gaza cho biết nhiều bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sơ sinh đã chết trong những ngày gần đây do Israel bao vây bệnh viện.

Quân đội Israel cho biết: “Trước khi vào bệnh viện, lực lượng của chúng tôi đã phải đối mặt với các thiết bị nổ và các nhóm khủng bố, giao tranh xảy ra sau đó khiến những kẻ khủng bố bị tiêu diệt”.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng các lồng ấp, thức ăn trẻ em và vật tư y tế do xe tăng IDF từ Israel mang đến đã đến bệnh viện Shifa thành công. Đội ngũ y tế của chúng tôi và binh sĩ nói tiếng Ả Rập đang có mặt để đảm bảo rằng những nguồn cung cấp này đến được với những người có nhu cầu", nó nói.

Israel đã phát động chiến dịch quét sạch Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza, sau khi phiến quân tràn qua miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của nước này.

Kể từ đó, Israel đã bao vây toàn bộ dân số 2,3 triệu người của Gaza, tấn công dải đất đông đúc này bằng các cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza, được Liên hợp quốc coi là đáng tin cậy, cho biết khoảng 11.500 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em và nhiều người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Israel đã ra lệnh sơ tán toàn bộ nửa phía bắc Gaza và khoảng 2/3 cư dân hiện là người vô gia cư.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 20:30h ngày 5 tháng 11 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment