Monday, November 6, 2023

Israel đã bác bỏ áp lực ngày càng tăng của quốc tế về việc ngừng bắn

Israel đã bác bỏ áp lực ngày càng tăng của quốc tế về việc ngừng bắn đồng thời nói rằng các con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công dữ dội của chúng ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 phải được thả trước tiên. Quân đội Israel cho biết quân đội của họ đã tiến tới bờ biển phía nam thành phố Gaza, cắt đôi Dải Gaza một cách hiệu quả khi máy bay Jordan thả vật tư y tế xuống.
Nhà báo ở Dải Gaza mô tả vụ bắn phá qua đêm từ trên không, trên mặt đất và trên biển là một trong những vụ dữ dội nhất kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công.

Nếu Hezbollah 'đủ điên rồ để bắt đầu một cuộc chiến' thì Israel 'sẵn sàng' - Cố vấn của Netanyahu cho biết: Quý vị và thế giới đừng quên ngày 7 tháng 10 2023 - Người Do Thái không gây nên tàn khốc này. Chúng tôi không tấn công Gaza hay người dân Gaza mà chúng tôi muốn chấm dứt khủng bố, tiêu diệt những thủ lãnh đã dùng dân lành làm bia đỡ đạn. Đăng tải hình ảnh thương tâm để lung lạc, tạo sự thương tâm của thế giới!

Israel cho biết quân đội của họ đã tiến tới bờ biển phía nam thành phố Gaza, bao vây thành phố này và đã cất Dải Gaza thành 2 mảnh. Gaza bị mất liên lạc trong lần ngừng hoạt động thứ ba


BLINKEN TẠI THỔ NHĨ KỲ, GIÁM ĐỐC CIA CÓ THỂ THĂM ISRAEL

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara để thảo luận về Gaza, vài giờ sau khi hàng trăm người biểu tình ủng hộ Palestine cố gắng xông vào căn cứ không quân có quân đội Mỹ đồn trú ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Blinken đã có chuyến thăm không báo trước tới Bờ Tây vào Chủ nhật để gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, người đã tham gia kêu gọi quốc tế ngừng bắn ngay lập tức. Blinken nhắc lại những lo ngại của Hoa Kỳ rằng lệnh ngừng bắn có thể hỗ trợ Hamas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đã bác bỏ điều đó.
Tờ New York Times đưa tin Giám đốc CIA Hoa Kỳ William Burns cũng sẽ đến thăm Israel vào thứ Hai để thảo luận về chiến tranh và tình báo với các quan chức cấp cao. Hãng tin này dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Burns cũng sẽ dừng chân ở các nước Trung Đông khác.

Israel đã bác bỏ áp lực ngày càng tăng của quốc tế về việc ngừng bắn, đồng thời nói rằng các con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công dữ dội của chúng ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 phải được thả trước tiên. Quân đội Israel cho biết quân đội của họ đã tiến tới bờ biển phía nam thành phố Gaza, chia đôi Dải Gaza một cách hiệu quả khi máy bay Jordan thả vật tư y tế xuống.
Nhà báo ở Dải Gaza mô tả vụ bắn phá qua đêm từ trên không, trên mặt đất và trên biển là một trong những vụ dữ dội nhất kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công.

Israel cho biết 31 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi nước này bắt đầu mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza vào ngày 27 tháng 10, giao tranh với hàng nghìn chiến binh Hamas, những người tin rằng họ có thể ngăn cản bước tiến của Israel từ hàng loạt đường hầm bên dưới khu vực này.

Israel đã kêu gọi dân thường ở phía bắc Gaza - trung tâm của lực lượng Hamas - sơ tán vì sự an toàn của chính họ và tuyên bố sẽ cho phép đi lại tự do trên đường cao tốc về phía nam trong bốn giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, cuộc giám sát của Liên hợp quốc cho thấy chưa tới 2.000 người đã làm như vậy vào Chủ nhật, với lý do sợ hãi, đường sá bị hư hại nặng và thiếu thông tin do liên lạc hạn chế, một cuộc họp báo về nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết.

Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, cho các phóng viên xem những gì ông nói là cảnh quay từ trên không về các đường hầm và địa điểm tên lửa của Hamas tại hai bệnh viện ở phía bắc Gaza, nói rằng điều này cho thấy Israel không chịu trách nhiệm về "những gì đang xảy ra ở phía bắc Gaza".

Một tuyên bố của Hamas kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thành lập một ủy ban đến thăm các bệnh viện ở Gaza để xác minh "tường thuật sai sự thật" của Israel rằng Hamas sử dụng bệnh viện làm địa điểm.

Cơ quan cứu trợ người Palestine của Liên hợp quốc cho biết trung bình cứ 10 phút lại có một trẻ em thiệt mạng và hai trẻ bị thương. Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc cho biết các nơi tạm trú của cơ quan ở phía nam Gaza đã quá đông đúc và không thể tiếp nhận những người mới đến, đồng thời nhiều người phải di dời đang ngủ trên đường phố.

Israel cho biết họ đã tấn công "các mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Lebanon" để đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào xe tăng khiến một công dân Israel thiệt mạng. Hezbollah cho biết họ đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào thị trấn Kiryat Shmona ở miền bắc Israel.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 20:30h ngày 5 tháng 11 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment