Friday, November 3, 2023

Trong ánh bình minh vàng rực, vào buổi sáng Sabbath ngày 7 -10-2023

27 giờ tàn sát và sinh tồn bên trong Kibbutz Be'eri của Israel

Phỏng dịch theo Reuter - OGXT

Ngày Sa-bát của người Do Thái (từ tiếng Do Thái shavat, “nghỉ ngơi”) được giữ trong suốt năm vào ngày thứ bảy trong tuần—Thứ Bảy.
Theo truyền thống Kinh thánh, nó kỷ niệm ngày thứ bảy ban đầu mà Thiên Chúa nghỉ ngơi sau khi hoàn thành công việc tạo nên vạn vật.



Trong ánh bình minh vàng rực, vào buổi sáng sau vụ thảm sát ngày Sabbath ngày 7 tháng 10, Menachem Klemenson nhìn thấy một người đàn ông lớn tuổi trên hiên nhà mình. Người đàn ông đang ngồi trên ghế, bên cạnh là tách cà phê.

Khi Klemenson đến gần hơn, anh nhận ra người đàn ông đó không cử động. Ông đã ở tư thế đó hơn 24 giờ rồi. Ông ta đã bị bắn chết.
Đã quá muộn để cứu ông ấy. Nhưng Klemenson, 35 tuổi, một giáo viên Kinh thánh chuyên nghiệp, và anh trai Elhanan, 42 tuổi, đã làm việc cật lực suốt đêm để giải cứu các gia đình khỏi nhà của họ ở Kibbutz Be'eri, một cộng đồng hợp tác của Israel cách đó khoảng 5 km. Dải Gaza.

Họ đã đưa người dân ra khỏi những ngôi nhà đang cháy khi đạn bắn và nứt xung quanh họ. Có lúc họ chất tới 15 người trên một chiếc xe jeep dành cho bốn người khi chạy đua để đưa họ ra khỏi kibbutz. Họ phải đối mặt với những quyết định đau đớn về việc ai sẽ cứu và ai sẽ bỏ lại phía sau. Đôi khi không còn ai để cứu: Họ thấy cha mẹ và trẻ em bị bắn chết trong phòng khách, nhà bếp và phòng ngủ. Trong một ngôi nhà có thi thể bị thiêu hủy của một người có vẻ là một người trẻ tuổi.

Menachem dấn thân vào cuộc tàn sát ở Kibbutz Be'eri bắt đầu vào sáng thứ Bảy, ngày 7 tháng 10, khi tin tức bắt đầu lan truyền rằng một sự cố an ninh lớn đang diễn ra ở miền nam Israel. Khi các chi tiết được sàng lọc, rõ ràng là một số lượng lớn phiến quân đã xâm nhập vào Israel từ Gaza và đang tấn công các cộng đồng lân cận.

Menachem liên lạc với anh trai mình, một đội trưởng trong lực lượng dự bị của quân đội Israel với công việc ban ngày là tình báo quốc phòng, tin rằng Elhanan sẽ biết chuyện gì đang xảy ra. Vài giờ sau, hai anh em ngồi trên chiếc SUV của gia đình, được trang bị áo chống đạn và súng trường M16, mỗi người chỉ có hai băng đạn, hướng về phía nam để giúp đỡ.

Vào thời điểm hai anh em tìm thấy ông già trên chiếc ghế bập bênh, hơn 80 cư dân Be'eri đã chết - gần 1/10 thành viên kibbutz - và ít nhất 30 người đã mất tích. Israel cho biết các chiến binh Hamas đã giết hại hơn 1.400 người tại các cộng đồng, căn cứ quân sự và tại một lễ hội âm nhạc ở miền nam đất nước vào ngày 7/10, đồng thời bắt ít nhất 240 người làm con tin.

Theo các cơ quan y tế tại khu vực do Hamas điều hành, kể từ cuộc tấn công, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Gaza, giết chết hơn 9.000 người. Nhiều tòa nhà ở Gaza đã biến thành đống đổ nát; người dân đang chật vật tìm nơi trú ẩn, thiếu lương thực, nước uống, nhiên liệu và thuốc men.

Ngoài Menachem, Reuters đã nói chuyện với hơn 20 cư dân kibbutz sống sót sau vụ tấn công, nhiều người trong số họ đã co ro hàng giờ trong phòng an toàn trong nhà của họ và những người khác ở bên ngoài chiến đấu với các tay súng, cũng như các binh sĩ và nhân viên cứu hộ Israel cuối cùng đã đáp trả. bối cảnh. Bản tường thuật về vụ tấn công này là sự tái hiện đầy đủ nhất cho đến nay về những gì đã xảy ra ở Be’eri. Nó dựa trên những cuộc phỏng vấn đó và việc xem xét các tin nhắn WhatsApp mà những người sống sót đã gửi khi các chiến binh Hamas di chuyển từ nhà này sang nhà khác, hành quyết gia đình và bạn bè của họ. Các phóng viên của Reuters cũng đã đi tham quan Be’eri vài ngày sau vụ tấn công và xem lại hình ảnh vệ tinh, hình ảnh trên mạng xã hội cũng như cảnh quay của camera quan sát và máy bay không người lái.

Những người sống sót, mới bắt đầu xử lý cơn ác mộng mà họ phải chịu đựng, đã lên tiếng vài ngày sau vụ tấn công. Nhiều người mô tả vợ chồng, con cái hoặc ông bà đã bị giết bởi các tay súng Hamas khi chúng xâm chiếm nhà của họ. Một số bị bắn chết, số khác bị thiêu sống. Ở một số ngôi nhà, toàn bộ gia đình bị tàn sát hoặc bắt cóc.
“Nó giống như vụ 11/9,” thư ký kibbutz Alon Pauker nói, đề cập đến các cuộc tấn công năm 2001 của Al Qaeda vào New York và Washington, nhưng có một điểm khác biệt: “Bạn biết tất cả những người đã chết.”

Một số người sống sót đã khóc khi nói, những người khác thì tỏ ra khắc khổ. Một số người tỏ ra phẫn nộ, sự phẫn nộ của họ nhắm vào những kẻ giết người cũng như các nhà lãnh đạo Israel, những người mà họ cho rằng đã không hoàn thành nghĩa vụ cơ bản nhất của mình - bảo vệ họ.

Giống như nhiều người Israel, những người mà cảm giác an toàn đã bị tan vỡ sau các cuộc tấn công, họ muốn biết làm thế nào các chiến binh Hamas đã chọc thủng toàn diện các tuyến phòng thủ biên giới của Israel và tại sao đội quân mà họ tin tưởng lại bị bất ngờ và mất nhiều thời gian để phản ứng như vậy.

Sự tức giận đối với chính phủ rất mãnh liệt. Một số bộ trưởng cố gắng đến thăm những người bị thương trong bệnh viện hoặc những người sống sót phải di dời đã bị mắng mỏ và buộc phải rời đi.
Thư ký kibbutz Pauker cho biết nhà nước Israel “hoàn toàn khiến chúng tôi thất bại”.

Kibbutz hiện không có người ở. Họ đã được sơ tán, nhiều người đến các khách sạn bên Biển Chết. Vài ngày sau vụ tấn công, xác xe ô tô bị đốt cháy vương vãi khắp cộng đồng. Vết máu bao phủ sàn và tường của một số ngôi nhà; những chiếc khác bị phá hủy một nửa, bị lửa thiêu rụi. Cửa phòng an toàn thủng lỗ chỗ vết đạn. Lựu đạn chưa nổ và vỏ đạn nằm la liệt trên mặt đất.
Reuters xác định ít nhất 42 tòa nhà dân cư - gần 1/4 trong số đó ở kibbutz - bị hư hại đáng kể về cấu trúc.

Bất kỳ ai đến thăm kibbutz trước ngày 7 tháng 10 đều có thể gặp phải những khung cảnh giống như một công viên phiêu lưu: đồ chơi, tấm bạt lò xo và xích đu trên bãi cỏ lăn; những chiếc xe đạp nhỏ và những quả bóng do trẻ em để lại dọc theo những lối đi dành cho người đi bộ đan chéo nhau ở kibbutz. Có rất nhiều nơi mà bọn trẻ có thể đã chơi trốn tìm – dưới sân thượng, trong bụi rậm, và trong những cây bạch đàn và carob rậm rạp.

Khi cuộc tấn công diễn ra, những nơi ẩn náu này sẽ cứu được mạng sống. Menachem Klemenson cho biết ông và anh trai đã tìm thấy những thành viên kibbutz sợ hãi đã dành hàng giờ để trú ẩn trong những nơi ẩn náu này.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment