Friday, November 3, 2023

Israel trả lại hàng ngàn công nhân xuyên biên giới của Palestine trở về Gaza

Phỏng dịch theo Reuters 31 tháng 10 năm 2023 lúc 9:20 AM - OGXT

GAZA, ngày 3 tháng 11 (Reuters) – Israel đã gửi hàng ngàn người Palestine trở lại Gaza bị bao vây vào thứ Sáu, theo đuổi một cuộc đàn áp đối với công nhân và người lao động từ vùng lãnh thổ trước đây đã được cấp giấy phép để làm việc ở Israel và West Bank (Bờ Tây) bị chiếm đóng.
Một số lượng lớn công nhân đã quay trở lại qua cửa khẩu Kerem Shalom ở phía đông cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, nơi đã bị máy bay phản lực và xe tăng của Israel tấn công trong nhiều tuần kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào tây nam Israel bởi các tay súng của nhóm Hamas cầm quyền trên lãnh thổ. .

Những người lao động Palestine ở Israel trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10, đến biên giới Rafah sau khi bị Israel đưa trở lại dải đất, ở phía nam Dải Gaza, ngày 3 tháng 11 năm 2023

Một người lao động Palestine, người đã ở Israel trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10, được chào đón khi anh ta đến biên giới Rafah sau khi được Israel đưa trở lại dải đất, ở phía nam Dải Gaza, ngày 3 tháng 11 năm 2023.

Jamal Ismail, một công nhân từ trại tị nạn Maghazi ở miền trung cho biết: “Chúng tôi từng phục vụ họ, làm việc cho họ, tại nhà, trong nhà hàng và ở chợ để đổi lấy mức lương thấp nhất, và bất chấp điều đó, giờ đây chúng tôi đã bị sỉ nhục”. Gaza.

Israel trước đây đã cấp hơn 18.000 giấy phép cho phép người Gaza đi vào Israel và Bờ Tây do Israel chiếm đóng để làm việc trong các lĩnh vực như nông nghiệp hoặc xây dựng thường có mức lương cao gấp 10 lần mức lương mà một công nhân có thể kiếm được ở Dải Gaza bị phong tỏa.

Tuy nhiên, hệ thống này đã bị loại bỏ khi Israel đảo ngược chính sách trước đây là khuyến khích kinh tế để ổn định và thay vào đó tiến hành một cuộc tấn công kết hợp trên không và trên bộ để tiêu diệt phong trào dân quân Hamas đang kiểm soát Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố: "Israel đang cắt đứt mọi liên lạc với Gaza. Sẽ không còn công nhân Palestine nào đến từ Gaza nữa". "Những công nhân từ Gaza đã ở Israel vào ngày chiến tranh bùng nổ sẽ được đưa trở lại Gaza."

Israel has since bombed the coastal Palestinian enclave nonstop and launched a ground offensive, killing more than 9,200 Palestinians, almost half of them children, according to Gaza health authorities. U.N. officials say more than 1.4 million of Gaza's population of about 2.3 million have been displaced.

Không rõ có bao nhiêu cư dân Gaza ở Israel vào ngày 7 tháng 10, khi các tay súng Hamas xông qua hàng rào biên giới và hoành hành khắp các cộng đồng phía nam, giết chết 1.400 người và bắt 240 người bị giam cầm ở Gaza.
Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Chính quyền Palestine cho biết 4.950 cư dân Gaza đã trốn sang West Bank (Bờ Tây) từ Israel và khoảng 5.000 người được cho là đã bị Israel bắt giữ.



Ghazal Ghazal, 50 tuổi, người làm việc tại một nhà máy kẹo ở Tel Aviv trước khi trốn sang West Bank (Bờ Tây) vào tháng trước, cho biết: “Không ai biết chuyện gì đang xảy ra”.
Người Palestine có quyền tự trị hạn chế ở những khu vực họ sinh sống ở West Bank (Bờ Tây), nơi nằm dưới sự chiếm đóng của quân đội Israel.
Đối với những người ở lại West Bank (Bờ Tây), kết nối Internet và điện thoại không ổn định có nghĩa là tin tức từ quê nhà rất rời rạc khi cuộc bắn phá của Israel vẫn tiếp tục.

Nidal Abu Jidian, cha của 3 đứa con từng làm công việc lát đường ở Israel trước khi tìm nơi ẩn náu tại một trung tâm cộng đồng ở thành phố Ramallah ở West Bank (Bờ Tây), cho biết ông theo dõi tin tức trên điện thoại để cố gắng tìm hiểu về tình trạng của gia đình mình.
"Tôi đang nói chuyện điện thoại với chú tôi. Ông ấy bị trúng đạn khi tôi đang nói chuyện với ông ấy. Tôi đang kiểm tra ông ấy và các con tôi thì ông ấy đã thiệt mạng. Tôi nghe thấy tiếng súng nổ. Điện thoại đã ngừng hoạt động."



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment