Sunday, November 5, 2023

Israel từ chối lời kêu gọi ngừng bắn

Cuộc tấn công của Lebanon khiến Hezbollah tức giận


❖ Hamas nhằm mục đích bẫy Israel trong vũng lầy Gaza như thế nào
❖ Chiến tranh Israel-Gaza: dòng thời gian của lịch sử xung đột
❖ Đám đông ủng hộ Palestine cố gắng xông vào căn cứ không quân có quân đội Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ
❖ Blinken đến Ankara để gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào thứ Hai
❖ Hezbollah nói rằng phản ứng sẽ 'cứng rắn và mạnh mẽ' sau khi Lebanon cho biết cuộc tấn công giết chết 3 trẻ em ở Lebanon
❖ Blinken: Chính quyền Palestine nên có vai trò trung tâm trong tương lai của Gaza
❖ Công ty viễn thông Palestine Paltel cho biết dịch vụ liên lạc, internet lại bị cắt trên khắp Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của các nhà lãnh đạo Ả Rập, nói rằng điều đó sẽ cho phép Hamas tập hợp lại.
Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza tiếp tục diễn ra trong khi bạo lực gia tăng ở Bờ Tây và biên giới Lebanon.


GAZA/RAMALLAH, ngày 5 tháng 11 (Reuters) – Israel hôm Chủ nhật đã bác bỏ áp lực quốc tế ngày càng tăng về lệnh ngừng bắn và cho biết lực lượng của họ đã bao vây Thành phố Gaza khi nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng có nguy cơ gây ra leo thang hơn nữa ở nước láng giềng Lebanon.

Gaza đã bị Israel "bắn phá chưa từng có" vào Chủ nhật, hãng thông tấn Palestine WAFA đưa tin, trong khi công ty viễn thông Palestine Paltel nói rằng tất cả các dịch vụ liên lạc và internet một lần nữa đã bị cắt.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tham gia lời kêu gọi quốc tế về việc ngừng bắn ngay lập tức tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đang có chuyến thăm không báo trước tới Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nhưng sau khi Blinken lặp lại những lo ngại của Mỹ rằng lệnh ngừng bắn có thể hỗ trợ Hamas, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ điều đó trừ khi các con tin bị Hamas bắt giữ được thả ra: "Sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu các con tin không được trao trả. Điều này nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi từ điển"

Blinken đã đến Ankara vào cuối ngày Chủ nhật để đàm phán thêm về cuộc xung đột ở Gaza với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào thứ Hai. Vài giờ trước đó, cảnh sát ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng hơi cay và vòi rồng khi hàng trăm người tại một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine cố gắng xông vào một căn cứ không quân có quân đội Mỹ đồn trú.

Thành Phố Gaza Bị Bao Vây

Một phát ngôn viên quân sự cho biết lực lượng Israel đã bao vây thành phố chính ở Gaza: "Họ đã đến bờ biển ở phía nam Thành phố Gaza và bao vây Thành phố Gaza."

Chính quyền Lebanon cho biết căng thẳng gia tăng với Lebanon khi một cuộc tấn công của Israel vào một chiếc ô tô ở phía nam đất nước đã giết chết ba đứa trẻ và bà của chúng.

Người phát ngôn quân sự của Israel cho biết quân đội đã tấn công "các mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Lebanon" để đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào xe tăng khiến một công dân Israel thiệt mạng. Ông cho biết một máy bay không người lái của Hezbollah cũng bị bắn hạ.

Hezbollah cho biết họ đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào thị trấn Kiryat Shmona ở miền bắc Israel. Nhóm này cho biết họ sẽ không bao giờ tha thứ cho các cuộc tấn công vào dân thường và phản ứng của họ sẽ "cứng rắn và mạnh mẽ".

Còi báo động vang lên khắp miền trung Israel, trong khi truyền thông Israel đưa tin tên lửa đã tấn công các khu vực trong và xung quanh Tel Aviv. Không có thương vong nào được báo cáo.

Các quan chức y tế ở Gaza do Hamas kiểm soát cho biết hơn 9.770 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến, bắt đầu khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng và bắt hơn 240 con tin.

Israel cho biết tính đến nay đã có 31 binh sĩ của họ thiệt mạng.

Xé nát thịt da

Tại trại tị nạn Maghazi ở Gaza, nơi Bộ Y tế ở khu vực do Hamas điều hành cho biết lực lượng Israel đã giết chết ít nhất 47 người trong một cuộc tấn công qua đêm, mọi người đang tìm kiếm nạn nhân hoặc những người sống sót. Saeed al-Nejma, 53 tuổi, cho biết: “Cả đêm, tôi và những người đàn ông khác đã cố gắng nhặt những người chết từ đống đổ nát. Chúng tôi có những đứa trẻ, thịt bị chặt thành nhiều mảnh” khi khu phố của anh ấy bị tấn công.

Khi được yêu cầu bình luận, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đang thu thập thông tin chi tiết.

Trong một cuộc tấn công riêng biệt, 21 người Palestine trong một gia đình, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc đình công qua đêm, Bộ Y tế cho biết. IDF từ chối bình luận.
Reuters không thể xác minh độc lập các tài khoản này.
“Chúng tôi yêu cầu bạn ngăn chặn họ phạm những tội ác này ngay lập tức”, ông Abbas nói với Blinken, đồng thời kêu gọi Israel “ngừng bắn ngay lập tức”.
Hãng tin WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người Palestine đang phải đối mặt với một cuộc chiến "diệt chủng".

Kêu Gọi Ngưng Bắn

Các ngoại trưởng từ Qatar, Saudi, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã gặp Blinken tại Amman hôm thứ Bảy và cũng kêu gọi ông thuyết phục Israel đồng ý ngừng bắn. Blinken cũng đã đến thăm Iraq vào Chủ nhật và hội đàm với Thủ tướng Mohammed al-Sudani.

Đức Thánh Cha Phanxicô tham gia kêu gọi hòa bình. "Nhân danh Chúa hãy dừng lại", ông nói, đồng thời kêu gọi viện trợ nhân đạo và giúp đỡ những người bị thương nhằm xoa dịu tình hình "rất nghiêm trọng" ở Gaza.

Nhưng Blinken nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ có lợi cho Hamas, cho phép lực lượng này tập hợp lại và tấn công trở lại. Thay vào đó, Mỹ muốn tạm dừng giao tranh cục bộ để cho phép viện trợ nhân đạo và để người dân rời khỏi Gaza.

Người phát ngôn Matthew Miller cho biết: “Bộ trưởng tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo để cứu người và nối lại các dịch vụ thiết yếu ở Gaza”.
Blinken cho biết Chính quyền Palestine nên đóng vai trò trung tâm trong tương lai của Dải Gaza, một quan chức Mỹ cho biết sau chuyến thăm Bờ Tây.

Đình Trệ sơ tán

Các quan chức Ai Cập, Mỹ và Qatar cho biết các nỗ lực đang được tiến hành vào Chủ nhật nhằm nối lại việc sơ tán công dân nước ngoài và những người Gaza bị thương thông qua cửa khẩu Rafah tới Ai Cập, vốn đã bị đình chỉ kể từ hôm thứ Bảy sau vụ tấn công chết người vào xe cứu thương.

Cửa khẩu Rafah đến Bán đảo Sinai của Ai Cập là lối ra duy nhất từ Gaza không do Israel kiểm soát. Hai nguồn tin Ai Cập cho biết, xe tải viện trợ vẫn có thể tới Gaza.

Cuộc sơ tán bắt đầu vào thứ Tư theo một thỏa thuận được môi giới quốc tế. Phó cố vấn an ninh quốc gia Jonathan Finer cho biết hơn 300 người Mỹ đã rời Gaza nhưng một số vẫn ở lại.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết nếu không có "thời kỳ bình yên" ở Gaza, các nhà hòa giải của nước này sẽ không thể đảm bảo việc thả các con tin Israel bị giam giữ tại vùng đất này.
Quốc gia vùng Vịnh này đã phối hợp với Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán với Hamas và các quan chức Israel về việc thả con tin.

Bạo lực ngày càng tồi tệ ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng đã làm dấy lên lo ngại nơi đây có thể trở thành mặt trận thứ ba trong một cuộc chiến rộng lớn hơn, bên cạnh biên giới phía bắc của Israel với Lebanon.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết IDF đang tập trung vào các hoạt động trên bộ ở phía bắc Gaza "để giải phóng các con tin của chúng tôi và giải phóng Gaza khỏi Hamas".

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch của mình để duy trì các mục tiêu và chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian”.

Ông cho biết IDF đã phát hiện một mạng lưới các đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa của Hamas bên dưới và liền kề với các bệnh viện ở phía bắc Gaza.

Hagari nói với các phóng viên: “Hamas khai thác một cách có hệ thống các bệnh viện như một phần của cỗ máy chiến tranh của mình.

Trong một tuyên bố, Hamas kêu gọi tổng thư ký Liên hợp quốc thành lập một ủy ban quốc tế tới thăm các bệnh viện để phản bác lại “những tuyên bố sai trái” của Israel rằng Hamas sử dụng chúng để tiến hành các cuộc tấn công.

Cơn ác mộng khủng khiếp

Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc ước tính gần 1,5 triệu trong số 2,3 triệu người ở Gaza phải di tản trong nước.
Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới Cindy McCain cho biết sau khi đến thăm cửa khẩu Rafah, viện trợ hiện đang đến Gaza "không đủ" để đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Mọi người đang sống trong cơn ác mộng kinh hoàng”, ông McCain nói. "Thực phẩm và nước đang cạn kiệt. Cần có dòng viện trợ ổn định để đáp ứng những nhu cầu tuyệt vọng hiện nay."


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 20:30h ngày 5 tháng 11 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment