Friday, November 3, 2023

Israel tấn công xe cứu thương ở Gaza

Thủ Tướng Netanyahu bác bỏ việc tạm dừng nếu không thả con tin


Tóm Tắt Tin Tức Mới Nhất:
• Quân đội Israel hôm thứ Sáu cho biết một trong các máy bay của họ đã đánh trúng vào một xe cứu thương mà các binh sĩ đánh giá là đang được đơn vị Hamas sử dụng gần vị trí của họ trong khu vực chiến sự.
• Tòa Bạch Ốc Mỹ hôm thứ Sáu cho biết 100 công dân Mỹ và thành viên gia đình đã rời Gaza vào thứ Năm và cho biết một nhóm lớn người Mỹ khác dự kiến sẽ rời đi vào thứ Sáu.
• Bộ Ngoại giao Pháp cho biết 34 công dân Pháp đã được sơ tán khỏi Dải Gaza hôm thứ Sáu.

Người Palestine kéo xe cứu thương sau khi đoàn xe cứu thương bị trúng đạn,
ở lối vào bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza

Các cuộc không kích của Israel tấn công xe cứu thương thứ 2 trong vòng chưa đầy 48 giờ
(Giám sát Trung Đông)

GAZA/TEL AVIV/BEIRUT, ngày 3 tháng 11 (Reuters) – Israel đã tấn công một xe cứu thương gần một bệnh viện ở Gaza hôm thứ Sáu trong một cuộc tấn công mà quân đội cho biết là nhằm vào các chiến binh, và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi của nhà ngoại giao hàng đầu của Washington về việc ngừng chiến đấu trừ khi có con tin do Hamas nắm giữ được trả tự do.

Cảnh báo Israel và Mỹ về một cuộc chiến tranh khu vực tiềm tàng, lãnh đạo Hezbollah của Lebanon cho biết giao tranh ở biên giới Israel-Lebanon có thể leo thang hơn nữa và ám chỉ nhóm được Iran hậu thuẫn của ông sẵn sàng đối đầu với các tàu chiến Mỹ trong khu vực.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng cai trị Dải Gaza của Palestine, sau khi nhóm chiến binh này giết chết 1.400 người và bắt hơn 240 người khác làm con tin trong một cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel.

Quân đội Israel đã tấn công Gaza từ trên không, áp đặt một cuộc bao vây và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, gây ra cảnh báo toàn cầu về tình trạng nhân đạo ở vùng đất này. Thực phẩm khan hiếm, dịch vụ y tế sụp đổ và các quan chức y tế Gaza cho biết hơn 9.250 người Palestine đã thiệt mạng.

Ashraf al-Qidra, người phát ngôn của Bộ Y tế Gaza, cho biết 15 người thiệt mạng và 60 người bị thương khi Israel tấn công một xe cứu thương thuộc đoàn xe tại bệnh viện lớn nhất Gaza, al-Shifa.

Quân đội Israel cho biết họ đã xác định và tấn công một chiếc xe cứu thương "được sử dụng bởi nhóm khủng bố Hamas" trong khu vực chiến sự và một số chiến binh Hamas đã thiệt mạng.

Quan chức Hamas Izzat El Reshiq cho biết những cáo buộc về sự hiện diện của các chiến binh của họ là "vô căn cứ". Quân đội không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của mình rằng xe cứu thương có liên quan đến Hamas nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng họ có ý định tiết lộ thêm thông tin.

Trong một vụ việc khác ở thành phố Gaza vào cuối ngày thứ Sáu, các quan chức y tế Gaza cho biết một số người Palestine đã thiệt mạng và bị thương trong một cuộc tấn công của Israel vào một trường học nơi hàng trăm người đang trú ẩn.

Các quan chức y tế Gaza không cung cấp số liệu về người chết và bị thương. Quân đội Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc.
Trong một cuộc họp giao ban buổi tối, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói rằng cho đến nay trong cuộc chiến, Israel đã tiêu diệt 10 chỉ huy Hamas chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho cuộc tấn công ngày 7/10.
Hagari nói: “Chúng tôi đã tiêu diệt và loại bỏ họ và sẽ tiếp tục loại bỏ những người chỉ huy cuộc chiến chống lại quân đội của chúng tôi, bất kể họ ở đâu”.

Israel cho biết 25 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Gaza kể từ khi hoạt động trên bộ của quân đội được mở rộng cách đây một tuần.

Tiếp Tục Tấn Công Toàn Lực
Các cơ quan viện trợ cảnh báo một thảm họa nhân đạo đang diễn ra trong giai đoạn đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ trong cuộc xung đột Israel-Palestine.
Bốn cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố chung, hơn một nửa trong số 2,3 triệu dân số của Gaza hiện đang trú ẩn trong các cơ sở của cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc, trong tình trạng không đủ nước và thực phẩm.

Trong chuyến thăm thứ hai tới khu vực này kể từ ngày 7 tháng 10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đã gặp ông Netanyahu ở Tel Aviv, đã kêu gọi Israel cho phép viện trợ vào Gaza và cho biết Washington đã cung cấp cho Israel lời khuyên về việc giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Blinken kêu gọi tạm dừng nhân đạo, nói rằng nó sẽ cho phép viện trợ vào Gaza, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc đảm bảo thả con tin đồng thời giúp Israel đạt được mục tiêu đánh bại Hamas.

"Một số câu hỏi chính đáng đã được đặt ra trong các cuộc thảo luận ngày hôm nay của chúng tôi, bao gồm cách sử dụng bất kỳ khoảng thời gian tạm dừng nào để tối đa hóa dòng hỗ trợ nhân đạo, làm thế nào để kết nối việc tạm dừng với việc thả con tin, làm thế nào để đảm bảo rằng Hamas không sử dụng những khoảng thời gian tạm dừng này." hoặc sắp xếp để có lợi cho riêng mình", Blinken nói với các phóng viên.

Phát biểu ngay sau Blinken, Netanyahu trong một tuyên bố trên truyền hình đã bác bỏ ý tưởng này.
"Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi đang tiếp tục sử dụng toàn bộ lực lượng và Israel từ chối lệnh ngừng bắn tạm thời không bao gồm việc thả con tin của chúng tôi."

Giống như Israel, Mỹ đã bác bỏ những lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng của quốc tế nhưng vẫn tìm cách thuyết phục Israel chấp nhận các lệnh ngừng bắn cục bộ.

Jordan cho biết hôm thứ Sáu, vương quốc sẽ tổ chức một cuộc họp vào thứ Bảy giữa Blinken với các đối tác Saudi, Qatari, UAE và Ai Cập cùng với sự tham gia của người Palestine.
Ba nguồn tin ngoại giao cho biết Pháp có kế hoạch tổ chức một hội nghị nhân đạo cho dân thường Gaza vào thứ Năm.

'Hãy Tạm dừng lại sự xâm lược'
Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, trong bài phát biểu đầu tiên kể từ ngày 7/10, đã cảnh báo Mỹ rằng xung đột có thể lan rộng nếu Israel không ngừng tấn công vào Gaza.
Là một đồng minh được vũ trang mạnh mẽ của phiến quân Hamas ở Gaza, Hezbollah đã giao chiến với lực lượng Israel ở biên giới Lebanon-Israel trong một cuộc xung đột lớn nhất kể từ cuộc chiến với Israel năm 2006.
Nasrallah nói: “Chính các ông, những người Mỹ, các ông có thể chấm dứt hành động gây hấn chống lại Gaza vì đó là chính là hành động gây hấn của các ông”.
“Bất cứ ai muốn ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực, và tôi đang nói về người Mỹ các ông, phải nhanh chóng chấm dứt hành động gây hấn ở Gaza.”
Ông nói thêm rằng Hezbollah là phong trào chính trị, là mũi nhọn của một liên minh khu vực được Tehran hậu thuẫn, là thù địch với Israel và Hoa Kỳ, sẽ không sợ hỏa lực hải quân Hoa Kỳ mà Washington đã tập hợp trong khu vực kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra.

Các nhóm liên kết với Iran khác đã tham gia cuộc chiến kể từ ngày 7 tháng 10, trong đó các nhóm Shi'ite được Tehran hậu thuẫn bắn vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria, và lực lượng Houthi của Yemen phóng máy bay không người lái vào Israel.

Tại Washington, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết họ đã biết về bài phát biểu của Nasrallah nhưng sẽ không tham gia vào “một cuộc khẩu chiến”.
Người phát ngôn cho biết Hezbollah và các chủ thể nhà nước và phi nhà nước khác không nên cố gắng lợi dụng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Theo các quan chức Ai Cập và Palestine, hơn 300 người mang hộ chiếu nước ngoài và người phụ thuộc đã vào Ai Cập từ Gaza hôm thứ Sáu thông qua cửa khẩu Rafah, cùng với một nhóm nhỏ những người sơ tán y tế.

Pháp cho biết 34 công dân của họ nằm trong số những người đã rời đi. Nhà Trắng cho biết 100 công dân Mỹ và thành viên gia đình đã rời Gaza hôm thứ Năm và cho biết một nhóm lớn người Mỹ khác dự kiến sẽ rời đi vào thứ Sáu.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment