Friday, November 3, 2023

Cái Nhìn Bao Quát

Hamas nhằm mục đích bẫy Israel vào vũng lầy Gaza như thế nào


Hai nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo tổ chức cho biết Hamas đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza và tin rằng họ có thể kìm hãm bước tiến của Israel đủ lâu để buộc kẻ thù không đội trời chung của mình đồng ý ngừng bắn. .

Theo những người giấu tên, Hamas, lực lượng cai trị Gaza, đã dự trữ vũ khí, tên lửa, thực phẩm và vật tư y tế. Nhóm này tự tin rằng hàng ngàn chiến binh của họ có thể sống sót trong nhiều tháng trong một thành phố với những đường hầm được khoét sâu bên dưới vùng đất của người Palestine và khiến lực lượng Israel thất vọng bằng chiến thuật du kích đô thị, người dân nói với Reuters.

Các nguồn tin cho biết, Hamas tin rằng áp lực quốc tế sẽ yêu cầu Israel chấm dứt cuộc bao vây, khi thương vong dân sự ngày càng gia tăng, có thể buộc phải ngừng bắn và giải quyết bằng thương lượng, trong đó nhóm phiến quân sẽ xuất hiện với một nhượng bộ hữu hình như thả hàng nghìn tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin Israel.

Theo bốn quan chức Hamas, một quan chức khu vực và một người quen thuộc với chính sách của Bạch Ốc, nhóm này đã nói rõ với Mỹ và Israel tại các cuộc đàm phán con tin gián tiếp do Qatar làm trung gian rằng họ muốn buộc thả tù nhân như vậy để đổi lấy con tin.

Về lâu dài, Hamas cho biết họ muốn chấm dứt 17 năm phong tỏa Gaza của Israel, cũng như ngăn chặn việc Israel mở rộng khu định cư và điều mà người Palestine coi là những hành động nặng tay của lực lượng an ninh Israel tại nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa, thánh đường Hồi giáo linh thiêng nhất ở Jerusalem.

Hôm thứ Năm, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, nói rằng người Palestine ở đó có "nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng". Nhiều chuyên gia nhận thấy một cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng và không có kết cục rõ ràng cho cả hai bên.

Marwan Al-Muasher, cựu ngoại trưởng và phó thủ tướng Jordan, hiện làm việc cho Tổ chức Carnegie vì hòa bình quốc tế ở Washington, cho biết: “Sứ mệnh tiêu diệt Hamas không dễ dàng đạt được”.
"Không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột này. Chúng ta đang ở trong thời kỳ đen tối. Cuộc chiến này sẽ không kéo dài."

Israel đã triển khai hỏa lực trên không áp đảo kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, chứng kiến các tay súng Hamas xông ra khỏi Dải Gaza, giết chết 1.400 người Israel và bắt 239 con tin.

Số người chết ở Gaza đã vượt quá 9.000 người, bạo lực mỗi ngày làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp thế giới vì hoàn cảnh của hơn 2 triệu người Gaza bị mắc kẹt trong vùng đất nhỏ bé, nhiều người không có nước, thực phẩm hoặc điện. Các cuộc không kích của Israel nhằm vào một trại tị nạn đông đúc ở Gaza hôm thứ Ba, giết chết ít nhất 50 người Palestine và một chỉ huy Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề sẽ quét sạch Hamas và bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn. Các quan chức Israel nói rằng họ không hề ảo tưởng về những gì có thể xảy ra ở phía trước và cáo buộc phiến quân đang ẩn náu sau lưng dân thường.

Danny Danon, cựu đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc và cựu thành viên ủy ban quốc phòng và đối ngoại Knesset, cho biết đất nước này đã chuẩn bị cho một "cuộc chiến lâu dài và đau đớn".
Ông nói với Reuters: “Cuối cùng thì chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ thắng và chúng tôi sẽ đánh bại Hamas”. “Vấn đề sẽ là cái giá phải trả, và chúng tôi phải hết sức thận trọng, hết sức cẩn thận và hiểu rằng đây là một khu đô thị rất phức tạp để điều động.”

Hoa Kỳ cho biết bây giờ không phải là lúc cho một lệnh ngừng bắn chung, mặc dù nói rằng việc tạm dừng chiến sự là cần thiết để cung cấp viện trợ nhân đạo.


Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 10 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment