Saturday, November 4, 2023

Các nhà lãnh đạo Ả Rập thúc ép Blinken ngừng bắn ở Gaza

(Phỏng dịch theo Reuter - OGXT)

GAZA/AMMAN, ngày 4 tháng 11 (Reuters) – Các nhà lãnh đạo Ả Rập hôm thứ Bảy đã công khai thúc ép Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đảm bảo một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, vài giờ sau khi người Palestine cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 15 người tại một trường học do Liên Hợp Quốc điều hành dùng làm nơi trú ẩn.

Trong một biểu hiện bất đồng công khai hiếm hoi, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã lùi lại khi đứng cạnh những người đồng cấp Jordan và Ai Cập tại một cuộc họp báo, nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ chỉ cho phép Hamas tập hợp lại và tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào Israel.

Blinken đã gặp các ngoại trưởng Saudi, Qatar, UAE, Ai Cập và Jordan tại Amman 4 tuần sau khi các chiến binh Hamas tràn qua biên giới vào Israel, giết chết 1.400 người và bắt hơn 240 người làm con tin.

Kể từ đó, Israel đã tấn công Gaza từ trên không, áp đặt một cuộc bao vây và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, gây ra báo động toàn cầu về các điều kiện nhân đạo ở vùng đất này và các quan chức y tế Gaza cho biết hôm thứ Bảy, khiến hơn 9.488 người Palestine thiệt mạng.
Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi phát biểu tại cuộc họp báo: “Ngay bây giờ chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc chiến này sẽ chấm dứt”.


Blinken cho biết tất cả đều đồng ý về nhu cầu hòa bình và hiện trạng liên quan đến các vấn đề xã hội hay chính trị ở Gaza không thể kềm chế được, nhưng ông thừa nhận có sự khác biệt giữa Washington, vốn chỉ kêu gọi tạm dừng để dẫn viện trợ vào Gaza và các đồng minh của họ.
Blinken cho biết: “Lệnh ngừng bắn bây giờ sẽ chỉ đơn giản là giúp Hamas tồn tại, có thể tập hợp lại và lặp lại những gì đã làm vào ngày 7 tháng 10,” Blinken nói trong chuyến đi thứ hai tới khu vực kể từ khi Israel và Hamas xảy ra chiến tranh. "Không quốc gia nào, không ai trong chúng tôi chấp nhận điều đó."

Trước đó vào thứ Bảy, các nhân chứng người Palestine cho biết Israel đã tấn công trường Al-Fakhoura ở Jabalia, nơi hàng nghìn người sơ tán đang sinh sống, vào buổi sáng.
Quân đội Israel cho biết, theo cuộc điều tra sơ bộ, họ không nhắm mục tiêu vào địa điểm này "nhưng vụ nổ có thể là kết quả của hỏa lực IDF nhằm vào một mục tiêu khác. Tình tiết vụ việc đang được xem xét."

Juliette Touma, giám đốc truyền thông của cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), cho biết trường học do Liên hợp quốc điều hành ở khu vực Thành phố Gaza đã bị tấn công.
Touma nói qua điện thoại: “Ít nhất một cuộc tấn công nhằm vào sân trường, nơi có lều dành cho các gia đình phải di dời. Một cuộc tấn công khác xảy ra bên trong trường học, nơi phụ nữ đang nướng bánh mì”.

Người Palestine Nói Qúa Sợ Khi Di Chyển

Tháng trước Israel đã ra lệnh cho tất cả dân thường rời khỏi phần phía bắc của Dải Gaza, bao gồm cả Thành phố Gaza, nơi họ cho rằng các chiến binh Hamas đang ẩn náu trong các đường hầm và tiến về phía nam của vùng đất này.

Quân đội cho biết họ sẽ cho phép người Palestine đi lại trên đường cao tốc chính của Dải Gaza, đường Salah a-Din, trong thời gian ba giờ vào chiều thứ Bảy. “Nếu bạn quan tâm đến bản thân và những người thân yêu của mình, hãy chú ý đến chỉ dẫn của chúng tôi để tiến về phía nam”, được loan tin trên mạng xã hội bằng tiếng Ả Rập.
Một số người dân nói với Reuters rằng họ quá ngại sử dụng con đường do lực lượng Israel có mặt và nhiều người đăng cảnh báo trên mạng xã hội rằng xe tăng Israel đang đồn trú trên đó.

Đặc phái viên Hoa Kỳ David Satterfield cho biết tại Amman rằng khoảng 800.000 đến một triệu người đã di chuyển đến phía nam Dải Gaza, trong khi 350.000-400.000 người vẫn ở lại phía bắc Thành phố Gaza và các khu vực lân cận.

Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn Gaza và cho phép nhận rất ít viện trợ từ Ai Cập vì lo ngại số tiền này sẽ bị Hamas đánh cắp. Satterfield cho biết không có trường hợp nào được ghi nhận về việc Hamas thu giữ viện trợ.

Đụng độ biên giới

Trong những gì dường như báo trước về việc mở rộng cuộc tấn công trên bộ của Israel, quân đội đã công bố đoạn phim cho thấy những chiếc xe ủi bọc thép đang di chuyển lên các khu vực phía bắc Gaza trong cái mà họ mô tả là "tạo ra các tuyến đường tiếp cận cho các lực lượng".

Một đơn vị xe tăng và công binh chiến đấu kết hợp đã thực hiện một "cuộc đột kích chính xác" ở phía nam Dải Gaza "để vạch ra các tòa nhà và vô hiệu hóa chất nổ", nó cho biết.

Hezbollah của Lebanon cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công đồng thời vào các vị trí của Israel ở biên giới Lebanon vào thứ Bảy, khi người dân ở miền nam Lebanon báo cáo về một số cuộc tấn công ác liệt nhất của Israel trong nhiều tuần đụng độ xuyên biên giới.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công các mục tiêu của Hezbollah để đáp trả cuộc tấn công trước đó từ lãnh thổ Lebanon, đồng thời hộ tống các cuộc không kích bằng pháo binh và xe tăng.

Phong trào Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn và Hamas cũng vậy. Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah hôm thứ Sáu cảnh báo rằng xung đột có thể lan rộng nếu Israel tiếp tục ném bom Gaza.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã diễn ra hôm thứ Bảy tại các thủ đô châu Âu bao gồm London, Berlin và Paris để kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.



Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 4 tháng 11 2023
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment