Wednesday, January 18, 2012

Tại sao Wikipedia tạm đình chỉ ?

Wikipedia đang phản đối SOPA và PIPA của Wikipedia tiếng Anh cho 24 giờ, bắt đầu vào lúc nửa đêm 18 tháng 1, Miền Đông. Độc giả đến với Wikipedia tiếng Anh trong thời gian mất tín hiệu sẽ không có thể đọc từ điển bách khoa được. Thay vào đó, bạn sẽ thấy các tin nhắn nhằm mục đích nâng cao nhận thức về SOPA và PIPA, khuyến khích bạn chia sẻ quan điểm với các đại diện ở các tiểu bang của bạn, và bạn bè trên các phương tiện truyền thông xã hội.

SOPA và PIPA là gì?


SOPA và PIPA đại diện cho hai dự án luật tại Quốc Hội Hoa Kỳ đề xuất. SOPA viết tắt là "Đạo luật Dừng vi phạm bản quyền trực tuyến," và PIPA là một từ viết tắt cho "IP Đạo luật Bảo vệ." ("IP" là viết tắt của "sở hữu trí tuệ.") Trong ngắn hạn, các dự luật này có nỗ lực ngăn chặn vi phạm bản quyền đã cam kết bởi các trang web nước ngoài, nhưng, theo ý kiến của chúng tôi, họ làm như vậy trong một cách thực sự vi phạm tự do phát biểu trong khi làm tổn hại đến Internet . Thông tin chi tiết về những dự luật có thể được tìm thấy trong Đạo luật vi phạm bản quyền trực tuyến Dừng và BẢO VỆ điều Luật IP trên Wikipedia, trong đó có sẵn trong thời gian mất tín hiệu. GovTrack cho phép bạn thực hiện theo cả hai dự luật thông qua quá trình xây dựng luật, pháp lệnh: SOPA trên trang này, và PIPA này. Electronic Frontier Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng để ủng hộ cho lợi ích công cộng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đã tóm tắt lý do tại sao các dự luật chỉ đơn giản là không thể chấp nhận được trong một thế giới có một Internet rất giá trị đang mở cửa, an toàn, và miễn phí.

Tại sao tạm ngưng lại xảy ra?


Đây là kần đầu tiên Wikipedians đã tạm ngưng Wikipedia tiếng Anh, bởi vì những điều chúng tôi quan tâm là sự nghiêm trọng củ SOPA và PIPA sẽ hạn chế truy cập thông tin trực tuyến của dân chúng. Đây không phải là một vấn đề chỉ ảnh hưởng đến người dân tại Hoa Kỳ: nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Tại sao? SOPA và PIPA là bị dự thảo luật sẽ không có hiệu quả tại mục tiêu được công bố của họ (để ngăn chặn vi phạm bản quyền), và sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng Internet miễn phí và mở cửa. Họ đặt gánh nặng cho các chủ trang web, giám sát người sử dụng, đặt ra những ngăn chặn không cần thiết trên toàn bộ các trang web. Các trang web nhỏ sẽ không có đủ nguồn lực để bảo vệ mình. Công ty truyền thông lớn có thể tìm kiếm cách để cắt đứt nguồn tài trợ cho các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của họ, ngay cả khi quyền tác giả không bị xâm phạm. Các trang web nước ngoài sẽ được danh sách đen, có nghĩa là họ sẽ không xuất hiện trong công cụ tìm kiếm. Và, SOPA và PIPA xây dựng một khuôn khổ hạn chế và đàn áp trong tương lai.

Điều này có nghĩa là Wikipedia bản thân vi phạm luật bản quyền, hoặc lưu trữ nội dung vi phạm bản quyền ?


Không, không phải tất cả. Một số người ủng hộ của SOPA và PIPA mô tả tất cả những người phản đối chúng như là ung dung về quyền tác giả, nhưng đó là không chính xác. Wikipedians có kiến thức về quyền tác giả và thận trọng trong việc bảo vệ chống lại vi phạm: Wikipedians dành hàng ngàn giờ mỗi tuần để xem xét và loại bỏ nội dung vi phạm. Chúng tôi rất cẩn thận về điều đó bởi vì nhiệm vụ của chúng tôi là chia sẻ kiến thức một cách tự do. Cuối cùng, tất cả các Wikipedians phát hành đóng góp của họ theo một giấy phép miễn phí, và tất cả các tài liệu chúng tôi cung cấp miễn phí cấp giấy phép. Giấy phép miễn phí là không tương thích với vi phạm bản quyền, và do đó, xâm phạm là không dung nạp.

Không phải là SOPA đã chết ? Không phải là dự luật đã bị xé ? và không phải Nhà Trắng đã tuyên bố rằng sẽ không ký bất cứ điều gì tương tự như các dự luật hiện tại ư ?


Không, không phải SOPA và cũng không PIPA đã chết. Ngày 17 Tháng 1, SOPA của nhà tài trợ cho biết dự luật sẽ được thảo luận vào đầu tháng hai. Có những dấu hiệu PIPA có thể được thảo luận trên sàn Thượng viện vào tuần tới. Hơn nữa, SOPA và PIPA chỉ là chỉ số của một vấn đề rộng hơn nhiều. Tại các nước trên khắp thế giới, chúng ta đang thấy sự phát triển của pháp luật về ưu tiên thực thi luật bản quyền quá rộng, pháp luật khuyến khích, ưu tiên cho người có chủ quyền có quyền lực hơn là việc bảo tồn các quyền tự do cá nhân của công dân..

Làm thế nào có thể SOPA và PIPA làm tổn thương Wikipedia?


SOPA và PIPA là một mối đe dọa cho Wikipedia bằng nhiều cách. Ví dụ, trong hình thức hiện tại của nó, SOPA sẽ yêu cầu Wikipedia chủ động giám sát tất cả các trang web liên kết đến, để đảm bảo nó không lưu trữ nội dung vi phạm. Bất kỳ liên kết đến một trang web vi phạm có thể đặt chúng tôi vào nguy hiểm bị buộc phải vắng mặt trong diễn đàn.

Tôi sống ở Hoa Kỳ. Cách tốt nhất để cho tôi giúp là gì?


Hành động hiệu quả nhất bạn có thể là để gọi người đại diện ở tiểu bang địa phương của bạn và nói cho họ biết bạn phản đối SOPA và PIPA và pháp luật tương tự. Ghi vào mã bưu điện (zipcode) của bạn trong hộp định vị để tìm kiếm thông tin liên hệ với đại diện của bạn. Truyền thông dựa trên văn bản là được, nhưng các cuộc gọi điện thoại có ảnh hưởng nhất.

Tôi không sống ở Hoa Kỳ. Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ?


Liên hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao, hoặc chi nhánh tương tự của chính phủ. Hãy nói với họ bạn phản đối SOPA và PIPA và pháp luật tương tự. SOPA và PIPA sẽ ảnh hưởng đến các trang web bên ngoài của Hoa Kỳ, và hành động để các trang web bên trong Hoa Kỳ (như Wikipedia) cũng sẽ ảnh hưởng đến các độc giả không phải người Mỹ - giống như bạn. Gọi chính phủ của riêng bạn cũng sẽ cho họ biết bạn không muốn chúng để tạo ra xấu của pháp luật về chống Internet.

Có thể truy cập Wikipedia trong bất kỳ cách nào khác không ?


Vâng. Trong thời gian đình chỉ, Wikipedia có thể truy cập trên các thiết bị di động và điện thoại smart phone. Bạn cũng có thể xem Wikipedia bình thường bằng cách vô hiệu hóa JavaScript trong trình duyệt của bạn, như được giải thích trên trang Hỏi đáp kỹ thuật này. Mục đích của chúng tôi ở đây không phải là để làm cho nó hoàn toàn không thể để mọi người đọc Wikipedia, và đó là "okay" cho bạn để phá vỡ sự cố đình chỉ. Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn rằng bạn nhìn thấy thông điệp của chúng tôi.

Tôi đang nghĩ rằng đây là một cuộc chiến giữa Hollywood và Silicon Valley. Đó có phải là sự thật?


Một số người mô tả nó theo cách đó, có lẽ trong một nỗ lực để bao hàm tất cả những người tham gia thúc đẩy thương mại tự lãi. Nhưng rõ ràng là không đơn giản. Bằng chứng đó là sự tham gia của Wikipedia. Wikipedia đã không có lãi suất tự tài chính tại chơi ở đây: chúng tôi không được hưởng lợi từ vi phạm bản quyền, chúng tôi cũng không cố gắng để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập hoặc bán quảng cáo. Chúng tôi phản đối để nâng cao nhận thức về SOPA và PIPA chỉ vì chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ làm tổn thương Internet, và khả năng của bạn để truy cập thông tin trực tuyến. Chúng tôi đang làm điều này cho bạn, bởi vì chúng ta đang ở trên mặt của bạn.

Khi thực hiện phản đối, Wikipedia từ bỏ tính trung lập?


Chúng tôi hy vọng bạn tiếp tục tin tưởng Wikipedia là một nguồn thông tin trung lập. Chúng tôi đang dàn đình chỉ hoạt động vì (như Wikimedia Foundation Trustee Kat Walsh cho biết gần đây), mặc dù Bài viết Wikipedia trung lập, sự tồn tại của nó là không. Đối với hơn một thập kỷ, Wikipedians đã chi hàng triệu giờ xây dựng bách khoa toàn thư lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Wikipedia là một nguồn lực rất hữu ích, và sự tồn tại của nó phụ thuộc vào một Internet mở cửa miễn phí và không bị kiểm duyệt,. SOPA và PIPA (và khác tương tự như pháp luật đang được thảo luận bên trong và bên ngoài nước Mỹ) sẽ làm tổn thương bạn, bởi vì chúng sẽ làm cho bạn không thể có các trang web nào mà bạn thích, và có lợi ích cho bạn được tồn tại. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm điều này.

Tôi có một câu hỏi mà không được trả lời ở đây, hoặc, tôi muốn gửi phản hồi cho Wikipedia.


Bạn có thể tiếp cận các biên tập viên Wikipedia thông tin-en (at) org (dot) Wikimedia. Nếu bạn cần một phản ứng, hãy kiên nhẫn: chúng tôi có thể gặp khó khăn với thư.

Wikipedia Jan/18/12
OGXT tạm dịch

Facebook Anh Ngữ Cho Người Việt Facebook Sân Chơi Anh Ngữ Cho Người Việt Blogger Anh Ngữ Cho Người Việt Blogger Mỗi Ngày Một Chuyện 360plus Gia Đình Anh Ngữ Cho Người Việt

No comments:

Post a Comment