Wednesday, January 25, 2012

Webspeak - Ngôn ngữ trên mạng lưới nhện



Thưa các Đồng Hương, các bạn trẻ, "Cho đến giờ phút này thì tôi đã hiểu được rằng, tôi đã học hỏi từ các bạn trẻ về một lối sống hoàn toàn mới mẽ, khá thú vị ; khác xa với đời sống của một thế hệ đã sắp sữa vác chiếu ra đi như tôi - một thế hệ đã úa héo qua ngày tháng, qua những trao lưu mới mẽ. Và đến bấy giờ tôi mới nhận thức được thế nào mới gọi là bảo thủ - Phải có cái cũ được công nhận từ nhiều thế hệ , phát xuất từ những chân ly riêng rẽ . Nếu không có những cái mới mẽ sẽ không có cái gọi là BẢO THỦ ...."

Lắm lúc tôi đọc những hàng chữ bằng Anh Ngữ hay đến cả tiếng Việt như thế này :

waZaT, waZUp, iDuNt0. hay các bạn trẻ ở VN eMdAnGlaMjtHE^'

Ban đầu tôi cứ nghĩ rằng các Xì TIN 9X - (teenage) bây giờ xài lẫn lộn mẫu tự như thế là để tạo ra một phong cách được gọi là "COOL" , hợp thời trang, tiến bộ và văn minh của trào lưu mới .

Nhưng tôi suy nghĩ rất kỹ về vấn đề COOL này là họ chỉ trao nhau những thông điệp ngắn, khẩn cấp, khỏi tốn tiền cho cuộc nhắn tin trên Di đông - như cách SOS thời tôi còn là một Hướng Đạo Viên (Boy Scouts). Thậm chí họ cũng sẽ qua mặt đựợc bố Mẹ khi đưa những tin như Hút Xách , Ma Túy... đàn đúm v.v..

Nhưng có một lần, Tôi ngẫn ngơ khi tôi đọc được một MSG xuyên qua Yahoo của cô bạn cùng sở làm như sau:

viNnIe, RweGoINg2CheRfrIENdshOUse29?

Một dòng chữ như nắm tóc rối trên chiếc lượt, đọc nhức mắt , chảy ghèn, nhưng đọc xong, tôi mới sực nhớ ra rằng , cô bạn đã nhắc khéo tôi là chúng tôi có cuộc hẹn ở nhà bạn cô ấy tối nay ! (một nhắn tin rất tế nhị - gián tiếp nhắc nhở rằng ... chắc tôi chưa quên đâu)

Webspeak - Ngôn ngữ trên mạng lưới nhện:

Ngôn ngữ bí mật của Teens(10+) hay tween(9X)



Nếu, hầu như tuổi 9X ngày nay, con của quý vị dành giờ gửi tin nhắn, văn bản,  và tin tức thời sự từ điện thoại hay máy tính của mình, bạn có thể nghe các cụm từ như "LOL" hay "BRB", mà không hiểu nghĩa của chúng ..

Biệt ngữ trên mạng là một cách truyền tin rất thú vị, nhanh chóng để cho trẻ em giao tiếp bằng cách sử dụng điện thoại di động và máy tính, và, với 14 triệu "teens" nhắn tin thường xuyên, đó là cách giao tiếp của trào lưu mới trong xã hội hiện đại, ví dụ như bất kỳ teen hay là tween nào cũng biết rằng "BRB" có nghĩa là "quay lại ngay" và "TTYL" là "nói chuyện với bạn sau nhé." Đấy là cách ngắn gọn, tiết kiệm phí tổn cuộc nhắn tin hay khỏi mất nhiều thời gian .

Thế nhưng bây giờ, việc sử dụng tiếng lóng và từ viết tắt không phải là giới hạn chỉ để e-mail, tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn gấp. Nó đang hiển thị trong việc học ở trường  tiểu học, trong bài luận SAT của chúng và trong các ứng dụng vào đại học.

Tiến Sĩ Sara Goodman giảng viên cao học Anh Ngữ và báo chí tại Clarksburg High in Clarksburg,  Md. cho biết, bà lo ngại rằng ngôn ngữ mới này sẽ ảnh hưởng tới khả năng viết và giao tiếp của học sinh.

Bà cho biết như sau:

"Hầu hết những đứa trẻ đang trong độ tuổi từ 8 và 10 chúng đã học được thứ ngôn ngữ mới này khi sử dụng IM, thay vì đang học tập các quy tắc ngữ pháp chính" .

"Học Webspeak cùng một lúc, sau đó, có nghĩa là trẻ em tập trung vào các hình thức ngữ pháp mà họ sử dụng thường xuyên hơn, đó là IM và tin nhắn văn bản chữ viết tắt."

"Tôi đã nhìn thấy sự gia tăng loại hình viết tắt này . Chúng đang sử dụng khá nhiều ở khắp mọi nơi. Nó chỉ thấm vào ngôn ngữ hàng ngày của chúng."

"Webspeak ăn sâu vào kỹ năng giao tiếp của hầu hết sinh viên rằng họ vô tình sử dụng ngôn ngữ này bất cứ khi nào, ngay cả khi nó có thể là không phù hợp."

; Cô Michelle Sloan, sinh viên năm thứ nhất của Clarksburg High, nói rằng:

"Tôi đã nhắn tin rất nhiều mà tôi đã viết 'u-r' đáng ra phải là 'you' và  'are' trong một bài báo cô viết cho các trường học. "Giáo viên của tôi cho biết sự sai lầm của tôi, và tôi cảm thấy thật ngu ngốc."

Mẹ của Michelle, Kathy Sloan, cho biết bà rất quan tâm về sự thiếu hiểu biết của thứ ngôn ngữ mới này.

"Tôi cảm thấy như bị bịt mắt bởi Michelle với tất cả những nhắn và gửi tin nhanh như thế ! - Bạn không biết qua IM , yahoo chúng đang nói chuyện hay thảo luận với nhau điều gì"

Cha mẹ như Sloan không biết, ví dụ, rằng "MOS" có nghĩa là "Mẹ đang ngồi trên vai", một cụm từ rất trẻ con có thể sử dụng khi thảo luận về một bạn trai mới hoặc một cái gì đó đáng sợ như ma túy. Viết tắt "420" là mã cho hút thuốc hoặc mua cần sa.

Webspeak là một mã số mà trẻ em có thể sử dụng để giữ bí mật từ cha mẹ của chúng, nhưng cũng có nhiều khả năng để chúng giữ liên lạc với cha mẹ của chúng, nếu chúng đặt ra văn bản hoặc tin nhắn cho bố mẹ. thay vì dài dòng văn tự rất bất tiện cho những tin nhắn quan trong và khẩn cấp

Trong thực tế, gần 70% của tất cả các bậc cha mẹ ngày nay là "texters" (người xử dụng tin nhắn vắn tắt), theo Pew Internet và American Life Project. Những bậc cha mẹ biết rằng trẻ em có nhiều khả năng để đáp ứng với một tin nhắn văn bản hơn là một cuộc gọi điện thoại.

Các trang web như www.transl8it.com và www.lingo2word.com dịch biệt ngữ Web vào bằng tiếng Anh, và ngược lại, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin liên lạc cha mẹ và con.

Cha mẹ thấy rằng giao tiếp trực tuyến, ví dụ, thông qua tin nhắn, có thể thuận lợi hơn để minh bạch hơn một cuộc trò chuyện mặt đối mặt thường xuyên.

Không phải ai cũng cho rằng tiếng lóng trên mạng là một trào lưu xấu . Bà Deborah Tannen, tiến sĩ, giáo sư ngôn ngữ học tại Đại học Georgetown ở Washington, DC nói rằng: "Việc sử dụng ngôn ngữ theo một cách mới thực sự là một điều tốt", Bà là tác giả của "YOU'RE WEARING THAT? Understanding Mothers and Daughters in Conversation." có nghĩa là bạn đang thích nghi Và chúng ta thường thấy rằng những người trẻ tuổi đang đứng ở tuyến đầu của sự thay đổi ngôn ngữ.

Webspeak phản ánh tính linh hoạt mà thực sự có thể là một sức mạnh, là ngôn ngữ mới được sử dụng một cách thích hợp, theo Tannen. "Bạn cần phải sử dụng ngôn ngữ đó cho phù hợp với hoàn cảnh, cũng giống như bạn cần phải ăn mặc một cách nào đó cho phù hợp với hoàn cảnh", Tannen nói. "Người lớn trông ngớ ngẩn khi họ cố gắng ăn mặc, hay nói năng như những đứa trẻ trong trào lưu lưu mới này "

Tóm lại, theo quan điểm của riêng tôi là một người Việt Nam cũng đang ở vào một thế hệ của một đấng cha me nhưng không như những đấng cha mẹ vì Bảo Thủ đã vô tình tiếp tay cho những cái xấu đã, đang và sắp xãy đến cho con em chúng ta - Tiếp tay ở đây là tôi muốn nói rằng vì không tìm hiểu sâu vễ trào lưu mới mẽ của tuổi trẻ nhiều năng động, của một thế hệ mới, của thế giới hôm nay mà nền văn minh đang trên đà phát triển . Muốn hiểu rõ những hoạt đông xã hội và đời sống trong tương lai của con cái, đấng cha mẹ phải học hỏi những gì tốt và những gì thật sự có hại đang diễn biến hàng ngày của con cái.

Hiện nay trên web có rất nhiều nơi, Quí Vị và các bạn có thể tra cứu được những tin nhắn kiểu xì tin này. Muốn giáo dục con em mình tốt, trước hết đấng cha mẹ phải thấu hiểu được thứ ngôn ngữ mới này. Đây là điểm quan trọng nhất để làm thế nào ngăn chận được những sai lầm của con em. Trong công nghệ IT như các Chuyên gia MỸ hay Việt Nam cũng phải biết rất rõ về nguỗn gốc của chúng như thế nào để giúp đỡ mọi người hiểu đươc. Có lẽ đây cũng là một tai nạn nghề nghiệp của các chuyên gia IT đã sử những tín hiệu, mã số để tạo ra một sản phẩm mới và cũng từ đó các sinh viên học sinh cũng đã dựa theo phương cách này để thông tin cho nhau !

Xin tham khảo thêm ở các trang sau đây

 
► Từ Điển Biểu Tượng Cảm Xúc
► NetLingo The Internet Dictionary
► www.lingo2word.com
► Nwww.transl8it.com

No comments:

Post a Comment