Friday, February 3, 2012

Sự tích về Thanksgiving - Ngày lễ tạ ơn

Vào khoảng thế kỉ 16-17, một giòng tộc được gọi là Pilgrims ở Anh Quốc bị bắt buộc phải cải đạo để theo tôn giáo của Hoàng Gia. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi giam một thời gian Vua hỏi lại một lần nữa, họ vẫn quyết tâm không cải đạo. Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà phán rằng nếu họ không theo điều kiện của Hoàng Gia thì họ phải rời khỏi Anh Quốc. Những người Pilgrims rời khỏi nước Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra mình không thể hoà nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc, một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để đến Thế Giới Mới (New World) để sinh sống. Họ đã dùng một con thuyền tên là Mayflower (Hoa tháng Năm), họ đặt chân đến Massachusetts - USA khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,... Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. Từ đó về sau, hằng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức lễ tạ ơn để cám ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.


Gà tây xông khói gỗ Quế (smoke turkey) thời gian 10 giờ

    Nói đến Thanksgiving là chúng tôi nghĩ ngay đến Turkey (gà Tây) và phải chẹp chẹp vài cái .. thế là nước miếng phải tứa ra ... Năm nào gia đình tôi cũng rinh về dăm ba chị turkey vừa cho 10 người ăn theo nhiều cách khác nhau như cho nguyên một chị to đùng vào thùng dầu đang đun nóng. Xông khói (Smoke) một anh gà tây tơ hoặc nướng một chị mập ú trong lò nướng


Đút lò sau thời gian 4 giờ



Khoai lang đỏ đút lò
    Nếu chỉ ăn Turkey mà thiếu các món tượng trưng của truyền thống tạ ơn mà giòng tộc đau khổ này đã phải bỏ xứ ra đi tìm tự do cho đời sống tín ngưỡng của họ, những món ăn kèm này được tìm thấy ở đất mới và cũng từ người da đỏ đã tặng họ và dạy cho họ cách trồng trọt hoa màu như thế này - Trái cranberry mọc hoang hay khoai lang đỏ được tìm thấy !



Cranberry nấu sốt

Khoai lang đỏ đánh nhuyễn


Kẹo bột Marshmallows - nướng trên bếp và ăn với khoai lang đỏ
Loại kẹo này gần giống kẹo Ú ở VN nhưng kẹo này gần như kẹo kéo

Chắc hẳn người miền Trung của chúng ta không quên lễ đi hái lá Mồng Năm, nhằm vào tháng Năm mỗi năm - sự tích Hoa Tháng Năm của chiếc tàu mà giòng tộc người Pilgrims này đã phải bỏ xứ ra đi, lại trùng hợp với Hoa lá Mồng Năm của người mình!




Trở lại Trang Trước

Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 31 tháng 1 2012
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment